Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Kỳ vọng thuốc xịt mũi Nasal có khả năng giúp bảo vệ con người khỏi lây nhiễm Covid

VIETQ 07:00 16/11/2020

Thử nghiệm thuốc xịt mũi ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 trên chồn hương cho kết quả khả quan, mang tới hy vọng kháng virus ngay trên cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos thuộc Đại học Columbia phát hiện ra rằng một loại hợp chất có tên lipopeptide đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập và lây nhiễm các tế bào.

Thuốc xịt mũi Nasal ngăn chặn sự lây truyền của Covid-19 ở chồn hương, đồng nghĩa có thể giúp ngăn con người tiếp xúc với mầm bệnh. Các con chồn được xịt thuốc thì không có con nào bị nhiễm bệnh, trong khi những con dùng giả dược lại bị bệnh và có lượng virus cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết loại thuốc này được sản xuất nhanh và giá thành thấp, đồng thời có thể cung cấp khả năng miễn dịch cho những người không thể tiêm phòng.

Chồn hương thường được dùng làm động vật trong các nghiên cứu về các bệnh đường hô hấp vì phổi của chúng giống phổi của người. Ngoài ra, chồn hương rất dễ bị nhiễm Covid-19 và lây lan sang các con chồn khác như xảy ra với người.

Các lipopeptit - những protein nhỏ liên kết với phân tử cholesterol hoặc tocopherol, sử dụng trong nghiên cứu này được phát triển bởi Tiến sĩ, Giáo sư Nhi khoa, Anne Moscona và Matteo Porotto. Chúng cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh sởi và virus Nipah, một bệnh do dơi lây truyền.

"Một bài học mà chúng tôi muốn nhấn mạnh là tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học cơ bản để phát triển các phương pháp điều trị virus có ảnh hưởng đến dân số trên toàn cầu. Kết quả nghiên cứu trước đó đã dẫn đến việc chúng tôi áp dụng nhanh chóng các phương pháp đối với Covid-19", Moscona và Porotto cho biết.

Để hợp nhất với màng tế bào chủ, virus mở ra protein đột biến của nó và sau đó tập hợp thành một bó để hoàn tất quá trình. Hợp chất này nhận ra protein đột biến và tự ép mình vào phần mở ra để nó không thể biến thành hình dạng nhỏ gọn cần thiết để lây nhiễm tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã xịt hợp chất này vào mũi của 6 con chồn hương và chia đều vào ba lồng riêng biệt. Mỗi cặp cũng được đặt cùng 2 con chồn hương đã được tiêm giả dược và 1 con bị nhiễm Covid-19.

Sau 24 giờ, kết quả cho thấy không có con chồn nào được xịt thuốc bị nhiễm virus từ con bị nhiễm bệnh và tải lượng virus của chúng ở mức 0. Tuy nhiên, tất cả những con chồn hương đối chứng dùng giả dược đều cho kết quả dương tính và có tải lượng vi rút rất cao.

Moscona và Porotto nói rằng thuốc kháng virus của họ có giá rẻ, sản xuất nhanh, không cần bảo quản lạnh và có thời hạn sử dụng lâu. Điều này có thể cho phép nó được sử dụng trong nhiều trường hợp bao gồm hộ gia đình, trường học và cơ sở chăm sóc sức khỏe. Họ nói thêm rằng việc xịt thuốc sẽ đặc biệt có lợi cho những người dân không thể tiêm chủng.

“Ngay cả khi có một số lượng lớn dân số được tiêm chủng, bên cạnh việc tuân thủ các quy trình, những thuốc kháng virus này sẽ tạo thành một chất bổ sung quan trọng để bảo vệ các cá nhân và kiểm soát sự lây truyền", Moscona và Porotto nói.

Link gốc : http://vietq.vn/thuoc-xit-mui-nasal-co-kha-nang-giup-bao-ve-con-nguoi-khoi-lay-nhiem-covid-19-d180733.html

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng thuốc xịt mũi Nasal có khả năng giúp bảo vệ con người khỏi lây nhiễm Covid tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua