Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cục hàng không 'tuýt còi' hãng bay không hoàn tiền cho khách

TDVN 16:11 27/04/2020

Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng phải trả lại tiền vé cho khách với các chuyến bay chưa được cấp phép.

Trước đó, nhiều khách hàng mua vé máy bay của Vietjet Air bức xúc khi hãng hàng không này hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 mà không có chính sách hoàn tiền thỏa đáng. Theo đó, nhiều khách hàng cho biết, hãng hàng không này chỉ hoàn tiền dưới dạng "treo" trên hệ thống trong thời gian 360 ngày rồi sau đó khách hàng buộc phải sử dụng tài khoản treo đó để đặt các dịch vụ của hãng. Nếu sau khoảng thời gian kể trên khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của hãng này sẽ bị mất số tiền đã đặt vé.

Chưa kể, anh Nguyễn Mạnh Hùng (Đống Đa - Hà Nội) còn bức xúc, giai đoạn giãn cách xã hội, anh Hùng có đặt vé của hãng Vietjet Air đi từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh do có công việc đột xuất. Tuy Cục hàng không yêu cầu mỗi ngày hãng chỉ được khai thác một chuyến bay. Thế nhưng trên hệ thống khi đó hãng Vietjet Air vẫn bán một ngày đến 4 chuyến bay. Sát ngày bay anh Hùng nhận được thông báo chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên, hãng không sắp xếp cho anh Hùng đi chuyến bay khác cùng ngày mà hãng hoàn bảo lưu vé trong 360 ngày. Nếu anh Hùng muốn bay đi thành phố Hồ Chí Minh khi đó sẽ phải đóng tiền giá chênh lệch so với chuyến bay anh Hùng đã đặt là hơn 2 triệu đồng.

"Tôi rất bức xúc về việc hãng tự ý mở bán vé cho nhiều chuyến bay một ngày so với quy định. Sau đó, hãng hủy chuyến và thay chuyến mới cũng khung giờ ấy nhưng số hiệu chuyến bay khác. Vậy là số tiền tôi đặt ban đầu bị treo lại. Nếu muốn được bay đi giải quyết công việc ở TP. Hồ Chí Minh ngày hôm đó tôi phải đặt chuyến khác và hãng sẽ tính giá chênh so với ban đầu tôi đặt là hơn 2 triệu đồng. Chưa kể, để gọi điện thay đổi được chuyến bay cho hãng cũng không hề đơn giản. Tôi phải gọi từ 8h sáng hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau tổng đài 19001886 mới có nhân viên nghe máy", anh Hùng cho biết.

Khách hàng bức xúc, Cục hàng không ngay lập tức 'tuýt còi' hãng bay không hoàn tiền cho khách
Ảnh minh họa.

Trên mạng xã hội Facebook rất nhiều khách hàng của Vietjet Air cũng bức xúc khi gặp phải tình cảnh tương tự anh Hùng về việc hãng hàng không Vietjet Air khi mở bán trên hệ thống thường bán khá nhiều chuyến bay. Tuy nhiên sau đó sát ngày bay 1 ngày khách hàng nhận được thông báo hủy chuyến. Và việc khách liên hệ lại với hãng để khiếu nại và cần hướng xử lý thì không thể. Bởi tổng đài của hãng này liên tục báo bận. Nhiều người đành bỏ cuộc.

Anh Lê H. (sống tại Hà Nội) đặt một chuyến bay đi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội ngày 1/4 của hãng hàng không Vietjet Air. Sau đó chuyến bay bị hủy, anh H. sau nhiều lần liên hệ tổng đài không được đành ra đại lý bán vé máy bay của Vietjet Air tại Quận 3 - TP.HCM để được hoàn bảo lưu vé trong 360 ngày.

Anh H. cho biết, vừa qua anh đặt vé của Vietjet Air đi Đà Nẵng. Anh H. định dùng khoản tiền đã treo 360 ngày đó để thanh toán cho vé đi Đà Nẵng. Tuy nhiên, để cấn trừ khoản tiền đã treo 360 của vé chuyến bay ngày 1/4 trước đó rất khó vì hãng khi đặt vé yêu cầu thanh toán luôn. Vậy nên, anh H đành phải để khoản tiền đó mua kí gửi. Thế nhưng sau 1 ngày gọi điện lên tổng đài Vietjet Air ở số 19001886 luôn báo bận, anh H đành phải buông xuôi và cho biết, có thể sẽ mất luôn khoản tiền treo ấy vì tiền trừ cước tổng đài (1.000 đồng/phút) quá tội tiền mua 15kg hành lý kí gửi khi gọi gần 30 cuộc vẫn chưa gặp được tổng đài viên.

Trước những bức xúc của khách hàng phản ánh trên các trang mạng, ngay lập tức, Cục Hàng không đã ra văn bản yêu cầu Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet, Bamboo Airways và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay. Việc hoàn vé này cơ quan quản lý yêu cầu các hãng không thu phí của khách.

Trước đó, các hãng hàng không chỉ được cấp phép bay hạn chế với một số chuyến Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP HCM - Đà Nẵng từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng, chống Covid-19. Nhưng khi chưa hết thời hạn này và chưa được cấp phép bay mới, một số hãng đã quảng cáo về kế hoạch khai thác, nối lại các đường bay từ 16/4 và cho khách hàng tìm kiếm lịch bay, mua vé.

Từ 23/4, Cục Hàng không cũng đã cho các hãng tăng tần suất bay với đường bay TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng thay vì chỉ khai thác 6 chuyến mỗi ngày khi thực hiện giãn cách xã hội. Với đường bay Hà Nội - TP HCM sẽ có 20 chuyến khứ hồi mỗi ngày, trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet Air mỗi hãng 6 chuyến; Jetstar Pacific, Bamboo Airways mỗi hãng 4 chuyến. Các đường bay Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng có 6 chuyến mỗi ngày. Còn chặng Hà Nội/TP HCM đi các địa phương mỗi hãng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết vẫn chưa thể cấp phép bay dài hạn theo mùa cho các hãng. Đồng thời, đơn vị này sẽ lập kế hoạch bay phù hợp để đảm bảo an toàn nhất trong mùa dịch.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ đẩy mạnh giám sát chặt chẽ hoạt động bán và khai thác chuyến bay, nắm bắt phản ánh của khách hàng gửi cho các hãng xử lý.

Theo Vietq

Link gốc : http://vietq.vn/khach-hang-buc-xuc-cuc-hang-khong-ngay-lap-tuc-tuyt-coi-hang-bay-khong-hoan-tien-cho-khach-d173161.html

Bạn đang đọc bài viết Cục hàng không 'tuýt còi' hãng bay không hoàn tiền cho khách tại chuyên mục Dịch vụ hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ hàng không