Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bộ Y tế khuyến cáo về phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus coronavirus

CÔNG LÝ 08:52 19/01/2020

Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo để người dân chủ động phòng chống đối với bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Đến nay tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, trong đó có 07 trường hợp nặng, 02 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác trong tình trạng ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nhiều các trường hợp có liên quan đến chợ hải sản lớn nhất tại Vũ Hán.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố thông tin về nguyên nhân ban đầu của các trường hợp viêm phổi cấp nói trên.

Cụ thể, theo WHO, nguyên nhân ban đầu của các trường hợp viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán là do chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus. Coronavirus là một họ lớn của vi rút có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc các trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi đó một số chủng khác thì không.

Kết quả điều tra cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. WHO thông tin, kết quả xét nghiệm đã loại trừ các tác nhân gây bệnh như cúm, Adenovirus, cúm gia cầm, SARS và hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV).

Theo Bộ Y tế, vẫn chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân có tiền sử về từ khu vực đang có dịch vào nước ta. Ảnh minh họa


Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, ngay từ khi nhận được thông tin về việc xảy ra các trường hợp viêm phối cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống nhằm ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập vào nước ta.

Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân có tiền sử về từ khu vực đang có dịch vào nước ta. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO để cập nhật thông tin và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách phù hợp.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Link gốc : https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/bo-y-te-khuyen-cao-ve-phong-chong-benh-viem-phoi-cap-do-chung-virus-moi-328072.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế khuyến cáo về phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus coronavirus tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo