Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hà Lan hỗ trợ kiểm định chất lượng đất để nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam

TDVN 10:17 28/07/2021

Nhằm nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam, 120 mẫu đất được lấy ở các vườn cây ăn trái tại một số tỉnh để gửi sang Hà Lan kiểm định chất lượng.

Mới đây, Tập đoàn Lộc Trời tiến hành lấy mẫu đất tại các vùng của dự án Nâng cao chất lượng trái cây nhiệt đới Việt Nam (Vietnam Tropical Fruit Quality Improvement) được tài trợ bởi chính phủ Hà Lan. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ giữa Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời & Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng vào tháng 4/2021.

Theo đó, dự án “Nâng cao chất lượng trái cây nhiệt đới Việt Nam” là hoạt động cốt lõi trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan nhằm mục tiêu giúp gia tăng giá trị nông sản Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức, công nghệ canh tác.

Dự án tập trung vào 4 tỉnh có thế mạnh về cây ăn trái là Long An, Bình Thuận (thanh long), Đồng Tháp (xoài) và Bến Tre (bưởi). Các hộ nông dân tham gia trong dự án được tuyển chọn kỹ với sự đánh giá của Hội Nông dân Việt Nam (VNFU), Tổ chức Hợp tác Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV), chính quyền các địa phương và Tập đoàn Lộc Trời. Dự án này được sự hỗ trợ của các đơn vị nghiên cứu khoa học như Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh…

Các kỹ sư "3 Cùng" đang lấy mẫu đất tại vườn thanh long tỉnh Bình Thuận

Các kỹ sư "3 Cùng" thuộc Vùng Cây ăn trái của Tập đoàn Lộc Trời đã triển khai lấy 120 mẫu đất tại 4 tỉnh: Bến Tre, Bình Thuận, Đồng Tháp, Long An để gửi sang Hà Lan kiểm định chất lượng. Số mẫu đất trên được lấy ở vườn cây ăn trái của 100 hộ nông dân liên kết sản xuất với Lộc Trời. Việc lấy mẫu đất được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo các tiêu chuẩn về thời điểm, vị trí, các phương pháp lấy mẫu đất của dự án. Mục tiêu của dự án là thành lập các mô hình trồng cây ăn trái kiểu mẫu, đồng thời thu hút khoảng 500 hộ nông dân tham gia vào mô hình canh tác cây ăn trái với quy trình và công nghệ hiện đại do dự án giới thiệu, tập huấn và triển khai.

Ngoài mục tiêu hỗ trợ cho dự án “Nâng cao chất lượng trái cây nhiệt đới Việt Nam”, các kỹ sư “3 cùng” của Lộc Trời cũng cung cấp mẫu đất cho Eurofins Sắc Ký Hải Đăng trong thoả thuận hợp tác giữa 2 bên phục vụ cho việc khảo nghiệm, hoàn thiện công nghệ NIRs trong phân tích thành phần dinh dưỡng đất.

Eurofins là đơn vị chuyên nghiên cứu kiểm nghiệm thực phẩm, môi trường, hàng tiêu dùng, cung cấp chứng nhận, phân tích thành phần dinh dưỡng của đất, cấu trúc đất và độ giữ nước của đất từ đó đưa ra các khuyến nghị nhằm hỗ trợ quá trình tối ưu hóa việc bón phân, tưới tiêu,… và góp phần tăng năng suất, giảm chi phí và tăng chất lượng cây trồng.

Thoả thuận hợp tác giữa Lộc Trời và Eurofins Sắc Ký Hải Đăng nhằm đưa công nghệ NIRs trong phân tích thành phần dinh dưỡng đất vào trong hoạt động của Lộc Trời tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Lộc Trời sẽ chọn ra các hợp tác xã tiêu biểu thuộc Tập đoàn để ứng dụng công nghệ NIRs và bón phân theo khuyến nghị đã được thảo luận và thống nhất giữa chuyên gia của hai bên.

Việc đưa công nghệ NIRs trong phân tích thành phần dinh dưỡng đất vào quy trình sản xuất là một trong các bước đi trong tiến trình thực hiện mục tiêu trở thành Tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam khi ứng dụng các thành tựu về công nghệ và nghiên cứu khoa học của Việt Nam và thế giới vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Lộc Trời.

Anh Đức/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Hà Lan hỗ trợ kiểm định chất lượng đất để nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương