Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Hàng loạt sản phẩm thảo dược Trung Quốc bị thu hồi do tồn dư thuốc trừ sâu

Sở hữu Trí tuệ 15:18 19/05/2022

Trung Quốc đã cho thu hồi hai lô thuốc thảo dược Fructus Corni và Rhizoma Alismatis do phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu hữu cơ.

Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Dongxingtang Hongkong (Dongxingtang) và Công ty TNHH Thuốc Kwok Shing Hong (Kwok Shing Hong) tự nguyện các sản phẩm thuốc bao gồm Fructus Corni (số lô 20180301) và Rhizoma Alismatis (số lô 63022110).

Fructus Corni và Rhizoma Alismatis được chỉ định cho việc điều trị tăng đường huyết, rối loạn lipid máu, stress oxy hóa, tăng cholesterol máu và các bệnh chứng khác.

1

Fructus Corni và Rhizoma Alismatis với thành phần chính là sơn thù và trạch tả

Trong quá trình xét nghiệm đã phát hiện mỗi kg Fructus Corni chứa 0,14 mg triazophos; mỗi kg Rhizoma Alismatis chứa 0,26 mg triazophos và 0,15 mg chlorpyrifos. Theo quy định của Hội đồng Y học Trung Quốc đưa ra, triazophos và chlorpyrifos là các chất không được phép sử dụng trong điều chế thuốc.

Triazophos và chlorpyrifos là các hợp chất thuốc trừ sâu gốc Organophosphate. Nếu các chất này đi vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng như chảy nước mũi, chảy nước mắt và tăng tiết nước bọt. Phơi nhiễm nghiêm trọng hơn có thể gây nôn mửa, chuột rút cơ bụng, co giật cơ.

Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến nạn nhân bị tiêu chảy hoặc mờ mắt hoặc mù tạm thời. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người bệnh có thể bất tỉnh, mất kiểm soát bàng quang và ruột, co giật, khó thở và tê liệt.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Trung Quốc cho biết “Dựa trên mức dư lượng thuốc trừ sâu được phát hiện trong các mẫu sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi được sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, nếu sử dụng triazophos hoặc chlorpyrifos trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cho đến nay chưa ghi nhận bất kì trường hợp đáng tiếc nào liên quan đến hai loại thuốc trên. Các cuộc điều tra đang được tiến hành”.

Theo mục 52 của Sắc lệnh Y tế Công cộng và Dịch vụ Thành phố, bất kì cá nhân, tổ chức nào bán các loại thuốc kém chất lượng sẽ phải chịu hình phạt tối đa 10.000 USD và ba tháng tù. Sau khi hoàn thành điều tra, Sở Y tế Trung Quốc sẽ làm việc với Bộ Tư pháp để truy tố trách nhiệm đối với các bên có liên quan.

Sở Y tế Trung Quốc khuyến cáo người tiêu dùng nên ngưng sử dụng các sản phẩm thuốc trên ngay lập tức. Nếu có các vấn đề về sức khỏe, người bệnh cần đến bệnh viện để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt sản phẩm thảo dược Trung Quốc bị thu hồi do tồn dư thuốc trừ sâu tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo