Hà Nội, Thứ Tư Ngày 19/11/2025

Ngành bán lẻ vào mùa “bứt tốc”

TDVN 11:15 19/11/2025

Bước vào mùa khuyến mại lớn nhất năm, các sàn thương mại điện tử bắt đầu chi hàng trăm tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp.

Khởi động mùa mua sắm cuối năm

Hiện thương mại điện tử (TMĐT) dù mới chỉ chiếm khoảng 7% tổng mức bán lẻ trong nửa đầu năm 2025, nhưng sức hút của kênh này ngày càng rõ nét. Trong mối quan hệ với thị trường bán lẻ, TMĐT không chỉ là kênh bán hàng đơn thuần mà còn đóng vai trò công cụ phân phối, giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng nhận diện thương hiệu, nhất là với sản phẩm Việt Nam vốn có lợi thế về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Tại Hà Nội, Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 vừa được khép lại, song một số DN tham gia cho biết, đã tận dụng được thời cơ để gia tăng doanh số.

Đại diện Deli Việt Nam, bà Nguyễn Kiều Anh - Giám đốc TMĐT thông tin, song song với hoạt động bán hàng trực tiếp, Deli triển khai các buổi livestream - một hình thức ngày càng phổ biến trong hành vi mua sắm của gen Z. Trong tuần lễ chương trình, hệ thống kênh trực tuyến của DN thu hút hàng triệu lượt xem, hơn 30 triệu lượt tương tác, tạo ra 100.000 đơn hàng và ghi nhận tỷ lệ khách hàng mới tăng 20% so với tháng trước.

Bà Nguyễn Kiều Anh cũng chia sẻ một kết quả, nhóm sản phẩm được yêu thích nhất trong tuần lễ sự kiện là nhóm văn phòng phẩm, nhóm thiết bị gia dụng. Một trong những sản phẩm ấn tượng là sản phẩm ổ điện thông minh được bán ra 12.000 sản phẩm chỉ trong vài ngày. Deli Việt Nam nhận thấy sự đồng nhất rõ rệt giữa hành vi tiêu dùng thực tế và những quan sát thị trường trước đó: người trẻ ưu tiên sản phẩm đẹp, bền, giá tốt, yêu thích các kết hợp đồng bộ, và muốn có trải nghiệm thực tế trước khi mua.

Còn ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chia sẻ, DN sản xuất đang tận dụng TMĐT để thúc đẩy chuyển đổi số. Qua sàn Vinachemmart, sản phẩm của Vinachem được đưa trực tiếp đến người tiêu dùng, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng và phòng ngừa hàng giả, qua đó củng cố niềm tin vào hàng Việt.

Theo các chuyên gia, mùa kinh doanh cuối năm thường đóng góp 30 - 40% vào tăng trưởng cả năm cho các DN. Do đó, việc dồn sức cho dịp này chính là cơ hội để ngành bán lẻ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Các DN bán lẻ đẩy mạnh bán hàng nội địa từ những giải pháp mạnh mẽ như hợp tác, tặng quà, khuyến mãi, việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.

Theo dự báo của Metric (nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu thông minh của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu), doanh số của thị trường TMĐT đạt 105.000 tỷ đồng trong quý IV/2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Metric, ngành hàng thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và bách hóa - thực phẩm sẽ tiếp tục dẫn đầu doanh số. Nhiều khả năng các sàn sẽ đẩy mạnh hoạt động phát sóng trực tiếp (livestream) bán hàng, ưu đãi miễn phí vận chuyển và tăng cường năng lực logistics để đảm bảo trải nghiệm mua sắm, duy trì đà tăng trưởng.

Cuối năm là dịp đẩy mạnh kích cầu mua sắm. Ảnh: Xuân Hoa.
Cuối năm là dịp đẩy mạnh kích cầu mua sắm. Ảnh: Xuân Hoa.

Mở ra các mô hình bán hàng qua nội dung số

Thực tế cho thấy, mùa mua sắm dịp cuối năm không chỉ là cuộc đua của các DN kết hợp cùng các sàn TMĐT mà còn là dịp thúc đẩy mô hình bán hàng qua nội dung số, mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho người tiêu dùng, nhà sáng tạo và DN Việt Nam trên nền tảng số.

Theo Bộ Công thương, TMĐT đang trở thành kênh mua sắm chủ lực của người Việt, đặc biệt là giới trẻ và cư dân đô thị. Trong các dịp cao điểm, doanh số mua sắm trực tuyến có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Các nền tảng TMĐT không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng chính hãng giá tốt, mà còn thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, đồng thời tạo cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới.

Song hành với đó, nhiều sàn TMĐT đẩy mạnh hợp tác với KOL, KOC trên TikTok, YouTube, giúp quảng bá sản phẩm sinh động hơn, nhưng cũng đòi hỏi kiểm soát chất lượng và thông tin quảng cáo minh bạch.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh nhấn mạnh, TikTok Shop quyết tâm xây dựng và duy trì một môi trường mua sắm cởi mở, đáng tin cậy, nơi người tiêu dùng không chỉ được tận hưởng trải nghiệm mua sắm nhiều niềm vui mà còn an tâm trong từng quyết định.

Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc đối ngoại sàn thương mại điện tử Shopee chia sẻ, nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gợi ý sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân; đồng thời tăng cường nhận diện sản phẩm giả mạo và phối hợp xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hàng Việt tăng trưởng mạnh trên Amazon

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Dh Foods, DN đã có mặt trên hầu hết các nền tảng TMĐT lớn trong và ngoài nước như Tiki, Shopee, Lazada, TikTok Shop và Amazon.

“Chúng tôi xác định TMĐT không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là công cụ marketing mạnh mẽ, đặc biệt với khách hàng trẻ. Đây cũng là kênh hỗ trợ hiệu quả cho bán hàng trực tiếp, khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng” - ông Dũng nhấn mạnh.

Hiện tỷ trọng doanh thu từ TMĐT của Dh Foods mới đạt 2 - 3%, nhưng lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lên tới 64% trong năm 2024 so với cùng kỳ 2023. DN đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ đạt doanh số 500.000 USD chỉ riêng trên Amazon, chưa kể các sàn nội địa.

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, Dh Foods tập trung đẩy mạnh nhóm sản phẩm tiện lợi, phù hợp xu hướng tiêu dùng của từng sàn TMĐT. DN áp dụng nhiều hình thức như bán combo kết hợp nhiều sản phẩm nhằm tối ưu trải nghiệm và giá trị cho khách hàng, triển khai các chương trình khuyến mãi theo mùa, đồng thời tăng cường nội dung video và livestream để giúp khách hàng hiểu rõ công dụng, cách sử dụng cũng như chất lượng sản phẩm.

Một số DN khác cũng ghi nhận gia tăng được thị phần, bán hàng thành công hơn nhờ kênh bán hàng trực tuyến.

Theo thống kê của Amazon, tính đến ngày 31/7/2025, số lượng sản phẩm của đối tác Việt Nam bán trên nền tảng Amazon tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng nổi bật, cho thấy TMĐT B2C toàn cầu đang trở thành kênh xuất khẩu mới nổi của hàng Việt.

Cùng thời gian này, số lượng hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon) tăng gần 40%, giúp hàng Việt tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng quốc tế. Theo Amazon, FBA giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao uy tín của hàng Việt trên thị trường toàn cầu.

Amazon cho biết, 5 nhóm ngành hàng Việt bán chạy nhất năm 2025 gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe, chăm sóc cá nhân, thời trang và làm đẹp. Đây là các lĩnh vực thể hiện rõ thế mạnh sản xuất và thiết kế linh hoạt của DN Việt, đồng thời phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế ưa chuộng chất lượng cao và giá hợp lý.

Năm 2025 cũng đánh dấu 25 năm Amazon mở cửa cho các nhà bán hàng độc lập, nhóm này hiện đóng góp hơn 60% lượng hàng bán ra, tạo doanh thu hơn 2.500 tỷ USD trên toàn cầu. Trong đó, ngày càng nhiều DN Việt đang tận dụng cơ hội TMĐT xuyên biên giới để mở rộng thị trường.

Ông Larry Hu - Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á khẳng định: Amazon đặt mục tiêu đến năm 2026, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu TMĐT chất lượng cao của Đông Nam Á.

Theo đại diện Amazon, chiến lược này tập trung vào 3 hướng chính: phát triển hạ tầng logistics hiện đại, đào tạo nhân lực TMĐT và hợp tác chia sẻ kiến thức giữa các quốc gia trong khu vực.

Song song đó, Amazon sẽ hỗ trợ DN Việt nâng cấp sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững, hướng tới hình ảnh “Made in Vietnam” gắn liền với chất lượng và sáng tạo.

“Amazon đang tích hợp AI vào hoạt động thương mại và sản xuất thông minh, giúp DN Việt nâng cao hiệu quả kinh doanh, tối ưu chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Amazon cũng triển khai các chương trình đào tạo nhân lực công nghệ, hướng dẫn DN ứng dụng công cụ AI trong xuất khẩu. Mục tiêu là giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về AI trong TMĐT khu vực” - ông Larry Hu nhấn mạnh.

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định 2326/QĐ-TTg) đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 – 11,5%/năm trong giai đoạn 2025 - 2030. Chiến lược này khuyến khích phát triển các mô hình bán lẻ ứng dụng công nghệ, đồng thời thúc đẩy hạ tầng bán lẻ đồng bộ ở vùng nông thôn, miền núi. Đến năm 2030, doanh số TMĐT được kỳ vọng tăng bình quân 15 - 20%/năm, chiếm 15 - 20% tổng mức bán lẻ cả nước. Đáng chú ý, khoảng 40 - 45% doanh nghiệp nhỏ và vừa được kỳ vọng sẽ tham gia các sàn TMĐT. Đây là cơ hội lớn để khu vực doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần, song cũng đòi hỏi sự đồng hành chính sách từ nhà nước thông qua các ưu đãi về thuế, phí, hỗ trợ tài chính và định hướng phát triển hạ tầng bán lẻ phù hợp với từng vùng miền.
Theo Đại Đoàn Kết

Link gốc : https://daidoanket.vn/nganh-ban-le-vao-mua-but-toc.html

Bạn đang đọc bài viết Ngành bán lẻ vào mùa “bứt tốc” tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường
Những năm gần đây, nhiều hộ dân các xã Thăng Bình, Xuân Du (tỉnh Thanh Hóa) tập trung vào canh tác cây riềng với diện tích lên tới hàng trăm héc ta, mang lại nguồn thu nhập tăng gấp 5 - 10 lần