Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) vừa ra quyết định phạt Hyundai và KIA khoản tiền "khủng" lên tới 137 triệu USD. Nguyên nhân là bởi hai hãng xe này đã chậm trễ trong việc triệu hồi hàng triệu ô tô có nguy cơ cháy nổ do động cơ Theta II bị hỏng hóc.
Quyết định này đã chấm dứt cuộc điều tra kéo dài 3 năm liên quan tới các hành động của Hyundai và KIA trong việc triệu hồi xe xuất xưởng từ năm 2011 tại thị trường Mỹ.
Một chiếc KIA Sorento 2012 bốc cháy tại Orlando (Mỹ) vào tháng 2/2019.
Trong thông báo đưa ra, NHTSA nhấn mạnh, án phạt là thông điệp rõ ràng về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng.
Cụ thể, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD nhằm “cải thiện yếu tố an toàn”, trong đó có việc xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô tại Mỹ. Nếu chấp hành nghiêm túc hình thức xử lý, hãng sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 46 triệu USD.
Về phần mình, KIA phải nộp phạt 27 triệu USD, đồng thời đầu tư 16 triệu USD mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Tương tự Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành nghiêm túc án phạt.
Theo tài liệu điều tra, vào tháng 9/2015, Hyundai đã thông báo triệu hồi 470.000 xe do nhiều mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến dầu chảy vào bạc lót piston bị tắc, dẫn tới chi tiết này dễ mòn và hư hỏng. Tình trạng này sẽ làm cho động cơ ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy.
Tuy nhiên, đợt triệu hồi nói trên chỉ bao gồm những xe có động cơ được sản xuất trước tháng 4/2012. Hyundai khi đó cũng khẳng định đã điều chỉnh quy trình sản xuất để lỗi không tái diễn. Còn KIA không đả động gì tới việc triệu hồi, dù xe của hãng này chia sẻ cùng động cơ Theta II dung tích 2,4L và 2,0L như xe của Hyundai.
Tới tháng 3/2017, cả hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc bất ngờ công bố triệu hồi tới 1,2 triệu xe với cùng nguy cơ như trên, trong đó bao gồm cả những sản phẩm trước đó từng coi là không dính lỗi. Hyundai cũng thừa nhận, nhiều đại lý ủy quyền trong quá trình khắc phục lỗi đã tiếp tục để xảy ra sai sót, khiến đường ống xăng cao áp bị hư hại hoặc bắt không chặt, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu vào các chi tiết nóng trong động cơ, đặt người dùng trước nguy cơ cháy xe. Sự lề mề và thiếu cẩn trọng này đã khiến Hyundai và KIA lĩnh án với khoản tiền phạt thuộc hàng kỷ lục.
Tới nay, nguy cơ cháy vẫn ám ảnh xe Hyundai và KIA tại Mỹ. Số liệu của Trung tâm An toàn xe cơ giới Mỹ ghi nhận, tổng số xe thuộc 2 thương hiệu phải triệu hồi tại Mỹ có liên quan tới “bà hỏa” vào khoảng 8,4 triệu chiếc, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, được sản xuất từ năm 2006 tới 2021.