Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2024

Thu giữ lượng lớn xúc xích nhập lậu chuẩn bị tiêu thụ trên thị trường

TDVN 08:22 14/10/2024

Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa tiến hành kiểm tra, thu giữ gần 100 kg xúc xích nhập lậu đang chuẩn bị trên đường đi tiêu thụ.

Nhằm tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành khám phương tiện vận tải đối với xe mô tô, biển kiểm soát 11Hx-xxx.x5 do bà N.T.L (địa chỉ thường trú: huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) là người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ sở hữu số hàng hóa trên xe mô tô.

Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe mô tô có 03 bao tải dứa màu xanh, bên trong ccất giấu loại mặt hàng là xúc xích đóng gói đông lạnh, trên nhãn và bao bì hàng hóa đều ghi chữ nước ngoài và thuộc nhóm mặt hàng thực phẩm gồm: 150 gói xúc xích loại 600g/gói. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp kèm theo và các giấy tờ liên quan đến số hàng hóa trên. Tổng trị giá của hàng hóa trên là: 9.000.000, đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N.T.L với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, xử phạt số tiền: 6.000.000 đồng, đồng thời buộc bà N.T.L tiêu hủy toàn bộ số tang vật vi phạm nêu trên theo quy định của pháp luật.

Tang vật vi phạm là xúc xích nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phẩm xúc xích nhập lậu trên thị trường đang tràn lan với nhiều mẫu mã, hương vị và chủng loại khác nhau. Hiện nay những cơ sở nhập lậu đã có nhiều chiêu trò hết sức tinh vi, dập thông tin y hệt hàng chính thống. Vì vậy, với những người buôn bán, khi nhập hàng cần yêu cầu thông tin về giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hóa đơn đỏ kèm theo.

Đồng thời khi mua, người dân nên xem xét thông tin trên bao bì. Sản phẩm phải có đầy đủ tên, địa chỉ nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu; ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Đây là những thông tin quan trọng để xác định nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.

Tình trạng sản phẩm không bị biến dạng, dập nát, bao bì nguyên vẹn, không rách nát, không có màu sắc bất thường, không bị thiu hay mốc. Nếu sản phẩm có dấu hiệu hư hỏng hoặc mùi lạ, người tiêu dùng nên tránh xa. Đặc biệt, nên mua sản phẩm từ các cửa hàng, siêu thị có uy tín, đã được cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận về chất lượng. Tuyệt đối không mua các sản phẩm trôi nổi, không có nhãn mác hoặc nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, xúc xích là món ăn rất quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng không phải món nên ăn thường xuyên, nhất là loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với loại xúc xích này thường có màu sắc bắt mắt nhưng không bình thường, thậm chí chúng còn tiềm ẩn hóa chất độc hại. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, bản thân xúc xích đã là món ăn kém lành mạnh. Xúc xích làm từ thịt nhiều mỡ, giàu năng lượng nhưng lại rất nghèo dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe mọi người nói chung và quá trình phát triển của trẻ nhỏ nói riêng. Do đó, chỉ nên ăn xúc xích mỗi tuần 1-2 lần, mỗi lần không nên ăn nhiều để bảo vệ sức khỏe.

Theo Vietq

Link gốc : https://vietq.vn/thu-giu-luong-lon-xuc-xich-nhap-lau-chuan-bi-tieu-thu-tren-thi-truong-d226323.html

Bạn đang đọc bài viết Thu giữ lượng lớn xúc xích nhập lậu chuẩn bị tiêu thụ trên thị trường tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết