Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất

TDVN 07:23 29/07/2021

Ngày 28/07, Bộ NN & PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT) cho biết, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên phạm vi cả nước. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành đã thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời người tiêu dùng, duy trì sản xuất, chủ động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đơn vị và chính quyền các cấp cùng với việc kiểm soát phòng chống dịch cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhanh chóng phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Đặc biệt là các hàng hóa như: giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi; vật tư thiết bị phục vụ duy trì sản xuất; sản phẩm nông nghiệp nhất là sản phẩm tươi sống như con giống, thịt, trứng, sữa, thủy - hải sản, rau, củ, quả…

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất. Ảnh minh họa.

Các tỉnh, thành phố hướng dẫn kịp thời, cấp giấy phép cho xe vận chuyển theo “luồng xanh” nhanh nhất từ khi làm xong thủ tục đăng ký. Những chốt kiểm soát dịch bệnh cần bố trí làn đường ưu tiên cho xe “luồng xanh”, để tránh ách tắc giao thông. Bởi, nếu đi chung với các loại phương tiện khác sẽ mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là chất lượng sản phẩm tươi sống.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội cũng cần xây dựng những trạm trung chuyển hàng hóa vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo lưu thông tốt hàng hóa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nhanh nhất, duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài. Cùng đó, tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương và phục vụ kịp thời cho người tiêu dùng.

Đến nay, nhiều tỉnh thành đã ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhưng còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất. Việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho xe vận chuyển theo "luồng xanh" còn khó khăn, chưa kịp thời. Nhiều chốt kiểm tra chưa có làn ưu tiên cho xe "luồng xanh", nên mất nhiều thời gian cho việc khai báo ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa đặc biệt là hàng hóa tươi sống.

Gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt về việc không duy trì được sản xuất, ứ đọng sản phẩm do việc lưu thông giống, thức ăn chăn nuôi và sản phẩm qua các chốt kiểm tra gặp nhiều khó khăn.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/tao-dieu-kien-thuan-loi-nhat-de-luu-thong-hang-hoa-phuc-vu-san-xuat-d189417.html

Bạn đang đọc bài viết Tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương