Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Khánh Hòa: Hiệu quả, an toàn từ bưởi da xanh

TDVN 20:01 07/03/2020

Nhờ sự nỗ lực trong phát triển sản xuất, tháng 6/2019, bưởi da xanh - sản phẩm chủ lực của huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Nhờ sự nỗ lực trong phát triển sản xuất, chú trọng khoa học – kỹ thuật và an toàn lao động (ATLĐ), tháng 6/2019, bưởi da xanh - sản phẩm nông sản chủ lực của huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể.

Bưởi da xanh là sản phẩm thế mạnh tại Khánh Vĩnh.

Chú trọng sản xuất an toàn

Theo thống kê, toàn huyện Khánh Vĩnh có hơn 500 ha bưởi da xanh được cấp thương hiệu, tập trung ở các xã Khánh Đông, Khánh Nam, Khánh Bình, Khánh Trung.

Song song với việc xây dựng thương hiệu, huyện Khánh Vĩnh đang phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng an toàn VietGAP, đảm bảo hiệu quả canh tác, nâng cao ATLĐ.

Ông Nguyễn Xuân Long - Tổ trưởng Tổ hợp sản xuất trái cây an toàn Khánh Vĩnh, cho hay vào năm 2005, khi có chương trình bán hỗ trợ cây giống của huyện, gia đình ông đã mua 20 cây bưởi da xanh về trồng thử nghiệm.Sau nhiều năm, đến nay, ông Long đã sở hữu vườn bưởi rộng hơn 2 ha.

Nhờ sản xuất khoa học, tuân thủ quy định về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, chủ động trong ứng dụng cơ giới hóa gắn với ATLĐ, vườn bưởi của ông cho năng suất bình quân trên 10 tấn/ha, lợi nhuận đạt gần 300 triệu đồng/năm.

Tương tự, ông Đặng Thái Luyện (xã Khánh Phú) đang sở hữu hơn 2.400 gốc bưởi da xanh. Toàn bộ diện tích trồng bưởi được áp dụng quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

“Theo tiêu chuẩn VietGAP, tôi luôn tuân thủ tuyệt đối quy định an toàn trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cụ thể, bên cạnh tuân thủ quy định về liều lượng, thời gian cách ly, trong quá trình sử dụng, tôi và thành viên trong gia đình chủ động mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, ủng… để đảm bảo ATLĐ, nâng cao sức khỏe”, ông Luyện chia sẻ.

Sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP là nền tảng thành công.

Nâng tầm thương hiệu

Việc được công nhận nhãn hiệu tập thể là cơ hội lớn để sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh được nhiều thị trường, người tiêu dùng biết đến hơn, từ đó mở rộng cơ hội tiêu thụ.

Để hiện thực hóa các cơ hội, các hộ trồng bưởi, đặc biệt là các tổ hợp tác, HTX trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh sản xuất theo đúng quy trình VietGAP gắn với ATLĐ, đảm bảo chất lượng bưởi da xanh khi đưa ra thị trường.

Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất trái cây an toàn Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Xuân Long, chia sẻ: “Sản xuất an toàn là điều kiện tất yếu giúp sản phẩm nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế trên thị trường. Vì vậy, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh khoa học – kỹ thuật, chú trọng ATLĐ trong thời gian tới”.

Cùng với sự chủ động của người dân, các ban ngành chức năng của huyện Khánh Vĩnh cũng dự kiến thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thương hiệu bưởi da xanh.

Đầu tiên là tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất theo hướng an toàn. Huyện cũng được các sở ngành hỗ trợ, công nhận 2 HTX sản xuất VietGAP, qua đó nâng cao diện tích trồng bưởi theo hướng hữu cơ, đảm bảo quy định về ATLĐ, vệ sinh thực phẩm.

Các địa phương của huyện đang đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn người dân, HTX, tổ hợp tác tiếp cận nguồn vốn từ các chính sách để phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Với những thành công đang có, bưởi da xanh là loại nông sản được nhiều xã tại Khánh Vĩnh lựa chọn tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sự đồng hành của địa phương, các HTX, tổ hợp tác và người dân là cơ sở quan trọng để sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh vươn xa.

Theo Thời báo Kinh doanh

Link gốc : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/khanh-hoa-hieu-qua-an-toan-tu-buoi-da-xanh/20200307033957777

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Hiệu quả, an toàn từ bưởi da xanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương