Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Hà Nội bảo vệ người tố cáo​

THANH TRA 16:35 24/12/2020

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh vừa ký văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc xử lý sau thanh tra và bảo vệ người tố cáo sai phạm tại Ban Quản lý (BQL) Đường sắt đô thị Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra các nội dung theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân B. (nguyên Phó Trưởng ban, BQL Đường sắt đô thị Hà Nội) liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do BQL Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra. Qua thanh tra cho thấy nhiều nội dung tố cáo của ông Lương Xuân B. là có cơ sở. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội quan tâm tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với các sở, ngành của Hà Nội thực hiện việc kiểm tra, rà soát, xử lý và giảm trừ hoặc thu hồi đối với các kiến nghị về kinh tế được nêu tại Kết luận thanh tra, nhằm ngăn chặn nguy cơ thất thoát lớn ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa đủ căn cứ để kết luận việc trù dập loại bỏ người tố cáo. Tuy nhiên, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra thì BQL Đường sắt đô thị Hà Nội đã ban hành Quyết định số 21 ngày 4/5/2019 về việc điều động viên chức, dẫn đến giảm thu nhập hàng tháng của ông B.; Quyết định số 150 ngày 23/7/2019 về việc thành lập Hội đồng Kỷ luật viên chức đối với ông Lương Xuân B., nội dung quyết định này có dấu hiệu vi phạm pháp luật; Quyết định số 42 ngày 21/8/2019 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lương Xuân B; các Quyết định số 21 ngày 15/11/2019; số 52 ngày 31/8/2020; Thông báo số 164 ngày 21/8/2020. Qua xem xét các văn bản nói trên của BQL Đường sắt đô thị Hà Nội do ông Lương Xuân B. cung cấp cho thấy có dấu hiệu trù dập và loại bỏ người tố cáo.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội và ông Lương Xuân B. Tại buổi làm việc, Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận đã xếp ông B. vào diện dôi dư với ý định áp dụng quy định về giảm biên chế đối với trường hợp của ông Luơng Xuân B. để loại ra khỏi biên chế làm việc tại BQL Đường sắt đô thị Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ nhận định đây là hành vi có dấu hiệu trù dập diễn ra sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra. Diễn biến vụ việc diễn ra sau thanh tra là không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với thân nhân người có công với đất nước vì ông Lương Xuân B. là con liệt sỹ Lương Nghĩa Dũng.

Liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng (1935 - 1972) là nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh Phòng Thông tấn Quân sự, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam biệt phái sang Việt Nam Thông tấn xã từ năm 1966 đên 1972. Ông đã được truy tặng các giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước ta, bao gồm: Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Nhằm đảm bảo tốt việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác chăm lo đời sống mọi mặt cho thân nhân liệt sỹ và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta về công tác đền ơn đáp nghĩa, căn cứ các quy định của pháp luật về tố cáo, thanh tra và phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ trân trọng đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội xác minh, làm rõ hành vi dấu hiệu trù dập, đồng thời áp dụng các biện pháp đảm bảo quyền lợi của ông Lương Xuân B.; chỉ đạo Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội tạm đình chỉ ngay hiệu lực thi hành các quyết định, văn bản đã nêu ở trên, phục hồi đúng vị trí việc làm của ông Lương Xuân B. ở thời điểm trước khi ban hành Quyết định số 21 ngày 4/5/2019 về việc điều động viên chức, xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng và thu nhập cho ông Lương Xuân B. đảm bảo thu nhập và đời sống kinh tế của ông B. và gia đình.

Đồng thời, yêu cầu BQL Đường sắt đô thị Hà Nội chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân B.; báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại cho ông Lương Xuân B. làm Phó Trưởng ban BQL Đường sắt đô thị Hà Nội vì chưa đủ phiếu tín nhiệm, do tại thời điểm đó pháp luật của Nhà nước quy định kết quả lấy phiếu chỉ là để tham khảo và việc không bổ nhiệm lại không phải là một hình thức kỷ luật; đồng thời xem xét lại quá trình công tác để bố trí lại vị trí công tác cho ông Lương Xuân B. có tính kế thừa và phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm sóc thân nhân liệt sỹ.

Nội dung này đã có trong Kết luận thanh tra số 506 ngày 10/4/2018 của Thanh tra Chính phủ nêu: “Đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác, đảm bảo quyền lợi cho ông B., do trong quá trình công tác ở vị trí Phó Trưởng ban BQL Đường sắt đô thị Hà Nội, ông B. không bị kỷ luật gì và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, nguyên nhân không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông B. không đủ số phiếu cần thiết. Tuy nhiên kết quả lấy phiếu tín nhiệm tập thể Đảng ủy Ban và lãnh đạo BQL Đường sắt đô thị Hà Nội thì ông B. đạt số phiếu”.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân B. về các hành vi mang tính trù dập ông Lương Xuân B. như đã nêu ở trên; chỉ đạo Thanh tra Hà Nội xác minh, làm rõ và kết luận, xử lý; báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ.

Link gốc : https://thanhtra.com.vn/phong-chong-tham-nhung/tin-tuc/thanh-tra-chinh-phu-yeu-cau-ha-noi-bao-ve-nguoi-to-cao-175944.html

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ yêu cầu Hà Nội bảo vệ người tố cáo​ tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua