Tiêu dùng trong nước đang có dấu hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn trầm lắng. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực đạt 7,2% – cho thấy sức mua nội địa đang dần khởi sắc.
6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. ( Nguồn: Tạp chí Tài chính online)
Mặc dù mức tăng chưa đạt hai con số như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, đây vẫn là tín hiệu tích cực trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn. Doanh thu bán lẻ hàng hóa – chiếm 76,5% tổng mức tiêu dùng – tăng 7,9%. Tuy nhiên, xu hướng cho thấy người dân đang chi tiêu có chọn lọc hơn, chuyển từ số lượng sang chất lượng, đặc biệt sau các chiến dịch chống hàng giả, hàng nhái.
Trái ngược với sự dè dặt trong chi tiêu hàng hóa, mảng dịch vụ lại ghi nhận tăng trưởng mạnh. Những dịp nghỉ lễ, Tết đã kích thích tiêu dùng du lịch và dịch vụ lưu trú. Lượng khách quốc tế đạt 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7%; du lịch lữ hành tăng 23,2%.
Một số địa phương ghi nhận mức tăng đáng kể như Quảng Ninh (10%), Hải Phòng và Đà Nẵng (8,2%), TP.HCM (7,9%), Cần Thơ (7,6%) và Hà Nội (7,3%).
Từ những con số trên, có thể thấy tiêu dùng nội địa đang từng bước hồi phục, với động lực lớn đến từ mảng dịch vụ, góp phần củng cố đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay.