Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Phim hoạt hình Việt bị kiện vì đạo nhái Peppa Pig đình đám

Sở hữu Trí tuệ 16:45 26/03/2022

Những đơn vị đứng sau Peppa Pig đã đâm đơn kiện chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam với lý do "mạo nhận và vi phạm thương hiệu sở hữu trí tuệ".

Wolfoo là loạt phim hoạt hình về chú sói 5 tuổi, sống cùng gia đình trên một ngọn đồi trong ngôi làng nhỏ ở Mỹ, là sản phẩm có tính giải trí và giáo dục dành cho khán giả nhí từ 2 tới 8 tuổi.

Wolfoo gồm loạt phim ngắn với 2.200 tập (3 phút/tập). Ngoài ra, nhà sản xuất còn phát triển thành các mùa với các tập phim có nội dung liên kết với nhau, có thời lượng khoảng 15 phút/tập.

Mang tính giáo dục cao với những tình tiết vui nhộn và các bài học giáo dục bổ ích, ý nghĩa, từ phiên bản gốc tiếng Anh, series phim Wolfoo đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha.., thu hút hơn 2 tỉ lượt xem hàng tháng trên YouTube. Wolfoo đã nhận 2 nút kim cương trên YouTube và chuẩn bị đón nhận nút kim cương thứ ba.

dao nhai1

Điều bất ngờ là một sản phẩm giáo dục sử dụng ngôn ngữ Anh, được đón nhận trên đất Mỹ và nhiều quốc gia khác, lại là một sản phẩm của một công ty Việt có tên Sconnect.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Giám đốc điều hành của Sconnect, chia sẻ năm 2014, khi thành lập, Sconnect quyết tâm theo đuổi phong cách riêng, xây dựng hệ thống nhân vật riêng và hướng tới chinh phục thị trường thế giới, thay vì thị trường nội địa.

"Ê-kíp sáng tạo quyết định xây dựng series phim về một chú sói con, một con vật được nhiều bạn nhỏ biết đến. Tuy nhiên, thay vì xây dựng hình ảnh chó sói phản diện, ê-kíp quyết định tạo dựng nhân vật Wolfoo là một chú sói nhỏ giàu lòng nhân ái, thích giúp đỡ mọi người" – ông Tạ Mạnh Hoàng kể lại.

peppa

Tuy nhiên mới đây, eOne (Entertainment One UK Limited) và Astley Baker Davies Limited - những đơn vị đứng sau Peppa Pig - đã đâm đơn kiện chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam (bao gồm Sconnect Limited, Sconnect Media LLC, SCN Media Limited và M.H.T - giám đốc điều hành của SCN Media Limited tại Anh) với lý do "mạo nhận và vi phạm thương hiệu sở hữu trí tuệ". Đơn kiện đã tạo ra làn sóng tranh luận dữ dội.

Trước đó, cũng đã có không ít netizen nhận ra sự giống nhau giữa Peppa Pig và Wolfoo, từ kiểu dáng, ngoại hình đến phong cách làm phim.

peppa2

Nói về Peppa Pig (tên Việt hóa “Heo Peppa”), đây là bộ phim hoạt hình dành cho lứa tuổi mầm non, được phát sóng lần đầu vào năm 2004 tại Anh Quốc. Phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và được sản xuất sáu mùa tính đến năm 2019. Hiện nay câu chuyện về gia đình Heo Peppa đã đến với khán giả của 180 quốc gia và trở thành hiện tượng toàn cầu với những tập truyện tranh, những bộ sưu tập vật dụng cho trẻ em, kể cả các dòng thời trang lấy cảm hứng từ phim. Thậm chí một công viên giải trí mang chủ đề Peppa Pig tại Anh Quốc đã mở cửa đón khách từ tháng 4/2011.

Chưa dừng lại ở đó, gia đình Peppa còn đạt nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Phim hoạt hình dành cho lứa tuổi mầm non xuất sắc nhất (các năm 2005, 2011, 2012), Giải thưởng Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy, nhiều lần vào danh sách đề cử giải thưởng Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật Điện Ảnh và Truyền Hình Anh Quốc (BAFTA).

Những thành tích vang dội này là minh chứng thuyết phục nhất cho tâm huyết, chất xám của đội ngũ sản xuất. “Mọi thứ trong phim đều sạch sẽ, từ hình ảnh đến ngôn ngữ. Người xem chẳng bao giờ thấy những yếu tố can thiệp mang tính quảng cáo. Điều này đòi hỏi công sức rất lớn từ cả ê-kíp” – Davies, một trong bộ ba cha đẻ của Peppa Pig, đã lý giải về thành công của bộ phim.

Bạn đang đọc bài viết Phim hoạt hình Việt bị kiện vì đạo nhái Peppa Pig đình đám tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại