Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2024

Đà Nẵng xử phạt 4 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Theo VietQ 14:38 14/10/2024

Trong 9 tháng năm 2024, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành xử phạt 72,5 triệu đồng đối với 4 doanh nghiệp tư nhân vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tư nhân tại Đà Nẵng. Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới biến động, tỷ giá VND/USD có những thay đổi cùng với các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã đưa ra nhiều phương án điều hành nhằm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với xu hướng giá thế giới. Các chính sách này nhằm đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp kinh doanh, người tiêu dùng và nhà nước. Tại thành phố Đà Nẵng, hoạt động kinh doanh xăng dầu trong 9 tháng đầu năm 2024 duy trì ổn định, không có hiện tượng bất thường hoặc khan hiếm nguồn cung.

Trong 9 tháng đầu năm, Cục Quản lý Thị trường Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra 19 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, qua đó phát hiện và xử lý 4 đơn vị vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Không ghi tên hoặc ghi không đúng tên thương nhân đầu mối hoặc phân phối trên biển hiệu, không gửi thông tin hệ thống phân phối cho đại lý để đăng ký với cơ quan quản lý. Tổng số tiền phạt hành chính đã lên đến 72,5 triệu đồng.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cở sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Bên cạnh các biện pháp kiểm tra và xử lý, công tác tuyên truyền các quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu cũng được đẩy mạnh. Cục Quản lý Thị trường thành phố Đà Nẵng thường xuyên hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật để các doanh nghiệp tuân thủ quy định, tránh vi phạm.

Nhằm đảm bảo sự minh bạch và ổn định trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động, Cục Quản lý Thị trường Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trong những tháng cuối năm. Các đơn vị chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đầu cơ, găm hàng hay gây khan hiếm nguồn cung. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp, tránh các vi phạm liên quan đến chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu.

Quy định về đo lường và quản lý chất lượng xăng dầu

Theo Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 và Công văn số 562/TĐC-HCHQ ngày 06/4/2016 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (nay là Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đo lường và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, cột đo xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, được kiểm định và niêm phong đúng quy định. Nếu có sự hư hỏng hoặc phát hiện sai số vượt quá mức cho phép, doanh nghiệp phải dừng sử dụng ngay và liên hệ cơ quan có thẩm quyền để tiến hành kiểm định lại.

Việc quản lý chất lượng xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cũng được quy định rõ ràng, từ việc kiểm tra bể chứa đến lưu giữ hồ sơ chất lượng. Các doanh nghiệp phải đảm bảo hệ thống bể chứa không bị rò rỉ và không lẫn các loại nhiên liệu, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về loại xăng dầu kinh doanh cho người tiêu dùng.

Link gốc : https://vietq.vn/da-nang-xu-phat-4-doanh-nghiep-vi-pham-trong-hoat-dong-kinh-doanh-xang-dau-d226334.html

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng xử phạt 4 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết