Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

“Dính” cú lừa hơn 500 tỷ - Người đàn bà đã 3 lần tìm đến cái chết!: Cần làm rõ Thông báo trúng thầu

TDVN 09:43 22/12/2022

Trong quá trình xác minh Đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Hoa, SN 1963, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, Nhóm phóng viên điều tra (PVĐT) Báo Dân tộc và Phát triển,

đã đặt câu hỏi với bà Hoa: Tại sao bà có thể tin và giao cho bà Đặng Thị Thanh Hương số tiền trên 500 tỷ? Bà Vũ Thị Hoa cho biết: “Vì Hương nói có quan hệ rất thân thiết với các lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo TP. Hà Nội và các anh đều hứa giúp rồi. Mỗi khi đi ăn, hoặc ngồi trong phòng làm việc với các lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Hương còn chụp ảnh gửi qua Zalo cho tôi xem. Đặc biệt, ngày 15/07/2019 bà Hương mang đến cho mẹ con tôi văn bản “Thông báo trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất… số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019 người ký ghi tên ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND quận Hoàn Kiếm và đóng dấu UBND quận Hoàn Kiếm nên tôi rất tin tưởng”.

Bà Vũ Thị Hoa cung cấp một số thông tin có liên quan đến nội dung Đơn kêu cứu cho Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 09/11/2022, báo Dân tộc và Phát triển điện tử tiếp tục đăng tải (bài 2) “Dính” cú lừa hơn 500 tỷ - Người đàn bà đã 3 lần tìm đến cái chết!: Hành trình bị lừa”. Trong bài viết có nêu, việc bà Vũ Thị Hoa cung cấp cho nhóm PVĐT nhiều Vi bằng do Thừa phát lại lập, nội dung ghi nhận các hình ảnh, tin nhắn được cho là của Lãnh đạo Quận ủy quận Hoàn Kiếm chỉ đạo bà Đặng Thị Thanh Hương chuyển tiền vào Tài khoản cá nhân để lo việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý mua nhà đất số 36 Trần Hưng Đạo và 47F Ngô Quyền. Sau khi bài báo được đăng tải, nhiều độc giả đặt câu hỏi và nêu vấn đề: Cần làm rõ nội dung có những ai giúp sức để bà Hương thực hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo quá rõ ràng như vậy?

Qua hơn 4 tháng xác minh Đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Hoa, nhóm PVĐT đã thu thập được rất nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan tới việc bà Hoa bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng. Đặc biệt, ngày 22/8/2022, anh Dương Văn Đạt (con ruột bà Hoa) đã cung cấp cho nhóm PVĐT, Báo Dân tộc và Phát triển một Văn bản “Thông báo trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho bên thuê đất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Thông báo số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019, không ghi ngày tháng, có ký tên là Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và đóng dấu UBND quận Hoàn Kiếm)”. Trong thông báo này anh Dương Văn Đạt là người trúng thầu toàn bộ thửa đất 36 Trần Hưng Đạo và 47F Ngô Quyền với giá trúng thầu 229.824.000.000VNĐ.

Anh Dương Văn Đạt cho biết: “Bà Đặng Thị Thanh Hương cho tôi chụp lại văn bản nhưng không đưa cho tôi cầm mà nói sẽ bàn giao cùng khi nhận đất. Bà Hương nói do tôi (Dương Văn Đạt) không đủ điều kiện tham gia đấu giá nên buộc Hương phải lấy Công ty của chồng (Công ty cổ phần đầu tư và quản lý bất động sản G5) đứng ra bảo lãnh cho thì mới được tham gia và trúng đấu giá”.

Sau khi “chìa” cho mẹ con bà Vũ Thị Hoa xem Thông báo trúng thầu có chữ kí của ông Phó chủ tịch (hiện nay là chủ tịch) UBND quận Hoàn Kiếm và còn đóng dấu “đỏ chót” của UBND quận Koàn Kiếm. Lúc này biết bà Hoa đã “dính bẫy”. Hương liên tục thúc giục yêu cầu bà Hoa đưa thêm tiền.

Thông báo trúng thầu số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019, có ký tên là Phạm Tuấn Long - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và đóng dấu UBND quận Hoàn Kiếm

Bà vũ Thị Hoa Cho biết: “Cho tới ngày 19/07/2019 tôi cùng con trai Dương Văn Đạt đã giao cho Đặng Thị Thanh Hương, con gái của Hương và lái xe riêng tên Linh, tổng số tiền là: 523.340.000.000đ (Năm trăm hai mươi ba tỷ, ba trăm bốn mươi triệu đồng). Kết thúc mỗi đợt nhận tiền, Đặng Thị Thanh Hương đều trực tiếp viết và ký trong văn bản “Hợp đồng đặt cọc ngày 30/08/2018” ghi số tiền đã nhận theo phương thức cộng dồn.

Đợi một thời gian không thấy UBND quận Hoàn Kiếm giao đất như bà Đặng Thị Thanh Hương đã nói, tôi và con trai tôi liên tục giục thì bà Hương cho biết: “Mọi việc xong hết rồi, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm (trong clip ghi lại cuộc nói chuyện giữa bà Hương và hai mẹ con bà Hoa, bà Hương nêu đích danh một vị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nhưng chúng tôi không tiện ghi vào bài viết này- pv) nói để làm xong 02 dự án rồi giao một thể, bây giờ đang rất nhạy cảm”. Đợi mãi không thấy được giao đất, 2 mẹ con tôi đã nhiều lần hỏi bà Hương về “Thông báo trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” Hương đều nói mọi việc đã xong, chờ ít thời gian là UBND quận bàn giao đất và luôn yêu cầu chúng tôi phải im lặng, kín đáo nếu không sẽ mất hết.

Nóng ruột bởi đã đưa Hương số tiền quá lớn mà chưa thấy kết quả gì, sau khi mò mẫm tìm hiểu thì mẹ con tôi được biết một tin “như sét đánh bên tai”: không có phiên đấu giá Dự án 36 Trần Hưng Đạo nào được diễn ra và không có ai là Dương Văn Đạt có tên trúng đấu giá như nội dung thông báo trúng thầu, tức Hương đã lừa chúng tôi để chiếm đoạt tiền.

Để có thông tin chính xác và khách quan, ngày 15/7/2022 nhóm PVĐT, báo Dân tộc và Phát triển đã có buổi làm việc với bà Đặng Thị Thanh Hương (người bị tố cáo trong đơn). Khi phóng viên đưa cho bà Hương xem văn bản Thông báo trúng thầu (đã nêu ở trên), được cho là của bà Hương đã cung cấp cho anh Dương Văn Đạt chụp lại. Bà Hương quả quyết rằng, bà không biết Thông báo trúng thầu này và bà cũng không đưa cho anh Dương Văn Đạt. Nhưng qua quá trình xác minh, điều tra, nhóm phóng viên đã thu thập được nhiều tài liệu chứng cứ có liên quan tới vấn đề này.

Đặc biệt, anh Dương Văn Đạt đã cung cấp cho nhóm PVĐT, 1 USB chứa bản ghi âm, ghi hình cuộc nói chuyện giữa bà Đặng Thị Thanh Hương và 2 mẹ con anh Dương Văn Đạt. Trong nội dung cuộc nói chuyện này, bà Hương đã nhắc đến Thông báo trúng thầu và khẳng định, việc giao Thông báo trúng thầu cho mẹ con bà Hoa là có thật. Được biết để chắc chắn về chứng cứ pháp lý, anh Dương Văn Đạt đã yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng và giao nộp cho Phòng Cảnh sát điều tra (PC02) Công an TP. Hà Nội ngay trong quá trình xác minh nội dung đơn tố giác.

Về văn bản “Thông báo trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất… số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019” ghi tên ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm kí, đóng dấu. Để có thông tin khách quan, đa chiều trả lời bạn đọc cũng như để bảo vệ uy tín và danh dự của cán bộ, đảng viên, Tổng Biên tập báo Dân tộc và Phát triển đã có Công văn số: 277/BDTPT ngày 05/07/2022 gửi ông Phạm Tuấn Long đề nghị cung cấp thông tin để Báo trả lời bạn đọc, đồng thời cử Nhóm phóng viên tới liên hệ công tác theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Đúng lịch hẹn ngày 8/7/2022 nhóm PVĐT báo Dân tộc và Phát triển đến UBND quận Hoàn Kiếm làm việc, thì ông Phạm Tuấn Long báo bận và giao cho ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm trao đổi với phóng viên. Đại diện nhóm PVĐT, báo Dân tộc và Phát triển đã trao đổi với ông Tuấn: “Đây là vụ việc có liên quan trực tiếp tới đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận”, vì vậy phóng viên đề nghị được làm việc trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND quận. Ông Hoàng Mạnh Tuấn nhất trí và gọi điện xin ý kiến ông Long rồi chốt lịch gặp vào 21/7/2022.

Đúng với lịch hẹn, trước khi khởi hành nhóm PVĐT đã liên lạc điện thoại với ông Phạm Tuấn Long và được hẹn gặp lúc 16h30 cùng ngày. Tới giờ hẹn làm việc nhóm phóng viên có mặt tại UBND quận Hoàn Kiếm và ngồi đợi vị Chủ tịch gần 3 giờ đồng hồ, tới khi trời tối ông Phạm Tuấn Long mới xuất hiện và cáo lỗi do bận họp!?. Biết Chủ tịch Long rất bận nên nhóm phóng viên vào việc luôn, đưa Đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Hoa cho ông Long đọc, bởi trong nội dung đơn có tố một số vấn đề liên quan tới ông Long và đưa văn bản Thông báo Trúng thầu cho ông Long xem, và xin được hỏi ông Long 03 nội dung liên quan gồm: Ông Phạm Tuấn Long có liên hệ, hoặc quen biết bà Đặng Thị Thanh Hương không?; Ông có biết về tài liệu “Thông báo trúng thầu số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019” ghi tên người ký, đóng dấu là Phạm Tuấn Long này không?; Chữ kí, con dấu đóng trên văn bản “Thông báo trúng thầu” này có phải chữ ký của ông và con dấu của UBND quận Hoàn Kiếm hay không?.

Suy nghĩ một hồi lâu, cuối cùng ông Long lảng tránh sang mấy nội dung khác, mặc dù phóng viên đã nhiều lần nhắc lại câu hỏi mà vẫn không nhận được trả lời từ phía vị Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm. Cuối buổi gặp ông Phạm Tuấn Long yêu cầu được photocopy lại văn bản Thông báo trúng thầu cùng một số văn bản có nội dung liên quan tới mình rồi hẹn nhóm phóng viên sang tuần sau làm việc tiếp.

Thời gian trôi qua đã hơn 3 tháng với rất nhiều lần hứa “hẹn gặp” chắc như đinh đóng cột để làm việc với nhóm phóng viên, nhưng đến phút cuối ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch quận Hoàn Kiếm vẫn cho nhóm phóng viên “leo cây” hết lần này lại lần khác, và mỗi lần như vậy chúng tôi lại nhìn nhau lắc đầu mà ngao ngán “với nhà báo, phóng viên đang thực thi nhiệm vụ còn vậy nếu là người dân thì sao”!?

Có thể nói, Thông báo trúng thầu số 4736/2019/QĐ-UBND của UBND quận Hoàn Kiếm là một nguyên nhân đặc biệt quan trọng khiến bà Vũ Thị Hoa sập bẫy lừa. Vậy Thông báo này là thật hay giả? Nếu là thật thì vai trò, trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm và ông Phạm Tuấn Long như thế nào trong vụ việc này? Nếu là giả thì động cơ, mục đích lừa đảo của bà Đặng Thị Thanh Hương càng có dấu hiệu quá rõ ràng. Đây là vấn đề rất cần được xác định từ các cơ quan chức năng.

Qua trao đổi về “Thông báo Trúng thầu số: 4736/2019/QĐ-UBND năm 2019” có ký tên là Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và đóng dấu UBND quận Hoàn Kiếm, Luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: Thông báo trúng thầu số 4736 nêu trên do anh Dương Văn Đạt cung cấp (bản ảnh), anh Đạt cho rằng, mình có căn cứ để chứng minh Thông báo này được bà Đặng Thị Thanh Hương đưa cho xem (ghi âm, ghi hình, vi bằng) và anh Đạt đã chụp lại được.

Do đó, cần phải xác minh làm rõ tính xác thực của Thông báo nêu trên, bao gồm 2 yếu tố: Thứ nhất, xác minh làm rõ UBND quận Hoàn Kiếm có phát hành thông báo hay văn bản nào có nội dung liên quan đến anh Dương Văn Đạt trúng thầu 2 thửa đất tại địa chỉ 36 Trần Hưng Đạo và 47F Ngô Quyền hay không? Để xác minh làm rõ nội dung này không hề khó, chỉ cần làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm là xác định được ngay. Trường hợp UBND quận Hoàn Kiếm không trả lời, không cung cấp thông tin mà Cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu hình sự (dựa trên tin báo tố giác tội phạm), thì có quyền điều tra xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Thứ hai, điều tra xác minh, giám định con dấu và chữ ký trên Thông báo số 4736 nêu trên là thật hay giả. Trường hợp quá trình điều tra xác định được Thông báo số 4736 nêu trên là giả mạo (nội dung giả nhưng con dấu/chữ ký là thật hoặc cả nội dung và con dấu/chữ ký đều là giả) thì người làm giả, sử dụng tài liệu giả đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự. Trường hợp sử dụng tài liệu/con dấu giả nhằm mục đích cho người khác tin, tưởng là thật để trao/đưa tài sản cho mình rồi chiếm đoạt, thì ngoài việc bị xử lý theo Điều 341, người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự.

Link gốc : https://baodantoc.vn/dinh-cu-lua-hon-500-ty-nguoi-dan-ba-da-3-lan-tim-den-cai-chet-can-lam-ro-thong-bao-trung-thau-cua-ubnd-quan-hoan-kiem-bai-3-1669001630326.htm

Bạn đang đọc bài viết “Dính” cú lừa hơn 500 tỷ - Người đàn bà đã 3 lần tìm đến cái chết!: Cần làm rõ Thông báo trúng thầu tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay