Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giá đất tại Thành phố mới này tăng vọt, chuyên gia cảnh báo 'bong bóng'

Doanh nghiệp & Tiếp thị 13:28 30/03/2022

"Đón sóng" thị xã Từ Sơn lên thành phố, nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn tại thị trường này khi giá đất tăng gấp đôi, gấp ba sau hơn 2 năm.

Bất chấp dịch Covid-19, trong 2 năm qua, thị trường bất động sản tại Bắc Ninh vẫn diễn ra sôi động. Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quý 4/2021, số lượng giao dịch tại tỉnh này khá lớn với con số xấp xỉ 2.000 giao dịch. Cùng với tốc độ giao dịch tốt là mức tăng giá gần 100% so với năm 2020.

Bước sang 2 tháng đầu năm 2022, theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tại thị trường này đã tăng cao so với năm 2021.

Theo khảo sát của PV, hiện nay giá đất nền tại Bắc Ninh đã tăng cao so với hồi đầu năm 2020, có nơi tăng gấp 2, 3 lần. Cụ thể, giá đất nền tại huyện Yên Phong dao động từ 18-52 triệu đồng/m2; huyện Gia Bình dao động từ 21-39 triệu đồng/m2; huyện Lương Tài dao động từ 7-15 triệu đồng/m2; huyện Quế Võ dao động từ 29-52 triệu đồng/m2; huyện Thuận Thành giao động từ 17-40 triệu đồng/m2; huyện Tiên Du từ 20-35 triệu đồng/m2; TP. Bắc Ninh dao động từ 28-75 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng vọt

Đáng chú ý, từ tháng 11/2021, thị xã Từ Sơn chính thức trở thành thành phố thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tin vui này đã khiến giá bất động sản tại TP mới tăng nhanh. Hiện, giá đất nền ở TP. Từ Sơn dao động từ 20-90 tỷ đồng/m2

Trao đổi với PV, anh N.M.H - nhà đầu tư bất động sản trên địa bàn TP. Từ Sơn cho biết: “Từ khi có thông tin thị xã Từ Sơn lên thành phố đến khi chính thức, bất động sản ở đây đã tăng nóng”.

Anh H cho biết, khi có thông tin sẽ lên TP, giá đất đã tăng 30-40% so với thời điểm 2020. Cụ thể, nếu như năm 2020 đất dự án tại Từ Sơn chỉ dao động trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì trong cơn sốt đầu năm 2021, giá đất bị đẩy lên 30-33 triệu đồng/m2. Những vị trí đắc địa như mặt tiền đường lớn hay sát hồ bị đẩy giá lên 45-60 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh hồi tháng 4, 5/2021, tình hình giao dịch ở đây trầm lắng, giá đi ngang. Đến tháng 11/2021, khi Từ Sơn chính thức lên thành phố, giá đất tiếp tục tăng mạnh, leo lên một mặt bằng mới.

Đặc biệt, phân khúc đất nền dự án chứng kiến sự tăng giá mạnh. Những lô đất vị trí đẹp, đắc địa thiết lập mức giá 40-90 triệu đồng/m2. Đất dự án ở các vị trí đường nhỏ, nằm bên trong giá cũng ghi nhận mức tăng 20-30% so với ba tháng trước đó.

Ngoài phân khúc đất dự án, đất trong dân cũng chứng kiến mức tăng giá mạnh. Đất thuộc đường Nguyễn Văn Cừ tại phường Trang Hạ, đã tăng từ mức 25-27 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 6/2021 lên mức 30-32 triệu đồng/m2.

Đất mặt tiền kinh doanh trên đường Lý Tự Trọng, gần ngã 4 Lý Thánh Tông - Nguyên Phi Ỷ Lan, tăng từ mức 55-57 triệu đồng/m2 lên mức 60-64 triệu đồng/m2; khu phố Bính Hạ, Trang Hạ, Từ Sơn, Bắc Ninh tăng lên 33 triệu đồng/m2, trong khi trước đó 2 tháng, giá đất mới chỉ ở mức 24-28 triệu đồng/m2.

Còn theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, hiện giá đất trên tuyến đường kinh doanh sầm uất Trần Phú (Từ Sơn) có giá 200 triệu đồng/m2.

Anh H. cho biết, tính từ cuối năm 2020 đến nay, giá đất tại Từ Sơn đã tăng gấp đôi, gấp ba; cá biệt có lô đất ở vị trí đẹp, giá đã tăng lên hơn 4 lần sau hơn 2 năm.

Chị Mai - một nhà đầu tư bất động sản cho biết: "Tôi cũng đón sóng thông tin Từ Sơn lên thành phố, tuy nhiên giữ được gần 1 năm, khi ấy giá cũng đã tăng 50% so với lúc tôi mua vào nên tôi đã bán. Bán xong thấy giá tăng vù vù mà tiếc thật, tuy nhiên tôi cũng không dám vào lại ở khu vực này vì giá đã tăng cao".

Chuyên gia cảnh báo giá tăng "ảo"

Theo nhận định của giới đầu tư và chuyên gia, thị trường bất động sản Bắc Ninh nói chung, hay TP Từ Sơn nói riêng sẽ tiếp tục là điểm sáng với thanh khoản tốt, khả năng tăng giá đất là rất cao.

Ông Nguyễn Đặng, một nhà đầu tư bất động sản kinh nghiệm ở địa bàn Bắc Ninh chia sẻ, Bắc Ninh giáp với Hà Nội lại là “thủ phủ” khu công nghiệp nên nhu cầu nhà trọ cho công nhận, chuyên gia lớn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển đầu tư ra những tỉnh lân cận Hà Nội nên Bắc Ninh là điểm đến đầu tư cũng dễ hiểu. Không những vậy, thị trường bất động sản Bắc Ninh đang được hưởng lợi từ sự đầu tư và phát triển hạ tầng.

Thời gian vừa qua, hàng loạt các công trình tiện ích lớn được triển khai nhanh chóng như: Trường Đại Học Ngoại Thương cơ sở 2, Trung tâm tài chính thương mại VSIP, Bệnh viện Bạch Mai 2,… đã tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường bất động sản Từ Sơn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, đợt vừa rồi, thị trường bất động sản ở Bắc Ninh "tăng nóng" nhưng cũng phản ánh tính chất của tỉnh Bắc Ninh là có công nghiệp phát triển, đứng đầu về thu hút FDI, hạ tầng đồng bộ và thu hút sự tham gia của các tập đoàn lớn.

Mặc dù vậy, vị chuyên gia này cho rằng, nhà đầu tư cần phải dè chừng, cẩn thận với thị trường tỉnh này vì có một phần cục bộ, một số dự án đang có tính ảo, tính "bong bóng". Tuy nhiên, về cơ bản, toàn cục thị trường Bắc Ninh vẫn có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Giá đất tại Thành phố mới này tăng vọt, chuyên gia cảnh báo 'bong bóng' tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng