Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Mập mờ chất lượng máy lọc nước Sunny Eco, người dùng có nên tin tưởng?

TDVN 09:16 25/05/2021

Trước những quảng cáo sai sự thật mà Công ty CP Công nghệ sinh thái Ánh Dương đưa ra, người dùng tự hỏi liệu chất lượng máy lọc nước Sunny Eco có đảm bảo?

Những nội dung quảng cáo ‘trên trời’

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của bạn đọc về sản phẩm máy lọc nước do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương (Sunny Eco) nhập khẩu, phân phối được quảng cáo với nội dung sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, trên website sunny-eco.vn (ghi thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương – Sunny Eco), sản phẩm máy lọc nước BARRIER Ultra được quảng cáo “sử dụng công nghệ độc quyền UltraStop (màng lọc sợi rỗng) giúp hấp phụ hoàn toàn mùi vị của Clo và các hợp chất hữu cơ chứa Clo như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, loại trừ 100% vi khuẩn có trong nguồn nước” và “nước sau lọc uống trực tiếp mà không cần phải đun sôi”.

Mặc dù quảng cáo là vậy tuy nhiên phía Sunny Eco lại không đưa ra bất kỳ cơ sở khoa học, kết quả nghiên cứu nào cho thấy máy lọc nước BARRIER BWT Ultra có thể hấp thụ thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, diệt 100% vi khuẩn có trong nguồn nước như quảng cáo.

Địa chỉ phân phối máy lọc nước Sunny Eco (thuộc Công ty Cổ phần sinh thái Ánh Dương) tại số 500 Thụy Khê, Tây Hồ, Hà Nội.

Cũng trên website sunny-eco.vn, sản phẩm máy lọc nước nano Sunny-Eco Super-As được quảng cáo “cam kết chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước uống của Bộ Y tế, QCVN 01:2009/BYT, có thể uống ngay trực tiếp tại vòi” và “Nước sau lọc vẫn giữ lại các khoáng chất thiên nhiên, nâng cao sức đề kháng người dùng, chống lại bệnh tật. Sunny-Eco cam kết chất lượng nước sau lọc đạt tiêu chuẩn nước ăn uống trực tiếp của Bộ Y tế QCVN01:2009/BYT”.

Website sunny-eco.vn còn quảng cáo “Lõi lọc Nano Super-As trong máy lọc nước nano Sunny-Eco Super-As có khả năng “loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, vi rút kể cả vi khuẩn chịu nhiệt. Nước đầu ra hoàn toàn vô trùng, uống trực tiếp mà không cần đun sôi”.

Trên thực tế, phía Sunny Eco cũng không đưa ra bằng chứng khoa học nào cho thấy máy lọc nước nano Sunny-Eco Super-As có thể loại bỏ vi rút và nước sau khi được máy này lọc có thể chống bệnh tật như đã quảng cáo trên website của Công ty.

Máy lọc nước Sunny-Eco Super-9F được quảng cáo là "máy lọc nước uống trực tiếp theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế – QCVN 01:2009/BYT”?

Thậm chí, một sản phẩm khác là máy lọc nước Sunny-Eco Super-9F cũng được quảng cáo là “dòng sản phẩm công nghệ Nano thế hệ mới với lõi lọc nước Nano Membran (NM). Đây là máy lọc nước uống trực tiếp theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế – QCVN 01:2009/BYT”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, QCVN 01:2009/BYT chỉ là quy chuẩn dành cho nước ăn uống, sinh hoạt bình thường hằng ngày, chưa thực sự đảm bảo an toàn cho người dùng khi uống trực tiếp mà không đun sôi. Nếu muốn đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe người dùng và có thể uống trực tiếp, nước uống sau lọc phải đạt quy chuẩn dành cho nước uống trực tiếp, nước uống đóng chai (tức QCVN 6-1:2010/BYT)).

Thông thường, nước đạt QCVN 01:2009/BYT phần lớn là nước máy được các nhà máy nước cung cấp cho người dân dùng trong sinh hoạt, ăn uống. Tuy nhiên, với loại nước này, người dân thường dùng để tắm, rửa thực phẩm (rau quả, trái cây…). Nếu muốn uống, phải qua quá trình đun sôi để loại bỏ các vi khuẩn.

Về vấn đề này, TS Lê Thái Hà, Đại diện Khoa xét nghiệm và phân tích, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) từng khuyến cáo, trước khi quyết định lựa chọn mua máy lọc nước cho gia đình, người dùng cần tìm hiểu kỹ về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai (thường gọi nước uống trực tiếp - QCVN6-1:2010/BYT) và chọn mua thiết bị đã được chứng nhận có nước đầu ra đạt QCVN6-1:2010/BYT để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Chất lượng máy lọc nước Sunny Eco có đang bị “bóp méo”?

Nhằm làm rõ những thông tin kể trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã có cuộc trao đổi với ông Hà Lương Tín, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương (Sunny Eco). Tại cuộc trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), ông Hà Lương Tín cũng thừa nhận rằng nước được lọc ra từ máy lọc nước Sunny Eco chỉ đạt QCVN 01:2009/BYT chứ không phải đạt QCVN 6-1:2010/BYT.

“Công ty chúng tôi cam kết chất lượng nước sau lọc đạt QCVN01-2009/BYT và dựa vào đây khách hàng có thể tham khảo, lựa chọn. Đây là tiêu chí quan trọng nhất mang tính định lượng. Các diễn giải khác chỉ mang tính tương đối”, ông Hà Lương Tín giải thích về thông tin quảng cáo trên website sunny-eco.vn.

Khi phóng viên hỏi về việc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương có bằng chứng khoa học nào để chứng minh rằng máy lọc nước do Sunny Eco phân phối có thể diệt vi rút, hấp thụ thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, diệt 100% vi khuẩn có trong nguồn nước, thậm chí chống bệnh tật hay không thì ông Hà Lương Tín không cung cấp được.

“Về các quảng cáo hiểu lầm rằng máy lọc nước Sunny Eco cho nước đầu ra đạt quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT, chúng tôi sẽ cho rà soát và cập nhật lại để tránh hiểu lầm. Trên thực tế, để nước có chất lượng QCVN 6-1:2010/BYT thì phải đạt rất nhiều chỉ tiêu khắt khe. Nếu như có đơn vị nào quảng cáo máy lọc nước của họ đạt QCVN 6-1:2010/BYT là không đúng. Như công ty chúng tôi thì chỉ cam kết nước đầu ra đạt QCVN 01:2009/BYT”, ông Hà Lương Tín khẳng định.

Máy lọc nước Sunny Eco liệu có loại trừ được 100% vi khuẩn như quảng cáo?

Tương tự, chúng tôi cũng nêu vấn đề trên website sunny-eco.vn có nội dung quảng cáo cho rằng nước sau khi đã được lọc qua máy lọc nước Suny Eco đạt QCVN 01:2009/BYT và có thể uống trực tiếp tại vòi, không cần đun sôi. Liệu việc khuyến cáo người dùng uống nước sau lọc đạt QCVN 01:2009/BYT một cách trực tiếp, không cần đun sôi có đủ đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe cho người người dùng? Đối với câu hỏi này, ông Hà Lương Tín lảng tránh và khẳng định sẽ rà soát lại nội dung quảng cáo trên website.

Từ những thông tin quảng cáo trên website sunny-eco.vn và qua cuộc trao đổi với phóng viên, có thể thấy rõ, việc quảng cáo chất lượng nước sau lọc bởi các sản phẩm máy lọc nước do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương phân phối đang có nhiều điểm mập mờ.

Bởi trên thực tế, chính bản thân ông Hà Lương Tín, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh thái Ánh Dương cũng không thể cung cấp bất cứ tài liệu hay bằng chứng khoa học nào cho thấy các sản phẩm máy lọc nước Sunny Eco có thể diệt vi rút, hấp thụ thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, diệt 100% vi khuẩn có trong nguồn nước, thậm chí chống bệnh tật như cách mà công ty này quảng cáo rầm rộ trên website.

Bên cạnh đó, ngay cả khi trên website sunny-eco.vn vẫn còn nội dung quảng cáo cho rằng máy lọc nước Sunny Eco cho nước đầu ra đạt QCVN 6-1:2010/BYT thì ông Hà Lương Tín cũng không đưa ra bất cứ giấy tờ hay bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Thậm chí, ông Tín còn khá “lúng túng” khi phóng viên hỏi về việc Sunny Eco khuyến cáo người dùng uống trực tiếp nước lọc từ máy lọc nước Sunny Eco (nước chỉ đạt QCVN 01:2009/BYT) liệu có an toàn cho người dùng.

Theo ViệtQ

Link gốc : http://vietq.vn/map-mo-chat-luong-may-loc-nuoc-sunny-eco-nguoi-dung-co-nen-tin-tuong-d187187.html

Bạn đang đọc bài viết Mập mờ chất lượng máy lọc nước Sunny Eco, người dùng có nên tin tưởng? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo