Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

‘Kỳ án’ lừa 26 vụ: Người gửi tiền tại ngân hàng không liên quan hành vi lừa đảo

Tuổi trẻ 15:46 04/05/2022

Sau nhiều lần điều tra bổ sung, các cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên quan điểm kết luận ông Đặng Nghĩa Toàn - người gửi tiền tiết kiệm tại 3 ngân hàng - không phải đồng phạm cùng ‘siêu lừa’.

‘Kỳ án’ lừa 26 vụ: Người gửi tiền tại ngân hàng không liên quan hành vi lừa đảo - Ảnh 1.

Ngày 3-5, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng bổ sung vụ án "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của 3 ngân hàng.

Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và 24 đồng phạm, trong đó có 17 cán bộ ngân hàng trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều cán bộ ngân hàng tiếp tay "siêu lừa" chiếm đoạt 430 tỉ

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm cấu kết với nhiều cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

Cáo trạng xác định: khoảng năm 2016 - 2018, Thành kinh doanh bị thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của nhiều người, cứ vay của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cả cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Và qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng vay các ngân hàng với số tiền lớn nên nhiều cán bộ NCB, VAB đều xem Thành là "khách hàng VIP".

Từ tháng 6 đến tháng 11-2018, Thành mất khả năng thanh toán và nhiều lần thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcomBank, VAB và nhiều cá nhân.

Đầu tháng 10-2018, ông Đặng Nghĩa Toàn có ý định đấu giá dự án khu đô thị Đông Hương (TP Thanh Hóa) nên nhờ Thành và Nguyễn Thanh Tùng (giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng Công ty MHD để lấy tư cách pháp nhân tham gia đấu giá nhưng không thành.

Biết ông Toàn có tiền, Thành đề nghị cho mình vay bằng hình thức gửi 52 tỉ vào PVcomBank và đưa sổ tiết kiệm cho mình. Ông Toàn đã gửi số tiền này vào ngân hàng chia làm 3 sổ, 1 sổ giá trị 12 tỉ mang tên ông và 2 sổ giá trị 40 tỉ mang tên vợ ông, rồi đưa cả 3 sổ cho Thành giữ.

Tiếp đó, Thành và ông Tùng làm giả hồ sơ mua bán thép giữa Công ty Jeongho và Công ty Hoàng Nguyên để vay PVcomBank hơn 49 tỉ đồng với tài sản thế chấp là 3 sổ tiết kiệm trên.

Hai nhân viên ngân hàng là Bùi Văn Tuấn và Nguyễn Thu Trà đã đưa hồ sơ cho Thành đi lấy chữ ký của vợ chồng ông Toàn để làm hồ sơ thế chấp 3 sổ tiết kiệm.

Từ sự thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành đã giả chữ ký và điểm chỉ vân tay của mình giả làm vân tay của vợ chồng ông Toàn rồi dùng hồ sơ giả này để vay tiền PVcomBank.

Sau khi ngân hàng giải ngân hơn 49 tỉ vào tài khoản của Công ty Hoàng Nguyên, Thành đã rút toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tại Ngân hàng NCB, Thành vay của ông Toàn 50 tỉ bằng cách yêu cầu ông gửi tiền vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Thành tiếp tục giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn và được NCB giải ngân cho vay rồi chiếm đoạt 47,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, số vụ lừa đảo nhiều nhất với số tiền lớn nhất xảy ra tại Ngân hàng VAB với 21 vụ. Thành tiếp tục sử dụng thủ đoạn trên và một số thủ đoạn khác để chiếm đoạt số tiền lên đến 273,9 tỉ.

Người gửi tiền không liên quan đến hành vi lừa đảo

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm được mở đầu tháng 1, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo và các tình tiết khác liên quan, trong đó làm rõ vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn có đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành hay không.

Vụ án này đã kéo dài hơn 4 năm, ông Toàn từ một khách hàng VIP có hơn 100 tỉ gửi tiết kiệm nay bị vạ lây không thể rút được tiền ra vì số tiền này đã bị siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt của các ngân hàng.

Theo cáo trạng vừa được ban hành, tại cơ quan điều tra, ông Đặng Nghĩa Toàn khai Nguyễn Thị Hà Thành là nhân viên ngân hàng huy động vốn cho các ngân hàng. Số tiền 122 tỉ đồng là tiền ông Toàn gửi tiết kiệm vào 3 ngân hàng NCB, PVcomBank và VAB để hưởng lãi suất theo quy định. Ông Toàn và bị can Hà Thành thỏa thuận, ngoài số tiền lãi nêu trên, ông còn được Thành trả cho một khoản lãi thưởng tương đương với lãi suất ngân hàng.

Để tránh việc ông Toàn rút tiền tiết kiệm trước thời hạn, ảnh hưởng tới chỉ tiêu huy động nên bị can Thành yêu cầu ông đưa sổ cho mình giữ.

Cũng theo cáo trạng, ông Toàn và vợ mình khai không biết Thành sử dụng các sổ tiết kiệm của mình như thế nào. Vợ chồng ông Toàn cũng không tham gia vào việc thế chấp các sổ tiết kiệm để Thành vay tiền ngân hàng.

Đáng chú ý, cơ quan tố tụng kết luận khi bị can Thành mang các sổ tiết kiệm thế chấp vay tiền các ngân hàng cũng không có văn bản nào thông báo cho ông Toàn biết việc này. Thậm chí, sau khi các sổ tiết kiệm bị thế chấp, hằng tháng ông Toàn vẫn được ngân hàng trả lãi suất vào tài khoản mà không có việc phong tỏa sổ tiết kiệm, phong tỏa tiền lãi.

Viện kiểm sát kết luận tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án không đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các ngân hàng NCB, PVcomBank và VAB.

Bạn đang đọc bài viết ‘Kỳ án’ lừa 26 vụ: Người gửi tiền tại ngân hàng không liên quan hành vi lừa đảo tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo
Theo Sở Y tế TP.HCM, thực trạng thẩm mỹ "chui" trên địa bàn thành phố luôn là vấn đề nóng vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân và thủ đoạn hành nghề ngày càng tinh vi.