Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Khách hàng 'tố' Tiến Phát Corp nhận tiền nhưng không xây dựng dự án Ascent Plaza

TDVN 22:00 23/04/2022

Tuy chưa hoàn chỉnh hồ sơ về pháp lý và cơ sở hạ tầng tại Dự án Ascent Plaza, thế nhưng Tiến Phát Corp đã thu tiền của hàng trăm khách hàng từ năm 2019.

Để rồi sau hơn 3 năm, nhiều khách hàng rơi vào cảnh nợ nần, màn trời chiếu đất… khi chủ đầu tư cho biết không thể tiếp tục dự án.

Không thể tiếp tục dự án do chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý.

Dự án Ascent Plaza, quận Bình Thạnh cũng đã rao bán căn hộ vào năm 2019 khi chưa có chủ trương chấp thuận đầu tư. Hiện nay, hàng loạt khách hàng đã xuống tiền đang khiếu nại, đòi lại tiền vì dự án chưa có giấy phép xây dựng, nên không biết khi nào triển khai.

Dự án Ascent Plaza, quận Bình Thạnh cũng đã rao bán căn hộ vào năm 2019 khi chưa có chủ trương chấp thuận đầu tư. Hiện nay, hàng loạt khách hàng đã xuống tiền đang khiếu nại, đòi lại tiền vì dự án chưa có giấy phép xây dựng, nên không biết khi nào triển khai.

Dự án căn hộ Ascent Plaza Bình Thạnh (Dự án Ascent Plaza) tọa lạc tại số 375-377 Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, được chủ đầu tư là Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Tiến Phát Corp) rầm rộ giới thiệu từ đầu năm 2019.

Với những quảng cáo có cánh và những cam kết chắc nịch về tiến độ, quy mô và độ hoành tráng của dự án, Ascent Plaza thời điểm đó dành được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư.

Đến giữa năm 2019, Tiến Phát Corp xây dự phần móng, qua đó chính thức mở bán và huy động vốn của khách hàng dưới hình thức “hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza”, với mức giá là khoảng 37 triệu đồng/m2.

Nhận thấy dự án đang được thi công, nhiều khách hàng đã đóng cho Tiến Phát Corp số tiền lên đến 25% giá trị “hợp đồng đặt cọc”, một số khác thậm chí còn đóng nhiều hơn thế.

Tuy nhiên, đã hơn 3 năm kể từ ngày ký “hợp đồng đặt cọc”, Dự án Ascent Plaza vẫn án binh bất động, Tiến Phát Corp không có dấu hiệu nào về việc tiếp tục thi công dự án. Theo ghi nhận của Tài Chính Doanh Nghiệp, tại địa chỉ 375 Nơ Trang Long, dự án Ascent Plaza hiện tại vẫn chỉ là một mảnh đất trống, cỏ mọc um tùm.

Anh V.M. (một khách hàng) chia sẻ: “Theo cam kết của Tiến Phát Corp, dự án này sẽ có giấy phép xây dựng thi công hoàn thành phần móng vào tháng 8/2019 để người dân ký hợp đồng mua bán và dự kiến sẽ bàn giao vào quý IV/2021. Đến thời điểm bàn giao, chúng tôi thắc mắc tại sao dự án vẫn chưa được hoàn thiện thì Tiến Phát Corp tiếp tục ra thông báo điều chỉnh tiến độ thanh toán và bàn giao căn hộ dự kiến đến 2 năm nữa, tức là đến giữa năm 2024. Những khách hàng đặt cọc từ đầu như chúng tôi đành phải “phóng lao thì theo lao”, tiếp tục vay mượn trả lãi ngân hàng cho đến khi nhận được nhà”.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của Tài Chính Doanh Nghiệp, Dự án Ascent Plaza hiện tại vẫn chưa hoàn chỉnh cơ sở pháp lý.

Trả lời vấn đề này, Sở Xây Dựng TP.HCM cho hay, về giấy phép xây dựng đối với dự án nêu trên, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án nên chưa cấp giấy phép xây dựng.

Trong một diễn biến khác, ngày 08/04/2022, Tiến Phát Corp ban hành văn bản số 07/2022. Theo đó, Tiến Phát Corp cho biết, hiện tại dự án không thể tiếp tục triển khai như tiến độ đã cam kết vì “nằm ngoài kế hoạch kiểm soát” và Tiến Phát Corp chưa có phương án tháo gỡ. Chủ đầu tư cũng thừa nhận việc dự án chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, cũng như giấy phép xây dựng.

Khách hàng và nhà đầu tư bức xúc

khach-mua-nha-tai-ascent-plaza-bieu-tinh-16505395125361400910321

Cũng theo văn bản 07/2022 của Tiến Phát Corp, phương án tốt nhất hiện tại là thanh lý hợp đồng. Theo đó, Tiến Phát Corp sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng và nhà đầu tư theo “hợp đồng đặt cọc” đã ký trước đó. Đồng thời kèm theo lãi xuất 5%/năm kể từ ngày khách hàng thanh toán cho đến khi hoàn tất thủ tục thanh lý.

Thế nhưng, phương án này của Tiến Phát Corp vấp phải sự phản đối quyết liệt của tập thể khách hàng và nhà đầu tư. Họ cho rằng Tiến Phát Corp đã cố tình lừa đảo, chiếm đoạt vốn của khách hàng trong nhiều năm.

“Họ mở bán, huy động vốn khi chưa có bất kỳ cơ sở pháp lý nào là họ đang lừa gạt chúng tôi, những người đặt niềm tin và kỳ vọng vào họ. Sau đó, họ chiếm đoạt vốn của chúng tôi trong hơn 3 năm trời mà bây giờ lại bồi thường với mức lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng là điều bất hợp lý. Trong 3 năm đó, trong số chúng tôi đã từng có những hoàn cảnh phải vay mượn ngân hàng để đặt cọc cho Tiến Phát Corp với mong muốn có một chốn đi – về, chúng tôi vẫn phải trả lãi ngân hàng trong thời gian đại dịch Covid kéo dài, họ có biết điều này không? Giờ đây giá nhà đất tăng cao chúng tôi đang mạng nợ, nhưng cũng không thể mua nhà hay đất với cùng số tiền đã bỏ ra 3 năm trước được”, một khách hàng khác bức xúc.

Ngày 21/4 vừa qua, hàng chục khách hàng với các băng-rôn: “chủ đầu tư tiến phát chiếm dụng tiền của khách hàng”. “chủ đầu tư Tiến Phát thu tiền của khách hàng 4 năm rồi không xây dựng”… đã đến trước trụ sở Công ty Tiến Phát (186 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) để đòi lại quyền lợi.

Nhiều khách hàng cho biết thêm, hiện tại họ đang tập hợp hồ sơ và sẽ tố cáo chủ đầu tư Dự án Ascent Plaza đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng 'tố' Tiến Phát Corp nhận tiền nhưng không xây dựng dự án Ascent Plaza tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại