Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron

vietq.vn 11:21 12/01/2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, phản ánh từ các cơ quan báo chí, nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron.

Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron.

Thông tin trên báo chí những ngày qua khi hàng chục ca nhiễm biến chủng Omicron được ngành y tế Việt Nam công bố. Cũng từ đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều người rao bán kit test nhanh Covid-19, được quảng cáo có thể phát hiện nhiễm chủng mới.

Chỉ cần tìm kiếm bằng từ khóa "kit test Omicron" sẽ xuất hiện hàng chục người rao bán một loại kit xét nghiệm có tên Biohub, với lời quảng cáo là loại test nhanh duy nhất phát hiện được biến chủng trên. Nhiều người bán cho biết, Biohub là loại kit test chuẩn nước ngoài, nhưng được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nội. Đây là loại kit test rất nhạy, có thể lấy mẫu xét nghiệm bằng cách chọc mũi lẫn lấy dịch nước bọt vùng họng. Kit này được bán với giá 65.000 đồng/bộ. Những người bán loại kit test này cũng khẳng định, hiện tại chỉ loại kit này gặp người mắc chủng Omicron mới lên "2 vạch". Còn các kit sản xuất trước đó sẽ chỉ hiện một vạch hoặc không có vạch nào.

Trước đó hồi tháng 8/2021, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm kit test tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Người tiêu dùng nếu mua online: Chỉ mua sản phẩm Kit test Covid -19 ở các đơn vị là cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành được cập nhật trên trang thông tin về dịch bệnh Viêm đường Hô hấp cấp Covid-19 - Bộ Y tế.

Nếu người tiêu dùng mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, các đơn vị là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Link gốc : https://vietq.vn/thu-tuong-yeu-cau-bo-y-te-thong-tin-chinh-thuc-viec-co-hay-khong-kit-xet-nghiem-phat-hien-omicron-d196146.html?fbclid=IwAR0Ei894TC_7YVROvjUdnC1KJ5Dh271ZECNbKze2a9s_soDm5Q_M0Y9wJi8

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin chính thức việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua