Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Cần cảnh giác với máy massage “chữa bách bệnh”

CAND 08:56 16/01/2020

Công an tỉnh Quảng Nam vừa kiểm tra, xử lý cơ sở kinh doanh máy massage giường nằm không có nguồn gốc xuất xứ,không có công dụng chữa bệnh như giới thiệu.

Điều đáng nói, sau thời gian được giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm miễn phí, rất nhiều người dân đã mua máy trên với giá từ 50-70 triệu đồng, trong khi giá trị thực của máy nhỏ hơn nhiều lần so với giá bán.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện một số cơ sở kinh doanh máy massage giường nằm với lời giới thiệu, quảng cáo chữa nhiều bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến người lớn tuổi. Tại các cơ sở kinh doanh này, người dân được nằm trải nghiệm miễn phí trên máy massage.

Máy massage giường nằm được CAH Tiên Phước thu giữ.

“Chủ cửa hàng nói giường massage này khi nằm sẽ tác động trực tiếp lên đốt sống lưng, sử dụng nguồn điện, có tác dụng giữ ấm cơ thể, không gây đau nhức, giúp máu huyết lưu thông, ngăn ngừa tai biến mạch máu não... Tôi bị bệnh thần kinh tọa, được mọi người giới thiệu nên lên đây nằm thử, không biết bệnh tình thuyên giảm thế nào nhưng cũng thấy người nhẹ nhõm hơn. Nhưng nghe nói, phải nằm từ 3 tháng trở lên mới thấy hiệu quả. Tôi cũng muốn mua một cái về nhà nằm để không phải đến đây nhưng số tiền lớn quá tôi chưa có điều kiện mua được”- bà N.T.H (trú xã Tiên Cảnh, H. Tiên Phước) chia sẻ.

Chỉ riêng tại H. Tiên Phước, qua công tác nắm tình hình, CAH nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về sự việc trên. Điều đáng nói, những chủ cơ sở kinh doanh máy massage có dấu hiệu bán hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn chứng từ, không có công dụng chữa bệnh như giới thiệu dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng. Sau khi nắm bắt được tình hình, mới đây CAH Tiên Phước đã kiểm tra hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh do ông Trần Văn Hải (số 15 đường Trần Quý Cáp, TT Tiên Kỳ, H. Tiên Phước) làm chủ. Qua kiểm tra, CAH Tiên Phước phát hiện hộ kinh doanh này đang có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng mẫu sử dụng không có hồ sơ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua làm việc, người dân cho biết thời gian qua, tại cơ sở này tổ chức giới thiệu các sản phẩm trên với công dụng chữa nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến người cao tuổi. Do đó, chủ cơ sở tổ chức cho người dân nằm máy massage trải nghiệm chữa bệnh miễn phí. Tại cơ sở này, hàng ngày có hàng trăm người khắp nơi trên địa bàn huyện đến để trải nghiệm. Sau thời gian trải nghiệm, giới thiệu sản phẩm, nhiều người dân mua máy massage với giá dao động từ 50- 70 triệu/1 máy, trong khi giá trị thực của máy nhỏ hơn nhiều lần so với giá bán. Nhiều người dân vì tin công dụng chữa bệnh nên vay mượn tiền để mua, hoặc nhiều người cùng chung tiền để mua máy cùng sử dụng. Tuy nhiên, chỉ qua một thời gian sử dụng, máy đã hư hỏng và không có tác dụng chữa bệnh như giới thiệu.

“Khi lực lượng Công an kiểm tra thì chủ cơ sở xuất trình giấy tờ, hồ sơ chứng từ đầy đủ về máy massage. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiểm tra thực tế tại đơn vị chức năng ở cảng Đình Vũ, Hải Phòng, nơi nhập khẩu máy này theo hồ sơ của chủ cơ sở thì toàn bộ hồ sơ, chứng từ đó là giả, không liên quan giữa chứng từ và số hiệu máy. Do đó, những máy massage hiệu Vigen, model Top 8500M – Speccial là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong khi đó, khi bán cho người dân, họ đã cung cấp các giấy tờ như đã trình với cơ quan Công an, tuy nhiên người dân không thể thẩm định được những giấy tờ đó có hợp lệ hay không”, Trung tá Trần Ngọc Trung - Phó trưởng CAH Tiên Phước thông tin.

Được biết, không chỉ ở H. Tiên Phước mà ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng xảy ra tình trạng tương tự. Thực ra, câu chuyện giường massage có tác dụng chữa bệnh đã rộ lên hơn 10 năm trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… Trước những quảng cáo sai sự thật, năm 2006, Bộ Y tế chính thức thông báo giường massage không có chức năng chữa bệnh hay hỗ trợ chữa bệnh, không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế mà chỉ là giường massage bình thường. Nói về hiện tượng trên, Thạc sĩ Lê Thị Hoài Anh - Trưởng khoa Châm cứu Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết: “Hoàn toàn không có loại giường hay máy móc nào với chức năng cùng lúc có thể chữa khỏi nhiều chứng bệnh như thế. Loại giường trên chỉ làm tăng sự điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện có chuyên môn sẽ làm bệnh diễn tiến nặng hơn về sau…”.

Qua đây thiết nghĩ, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng xấu lợi dụng gây tiền mất, tật mang. Nhất là khi mỗi máy massage giường nằm được bán với giá hàng chục triệu đồng, với người dân ở quê đây không phải là số tiền nhỏ.

Link gốc : http://cadn.com.vn/news/119_219119_canh-giac-may-massage-giuong-nam-chua-bach-benh-.aspx

Bạn đang đọc bài viết Cần cảnh giác với máy massage “chữa bách bệnh” tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo