Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hòa Bình: Dân bất bình vì nhà máy chôn rác thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm

TDVN 17:22 26/10/2020

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Nhà máy xử lý rác - Công ty CP Năng lượng Môi trường Bắc Việt đã gây ra khói bụi, hôi thối, chôn rác thải chưa qua xử lý khiến người dân bức xúc.

Ngăn xe chở rác vì nhà máy gây ô nhiễm

Vừa qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Thịnh Minh, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) bức xúc về việc nhà máy xử lý rác Công ty CP Năng lượng Môi trường Bắc Việt trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh họat của người dân.

Đỉnh điểm vào ngày 20/8, người dân nơi đây đã dựng lán canh gác 24/24 không cho xe chở rác vào nhà máy từ đó đến nay.

Để nắm bắt thông tin phản ánh về việc người dân dựng lán không cho xe chở rác vào nhà máy rác Bắc Việt.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Khoa, người dân thôn Hải Cao cho biết: Mới đầu đi vào hoạt động bên phía nhà máy có hứa sẽ không gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp như một công viên. Vậy mà từ khi đi vào hoạt động cho đến nay nhà máy đã gây ô nhiễm trầm trọng nên người dân đành phải chặn xe chở rác vào nhà máy.

“Hàng ngày người dân chúng tôi ra chặn xe chở rác vào nhà máy có sung sướng gì đâu, vừa mất ăn mất ngủ lại bỏ cả công việc. Nhưng vì nhà máy hoạt động gây ra khói bụi, mùi hôi thối bay ra từ bãi rác nồng nặc nên chúng tôi đành phải chặn xe không cho vào nhà máy”, bà Khoa phản ánh.

Cũng theo bà Khoa, trong quá trình hoạt động nhà máy xử lý rác Bắc Việt còn đổ rác chất đống không được che phủ, chôn một lượng rác thải lớn chưa qua xử lý. Mỗi khi trời mưa nước thải từ bãi rác chảy vào hồ bên trong nhà máy có màu đen sì và tràn ra con suối cạnh nhà máy, nước thải ngấm xuống lòng đất ảnh hưởng đến nguồn sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

--Từ khi nhà máy xử lý rác Bắc Việt đi vào hoạt động gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.

Ngoài bà Khoa thì nhiều hộ dân tại 4 xóm ở xã Thịnh Minh không khỏi lo lắng trước việc nhà máy chôn rác thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Văn Hợp người dân xóm Đồng Hương nói:

“Từ khi đi vào hoạt động vào tháng 7/2019 cho đến nay, nhà máy gây ô nhiễm làm cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn. Hàng ngày xe chở rác đi về bất kể ngày đêm gây mất an ninh trật tự, xe chở rác đi qua nước thải chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

“Có bác lái máy xúc trong nhà máy kể, nhiều hôm xe chở rác về buổi tối họ không chở rác lên nhà máy xử lý nữa mà đổ trực tiếp vào trong hố rồi chôn lấp. Khi họ chôn một lượng rác thải sinh hoạt lớn chưa qua xử lý như vậy thì ai dám đảm bảo nguồn nước ngầm của người dân dưới hạ lưu không bị ô nhiễm. Trong khi tất cả người dân chúng tôi toàn dùng giếng khơi (giếng đào) để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mà họ lại chôn rác ở đầu nguồn nước như vậy thì khác nào đầu độc người dân”, anh Hợp tâm sự.

Xác định có chôn rác trong nhà máy

Qua nhiều cuộc đối thoại giữa cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình với người dân xã Thịnh Minh thì đại diện bên phía nhà máy rác Công ty Bắc Việt cam kết không chôn rác. Nhưng khi đoàn liên ngành của thành phố Hòa Bình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh vào kiểm tra, khi đào 2 điểm dân chỉ định đã phát lộ ra một lượng rác thải lớn chưa qua xử lý.

Theo người dân tại xã Thịnh Minh cho biết: Ngày 10/8 người dân đã gửi đơn phản ánh đến UBND xã thì đến ngày 18/8, Chủ tịch xã mới xuống đàm thoại với dân và hứa sẽ kiến nghị lên thành phố để giải quyết. Nhưng sau nhiều lần lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về đối thoại với người dân, chưa có hướng xử lý dứt điểm cho nên dân vẫn chặn xe chở rác từ ngày 20/8 đến 28/9.

Đến sáng 28/9, ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với nhân dân về việc nhà máy hoạt động gây ô nhiễm và chôn rác.

“Tại buổi đối thoại chúng tôi yêu cầu giải quyết đống rác lộ thiên ở nhà máy (750 tấn) không che đậy, múc số rác được chôn lên. Đến đầu giờ chiều đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các phòng ban chuyên môn thành phố Hòa Bình vào nhà máy có đào 2/3 điểm dân chỉ định thì lộ ra nhiều loại rác chưa qua xử lý như: ni lông, dép, cốc, ống nhựa…”, ông Phạm Văn Nguyện, trưởng xóm Hải Cao nói.

Trong biên bản kiểm tra vào chiều ngày 28/90 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo các ban ngành thành phố có nêu: Tại vị trí số 1 (gần khu vực đang lưu chứa 750 tấn rác) khi đào lên phát có rác thải chưa xử lý (1000 m2), bên dưới khu vực chôn rác chưa được lót đáy. Còn tại vị trí số 2 (khu vực trồng hoa cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy) cũng phát hiện có rác, lẫn mùn màu đen.

Cũng theo ông Văn Nguyện, trưởng xóm Hải Cao cho biết: Từ khi đoàn của Sở Tài nguyên và Môi trường và thành phố Hòa Bình về kiểm tra đào rác lên cho đến nay vẫn chưa thấy phản hồi. Số rác thải tồn đọng 750 tấn trong nhà máy mới xử lý được khoảng 200 tấn, còn 2 điểm chôn rác thì vẫn chưa được đào lên xử lý.

--Đoàn kiểm tra liên ngành múc 2 điểm trong nhà máy lộ ra nhiều loại rác chưa xử lý.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân về việc nhà máy xử lý rác thải công ty Bắc Việt có chôn rác xuống lòng đất hay không. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh cho hay: Qua phản ánh của bà con chúng tôi cũng đã tiếp nhận thông tin và chuyển lên thành phố theo thẩm quyền. Vừa rồi các ban ngành của tỉnh cũng về đối thoại với người dân và cũng chỉ ra một số việc nhà máy còn tồn, hiện nay thành phố vẫn đang trong quá giải quyết.

“Buổi sáng ngày 28/9, lãnh đạo thành phố đối thoại với người dân xong thì đầu giờ chiều đoàn kiểm tra đã vào nhà máy đào lên 2 điểm thì điểm nào cũng có mùi hôi, mùn đen. Còn việc ô nhiễm nguồn nước như người dân phản ánh thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã lấy mẫu trong hồ điều hòa nhà máy để kiểm tra thì cho kết quả vượt quá 1,5 - 1,8 chỉ số sinh hóa, nước giếng và hồ xóm Hải Cao vẫn bình thường. Trong quá trình hoạt động nhà máy đã để tồn đọng lượng rác thải ở sân nhà máy là do trong quá trình chuyển rác vào thì đang làm đường vận chuyển chậm nên xử lý chưa hết”, ông Tuấn thông tin thêm.

Theo Đại Đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/hoa-binh-dan-bat-binh-vi-nha-may-chon-rac-thai-chua-qua-xu-ly-gay-o-nhiem-521352.html

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Dân bất bình vì nhà máy chôn rác thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo