Toyota vừa giới thiệu Gazoo Racing Gran Turismo (GR GT), mẫu xe thể thao hiệu suất cao mới nhất nhằm kế nhiệm những biểu tượng như Toyota 2000GT và Lexus LFA. Hãng ví GR GT như nghi lễ “Shikinen Sengu” của đền Ise Jingu – biểu tượng cho sự chuyển giao di sản và tinh thần chế tác xe hơi của Toyota. Điều đó cho thấy mẫu xe mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ là một sản phẩm thương mại, mà còn là tuyên ngôn công nghệ của hãng xe Nhật.
Trái tim của GR GT là động cơ V8 4.0L tăng áp kép hoàn toàn mới – động cơ V8 tăng áp kép thương mại đầu tiên của Toyota. Bộ tăng áp được đặt giữa hai hàng xi-lanh theo thiết kế V nhằm giảm chiều cao động cơ, mang lại vòng tua cao và phản hồi cực nhanh. Động cơ ứng dụng hệ thống bôi trơn các-te khô và các-te dầu mỏng, cho thấy Toyota định hướng GR GT gần với tiêu chuẩn xe đua. Bản thương mại còn được bổ sung công nghệ mild-hybrid.
| |
| Gazoo Racing Gran Tuismo (GR GT) là xe thể thao đầu bảng mới của hãng Nhật |
Toyota chưa công bố con số cuối cùng, nhưng đội ngũ kỹ sư đặt mục tiêu đạt 641 mã lực và 850 Nm, tốc độ tối đa hơn 320 km/h. Sức mạnh truyền qua hộp số tự động 8 cấp mới kết hợp dẫn động cầu sau và vi sai chống trượt. Phiên bản GT3, hướng hoàn toàn cho đường đua, sẽ không trang bị hybrid để tối ưu trọng lượng. Cả hai mẫu GR GT và GT3 đang tiếp tục được tinh chỉnh trước khi sản xuất.
GR GT là chiếc Toyota đầu tiên sử dụng khung hoàn toàn bằng nhôm, giúp tối ưu độ cứng xoắn và giảm trọng lượng. Thân xe kết hợp giữa nhôm và sợi carbon nhằm đạt độ bền cao nhưng vẫn nhẹ. Hệ thống treo xương đòn kép trước sau, với các tay đòn bằng nhôm, được thiết kế để đạt độ phản hồi tuyến tính và kiểm soát chính xác – những yếu tố thiết yếu trên đường đua. Một số bộ phận treo có thể dùng chung cho bản GT3.
Ngoại hình GR GT được Toyota mô tả “đậm chất đường đua”: gầm thấp, đầu xe dài, nắp ca-pô có khe thoát gió lớn, líp sườn tối ưu khí động học và đuôi xe ngắn giúp giảm lực cản. Đèn pha sắc cạnh cùng cụm đèn hậu kéo dài tăng tính hiện đại. Bản GT3 sở hữu cánh gió cỡ lớn và nhiều chi tiết khí động học chuyên dụng. Xe sử dụng phanh carbon Brembo và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 thiết kế riêng.
Trong quá trình phát triển, GR GT được thử nghiệm tại Fuji Speedway (Nhật Bản), Nurburgring (Đức) và nhiều trường đua quốc tế, dưới sự tham gia của các tay lái chuyên nghiệp. Toyota cho biết mục tiêu là tạo ra một chiếc xe vừa thuần chất thể thao, vừa duy trì độ bền và độ tin cậy vốn là DNA của hãng.
Khoang lái của GR GT đi theo phong cách xe đua hiện đại, với ghế khung carbon bọc da và Alcantara, nổi bật trên tông đỏ – đen chủ đạo. Cụm đồng hồ kỹ thuật số thiết kế riêng, vô-lăng GR mới tích hợp lẫy chuyển số và màn hình giải trí trung tâm lớn. Các nút điều khiển quan trọng vẫn được giữ ở dạng vật lý để thao tác nhanh – chi tiết phản ánh cách Toyota ưu tiên trải nghiệm đường đua.
Toyota cho biết GR GT và GR GT3 vẫn đang trong giai đoạn phát triển, do đó thiết kế cuối cùng có thể thay đổi. Giá bán chưa được công bố, nhưng hãng dự kiến bàn giao xe cho khách vào năm 2027. Với những công nghệ mới và triết lý kế thừa từ LFA, GR GT được kỳ vọng trở thành biểu tượng tốc độ mới của Toyota trong thập kỷ tới.
Nguồn: VnExpress














