Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Phòng khám Future Clinic 'nhờn luật' khi liên tục dính án phạt của thanh tra y tế

TDVN 10:35 02/06/2020

Dù bị phạt liên tiếp 2 lần trong năm do quảng cáo dịch vụ xét nghiệm Covid-19 và quảng cáo các sản phẩm dịch vụ bị cấm đối với sức khỏe con người nhưng xem ra phòng khám này vẫn tiếp tục hoạt động.

Bác sĩ Phan Lương Ánh Linh chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Cách đây ít ngày, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã quyết định xử phạt Phòng khám Future Clinic (tại số 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM) với số tiền lên đến 40 triệu đồng.

Lý do được Thanh tra Sở Y tế nêu là "Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Trước đó, trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, ngày 13/2/2020 Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã lập biên bản xử phạt 35 triệu đồng đối với phòng khám Future Clinic này do tài khoản Facebook Future Clinic đăng tải thông tin “Dịch vụ xét nghiệm virus Corona (nCoV) tại nhà, có kết quả trong 48 giờ”.

Thanh tra Sở Y tế buộc Phòng khám Future Clinic phải "tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Chỉ mất 0,44 giây, gõ cụm từ khóa "Future Clinic" lên Google thì đập vào mắt người đọc là dòng quảng cáo ngắn gọn dễ hiểu: "Future Clinic - thương hiệu đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc vào điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp!".

Tiếp theo đó, bạn click vào tên miền này sẽ xuất hiện một loạt các dịch vụ khác nhau. Tất cả đều được điều trị dựa trên cụm từ "ứng dụng công nghệ tế bào gốc".

Trên trang web https://fclinicglobal.com, cơ sở Future Clinic công khai quảng cáo "thổi phồng" về phương pháp làm đẹp từ tế bào gốc như:"Liệu trình tiêm tế bào gốc mất khoảng 30 phút để hoàn thành và không cần giải phẫu. Cách điều trị không xâm lấn này có thể: Giúp làm mờ các nếp nhăn và giảm dấu hiệu lão hóa; Cải thiện sẹo; Sửa chữa nang lông bị hư hỏng; Tăng cường chữa lành các tế bào da bị tổn thương; Tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa mô; Tăng sản xuất collagen; Nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị khác – làm đầy, lăn kim vi điểm, tia laser và liệu pháp điều trị không xâm lấn (ultherapy). Liệu trình tiêm tế bào gốc có thể kết hợp với các liệu trình không phẫu thuật khác để tạo ra kết quả tối ưu".

Công khai quảng cáo tế bào gốc lấy từ cuống rốn trẻ sơ sinh.

Không những vậy, trên trang web của Phòng khám Future Clinic đang công khai quảng cáo tế bào gốc lấy từ cuống rốn của trẻ sơ sinh. Cụ thể, trang web này đăng tải: "Cuống rốn không chỉ sợi dây liên kết giữa người mẹ và đứa bé, ngoài việc chuyển chất dinh dưỡng nuôi bé, mà còn chứa nhiều tế bào gốc có giá trị chữa nhiều loại bệnh nguy hiểm. Tế bào gốc là tế bào gốc tiền thân trong cơ thể chúng ta, chưa mang đặc tính cụ thể nhưng có khả năng tăng số lượng và tự phát triển, biệt hoá thành các tế bào có đặc tính cụ thể".

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện Bộ Y tế chưa ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân và Sở Y tế cũng không phê duyệt kỹ thuật này cho bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở làm đẹp nào thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế TP.HCM. Tại TP.HCM, Bộ Y tế chỉ cho phép một vài đơn vị sử dụng tế bào gốc để nghiên cứu, sử dụng điều trị thoái hóa khớp...

Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ra một cảnh báo về các liệu pháp TBG trên trang web của chính phủ để nhắc nhở mọi người: “Đừng tin vào những thông tin cường điệu về tế bào gốc. Một số nhà cung cấp vô đạo đức đang cung cấp các sản phẩm tế bào gốc không được chấp thuận và không được chứng minh. Vì vậy, hãy cẩn thận với các nguy cơ tiềm tàng trong phương pháp sử dụng chúng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Phòng khám Future Clinic thuộc Công ty TNHH dịch vụ Future Clinic có địa chỉ tại 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là bà Ngô Triệu Phương Liên, bác sĩ Phan Lương Ánh Linh chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Câu hỏi đặt ra, mức phạt 35-40 triệu đồng liệu có quá nhẹ so với những gì đang diễn ra tại phòng khám này? Để tránh "tiền mất, tật mang" vì những quảng cáo "thổi phồng", lừa dối từ Phòng khám Future Clinic, khách hàng nên cẩn trọng khi đến đây.

Theo Sức khỏe 24h

Link gốc : http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/phong-kham-future-clinic-nhon-luat-khi-lien-tuc-dinh-an-phat-cua-thanh-tra-y-te-a169238.html

Bạn đang đọc bài viết Phòng khám Future Clinic 'nhờn luật' khi liên tục dính án phạt của thanh tra y tế tại chuyên mục Khiếu nại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khiếu nại