Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Khẩu trang đặc biệt vô hiệu hóa virus corona trong 5 phút

BẢO LÂM 07:33 10/02/2020

Xuất hiện loại khẩu trang đặc biệt có khả năng 'vô hiệu hóa' virus corona trong 5 phút

Trong bối cảnh dịch do virus corona đang lây lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, nhiều tổ chức y tế đã khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi đến các đám đông, nơi có khả năng lây nhiễm cao. Cũng theo các tổ chức y tế uy tín trên thế giới, các loại khẩu trang phổ biến trên thị trường hiện đều có tác dụng cản lại dịch chứa virus (giọt bắn) phát ra từ người nhiễm virus cúm (trong đó có virus corona).

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, chính bản thân những chiếc khẩu trang cũng sẽ trở thành những nguồn lây lan virus nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách hoặc không đảm bảo chất lượng. Thêm vào đó, một trong những sai lầm của người đeo khẩu trang y tế là thường xuyên đưa tay lên chạm vào mặt ngoài để điều chỉnh khẩu trang, sau đó lại dùng tay để đưa lên mặt, hoặc dùng tay tháo khẩu trang và đeo lại. Những hành động như vậy có thể khiến virus, vi khuẩn trên mặt ngoài khẩu trang có điều kiện tiếp xúc với những khu vực nhạy cảm như mắt, mũi hay miệng. Do vậy đeo khẩu trang là một chuyện, nhưng đeo và sử dụng đúng cách còn quan trọng hơn nhiều.

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm khi sử dụng khẩu trang, các nhà khoa học tại Đại học Alberta (Canada) mới đây đã chế tạo ra một loại khẩu trang phủ muối vừa có tác dụng ngăn chặn virus, vi khuẩn, vừa có khả năng tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn gây hại. Loại khẩu trang mới có tác dụng trong việc tiêu diệt nhiều loại virus cúm và vi khuẩn. "Những hạt nước nhỏ đem theo các loại virus tương tự như virus corona khi người bệnh ho, hắt hơi hay có thể nằm lại trên bề mặt khẩu trang. Hạn chế lớn nhất của khẩu trang y tế hay khẩu trang N95 hiện tại là chúng không thể diệt được virus trên bề mặt, do vậy làm tăng tỷ lệ nhiễm bệnh khi chạm vào khẩu trang", ông Hyo-Jick Choi, nhà nghiên cứu thuộc đại học Alberta chia sẻ.

Cũng theo ông Hyo-Jick Choi, vấn đề trên đã được giải quyết với loại khẩu trang mới được phát triển bởi theo các nhà khoa học, muối có dạng tinh thể nên khi dịch chứa virus bám trên bề mặt khẩu trang sẽ thấm vào muối. Khi dung dịch đó bốc hơi, trên bề mặt sẽ chỉ còn virus và tinh thể muối. Tinh thể này có thể diệt virus.

"Chúng tôi đã thử nghiệm cách làm này trên 3 loại virus cúm khác nhau và phát hiện thấy, virus trên bề mặt khẩu trang đã không còn hoạt động trong vòng 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong vòng 30 phút. Chúng tôi tin rằng, CÔNG NGHỆ này sẽ có hiệu quả tương tự với virus corona", ông Hyo-Jick Choi cho hay.

Nhóm nghiên cứu cho biết, ý tưởng tráng muối lên khẩu trang xuất phát từ một dự án trước đó của nhóm khi họ muốn tạo ra một loại vaccine. Cấu trúc tinh thể của dung dịch khi đó liên tục khiến cho hạt chứa virus bị phá vỡ. Điều thuận lợi là ý tưởng này có thể dễ dàng triển khai với quy mô lớn, bởi chi phí tráng muối lên khẩu trang không cao. Nhóm nghiên cứu đang muốn kết nối với các công ty sẵn sàng đầu tư. Tuy nhiên, sản phẩm hoàn thiện sẽ phải mất khoảng gần 2 năm.

"Nếu có thể đưa sản phẩm ra ứng dụng rộng rãi sẽ góp phần giúp tiêu diệt các virus corona, giúp làm chậm quá trình bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên phải 18 tháng nữa sản phẩm khẩu trang phủ muối mới có thể thương mại hóa rộng rãi trên thị trường. Trước hết, ở thời điểm này, mọi người không nên chạm vào bề mặt khẩu trang, luôn rửa tay trước và sau khi đeo khẩu trang. Ngoài ra không nên cất khẩu trang đã qua sử dụng ở những nơi như túi và nên thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng", ông Hyo-Jick Choi khuyến cáo.

Chất lượng Việt Nam

Link gốc : http://vietq.vn/xuat-hien-loai-khau-trang-dac-biet-co-kha-nang-vo-hieu-hoa-virus-corona-trong-5-phut-d169358.html

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang đặc biệt vô hiệu hóa virus corona trong 5 phút tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ