Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Anh bất ngờ 'cấm cửa' Huawei, Mỹ - Trung đồng loạt lên tiếng

TDVN 08:52 16/07/2020

Anh đã ra quyết định "cấm cửa" tập đoàn công nghệ Huawei tham gia lắp đặt hệ thống 5G ở nước này từ năm 2021.

Hệ thống mạng viễn thông 5G của Huawei bất ngợ bị Anh "loại bỏ". Ảnh minh họa

CNN đưa tin, chính phủ Anh đã chỉ thị các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị mạng viễn thông di động 5G từ tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc kể từ đầu năm 2021.

Chỉ thị cũng yêu cầu loại bỏ toàn bộ các thiết bị của Huawei vào năm 2027. Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Oliver Dowden cho biết, đây là quyết định "không dễ dàng" do sẽ khiến việc triển khai mạng 5G bị chậm 2-3 năm và chi phí sẽ đội lên 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD). Tuy nhiên, ông Dowden nhận định đây là bước đi đúng đắn cho các mạng viễn thông của Anh, cho an ninh quốc gia và cho nền kinh tế trong ngắn hạn và tương lai lâu dài.

Bộ trưởng Dowden cũng khẳng định, London sẵn sàng làm việc với 4 đối đối tác còn lại trong nhóm Liên minh tình báo Five Eyes (gồm Mỹ, Canada, Australia và New Zealand) về các phương án thay thế phù hợp.

Ngay sau động thái đến từ London, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh và thừa nhận ông là người đứng sau quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

"Chúng tôi, chủ yếu là tôi, đã thuyết phục nhiều nước, rất nhiều nước không sử dụng Huawei bởi vì chúng tôi cho rằng đó có thể là một rủi ro an ninh, một rủi ro an ninh lớn", Reuters dẫn lời ông Trump.

Ông James Lewis, giám đốc chương trình chính sách công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington, nhận định động thái của Anh có thể khiến một số đồng minh, đối tác khác của Mỹ như Canada và Đức cấm Huawei tham gia dự án 5G. “Đây là một thắng lợi của chính quyền Tổng thống Trump”, chuyên gia này nói.

Trong khi đó, phía Huawei nói rằng đây là quyết định "gây thất vọng", đồng thời kêu gọi giới chức Anh "xem xét lại".

Phía Trung Quốc cũng đã lên tiếng cho rằng đây là quyết định "sai lầm" và London sẽ phải "trả giá".

"Trung Quốc sẽ đánh giá đầy đủ, nghiêm túc vấn đề này và sẽ thực hiện loạt biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo hôm 15/7.

"Bất kỳ quyết định và hành động nào của Anh đều phải trả giá", bà Hoa nói thêm.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, London đã "hành động phối hợp với Mỹ để phân biệt đối xử, đàn áp và loại bỏ" Huawei và cáo buộc Anh trở thành "kẻ bị Mỹ lừa gạt".

Trong một diễn biến song song, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo Mỹ sẽ áp hạn chế thị thực với một số nhân viên Huawei bị cáo buộc liên quan đến hành vi vi phạm nhân quyền.

"Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với một số nhân viên cụ thể của các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei đã hỗ trợ vật chất cho các chính thể vi phạm và lạm dụng nhân quyền", Pompeo nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington ngày 15/7.

Pompeo cáo buộc Huawei "tiếp tay cho bộ máy giám sát của đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm duyệt những người bất đồng chính kiến, điều hành các trại tập trung ở Tân Cương" và lạm dụng cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ. "Một số nhân viên Huawei đã hỗ trợ vật chất cho đảng Cộng sản Trung Quốc vi phạm nhân quyền", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Pompeo cho rằng các công ty viễn thông trên toàn thế giới "nên cân nhắc" vì khi làm ăn với Huawei, "họ đang làm việc với những người vi phạm nhân quyền".

Theo Đời sống pháp luật

Link gốc : https://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/anh-bat-ngo-cam-cua-huawei-my-trung-dong-loat-len-tieng-a330961.html

Bạn đang đọc bài viết Anh bất ngờ 'cấm cửa' Huawei, Mỹ - Trung đồng loạt lên tiếng tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế