Hà Nội, Thứ Ba Ngày 18/03/2025

Thị trường bán lẻ cần cú hích để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số

TDVN 10:38 18/03/2025

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành thương mại, dịch vụ và bán lẻ thường tăng trưởng gấp 1,5 lần GDP. Do đó, để GDP tăng 8%, ngành này cần tăng ít nhất 12%.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ cần những cú hích mạnh mẽ, bắt đầu từ niềm tin tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức: "Niềm tin này được xem xét ở hai khía cạnh. Thứ nhất, đối với người tiêu dùng cá nhân, chỉ số niềm tin chủ yếu phụ thuộc vào thu nhập. Một mức thu nhập ổn định, đủ để trang trải cuộc sống sẽ đảm bảo người tiêu dùng tự tin chi tiêu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chung. Thứ hai, dưới góc độ doanh nghiệp, niềm tin liên quan đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, đòi hỏi những chính sách hỗ trợ trực diện và hiệu quả từ phía Nhà nước."

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, niềm tin tiêu dùng là động lực quan trọng giúp thúc đẩy nhu cầu thị trường, nhưng để duy trì tăng trưởng ổn định và vượt ngưỡng hiện tại, thị trường bán lẻ cần được tái cấu trúc toàn diện: từ hệ thống bán lẻ truyền thống, phương thức kinh doanh hiện đại đến chuỗi cung ứng, nhằm tối ưu hóa hiệu quả và nâng cao chuỗi giá trị.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Đức: "trước hết cần tái cấu trúc bán lẻ truyền thống. Hiện nay, thương mại truyền thống đang gặp phải sự trì trệ lớn, cần được cải tổ để thích nghi với bối cảnh mới. Thứ hai là tái cấu trúc thương mại hiện đại. Việc này nhằm tạo ra những bước đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, bán lẻ không qua cửa hàng truyền thống, và các hình thức cá nhân hóa, tùy chỉnh sản phẩm/dịch vụ cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Đây là cách để đi tắt đón đầu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại. Thứ ba là tái cấu trúc chuỗi cung ứng và giá trị. Các mô hình chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị cần được điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu quả và gia tăng giá trị chung."

Ngành bán lẻ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một loạt cú hích mạnh mẽ nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng, tái cấu trúc mô hình kinh doanh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Những giải pháp này nếu được triển khai đồng bộ sẽ không chỉ giúp ngành bán lẻ tăng trưởng bền vững mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực đến toàn bộ nền kinh tế.

Theo chinhphu.vn

Link gốc : https://media.chinhphu.vn/thi-truong-ban-le-can-cu-hich-de-gop-phan-hien-thuc-hoa-muc-tieu-tang-truong-hai-con-so-10225031417581753.htm

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ cần cú hích để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường
Trong khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi, để lấy lại sự hấp dẫn và thu hút khách, chợ truyền thống buộc phải chuyển mình theo hướng hiệu quả hơn, phải biết phối hợp bán trên sàn.