Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Chính quyền và người dân đối thoại dự án Cầu Mây - Sapa gây tranh cãi

LAO CAI.GOV.VN 08:38 14/06/2020

Đồng chí Đàm Quang Vinh - Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì trực tiếp đối thoại với nhân dân; tham dự có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo thị xã Sa Pa; đại diện các hộ dân Tổ 6, phường Sa Pa..

Tại buổi đối thoại, đại diện công dân phường Sa Pa, thị xã Sa Pa đề nghị: (1) Giữ lại đường bậc chợ cũ, với lí do con đường bậc đá có tính lịch sử gắn bó với nhiều thế hệ người dân ở Sa Pa, con đường này có ý nghĩa quan trọng với đời sống tâm linh của nhân dân phường Sa Pa; (2) Giữ lại con đường bậc vì cảnh quan, kiến trúc đô thị; (3) Con đường bậc đá là lối đi chung của nhân dân Sa Pa, không phải của riêng chợ cũ và việc đấu thầu Quyền sử dụng đất liên quan đến đường Bậc.

Trả lời ý kiến kiến nghị của các công dân, ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng việc bảo tồn di tích lịch sử phải được xếp hạng, con đường bậc đá xuống chợ Sa Pa cũ chưa được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa; không nằm trong Quyết định số 612/QĐ-UBND ngày 23/2/2018 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt danh mục kiểm kê di tích của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2023. Với 4 tiêu chí theo Luật Di sản Văn hóa thì con đường bậc đá chưa đủ điều kiện để xếp hạng di tích lịch sử. Về giá trị tâm linh, tinh thần: Chưa có căn cứ nào chứng minh để xác định được yếu tố tâm linh của những bậc đá nêu trên và ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người dân Sa Pa.

Về việc giữ lại con đường bậc vì cảnh quan, kiến trúc đô thị, ông Bùi Quang Hưng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu ra: Căn cứ Quyết định giao đất số 682/QĐ-CTUB ngày 14/8/1997 và sơ đồ kèm theo quyết định giao đất thì toàn bộ đường bậc một số hộ dân đề nghị giữ lại thuộc đất chợ văn hóa Sa Pa cũ đã được xác định loại đất là đất chợ. Sau khi Chợ cũ chuyển vị trí mới UBND tỉnh đã thu hồi khu chợ cũ tại Quyết định số 4051/QĐ-UBND ngày 11/12/2018; UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng (nay là Sở Giao thông, Vận tải -Xây dựng) lập qui hoạch chi tiết và trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1391/QĐ-UBND ngày 15/5/2018. Trong phương án qui hoạch chi tiết đã để lại một phần đất chợ cũ làm đường kết lối từ phố Tuệ Tĩnh đến phố Đồng Lợi, phần đường mới rộng hơn và đáp ứng nhu cầu đi lại nhân dân. Quĩ đất chợ cũ sau khi thu hồi, phê duyệt qui hoạch chi tiết, UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn tổ chức đấu giá quĩ đất này. Căn cứ các nội dung nêu trên việc một số hộ dân đề nghị giữ lại đường bậc đi qua chợ cũ là không thực hiện được.

Liên quan đến qui hoạch chi tiết Dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực và khách sạn phố Cầu Mây, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, ông Bùi Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông, Vận tải và Xây dựng khẳng định việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Qui hoạch chi tiết xây dựng dự án nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn phố Cầu Mây là hoàn toàn đúng qui trình và các qui định của pháp luật. Nội dung đồ án qui hoạch đã được cơ quan chức năng xin ý kiến cộng đồng dân cư và có sự đồng tình ủng hộ trước khi phê duyệt. Trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn phố Cầu Mây đã được các cơ quan chức năng tham mưu tổ chức thực hiện đúng trình tự và qui định của pháp luật.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đàm Quang Vinh – Chánh Thanh tra tỉnh ghi nhận tâm tư, mong muốn của đại diện nhân dân phường Sa Pa; đồng thời khẳng định khi Dự án thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và khách du lịch có thể đi bộ tham quan hoặc sử dụng phương tiện giao thông để đi lại.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền và người dân đối thoại dự án Cầu Mây - Sapa gây tranh cãi tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại