Hà Nội, Thứ Năm Ngày 09/05/2024

Kín chỗ nhiều chặng bay dịp Tết: Nhu cầu tăng cao, giá vé leo thang

TDVN 07:28 21/01/2024

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, tình trạng cháy vé máy bay đã xuất hiện ở nhiều đường bay nội địa, dù các hãng hàng không đã tăng chuyến bay lên hơn 90.000 ghế.

Tỷ lệ đặt chỗ máy bay dịp Tết tăng cao, nhiều chặng gần như kín chỗ

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, là thời điểm để mọi người đoàn viên, sum họp bên gia đình và người thân. Chính vì vậy, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán luôn rất cao, đặc biệt là bằng đường hàng không.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 16/1/2024, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam đã đạt tới 80%, trong đó nhiều chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn 90% và đã "cháy vé". Cụ thể, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM tới các sân bay địa phương và ngược lại đang có tỷ lệ đặt chỗ cao, trong đó có một số chặng đã cháy vé như: Hà Nội - Vinh (100%), Hà Nội - Điện Biên (99,51%), Hà Nội - Phú Quốc (100,08%), Hà Nội - Pleiku (101,67%), TP.HCM - Hải Phòng (99,54%), TP.HCM - Huế (94,68%).

Giai đoạn từ 1/2 - 9/2 (tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp Âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ của các hãng bay cũng được ghi nhận đang rất cao và gần như kín chỗ. Chặng bay Hà Nội - Vinh có tỷ lệ đặt chỗ lên tới 99%, các chặng TP Hồ Chí Minh đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Quảng Bình, Vân Đồn, Vinh có tỷ lệ đặt chỗ gần như lấp đầy, khoảng từ 90-95% tùy chặng.

Giai đoạn từ mùng 4 tới 10 tháng Giêng Âm lịch, các đường bay địa phương sẽ đổ dồn về TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ đặt chỗ cũng đang rất căng thẳng, gần như kín chỗ.

Lý giải cho tỷ lệ đặt chỗ cao trên các chuyến bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2024, theo các chuyên gia nhận định là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết. Đặc biệt, sau hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam, hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cho người dân, từ đó gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Giá vé tiếp tục tăng

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng hàng không đã chủ động tăng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2024. Tổng cộng, các hãng hàng không đã tăng thêm 472 chuyến bay, tương ứng thêm gần 92.155 ghế. Tuy nhiên, do nhu cầu đặt chỗ vẫn đang tăng cao, nên nhiều hãng hàng không đã phải tăng giá vé.

Nhiều hãng hàng không đã tăng thêm các chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán

Các hãng hàng không cho biết giá vé máy bay dịp Tết được tính theo cơ chế thị trường, phụ thuộc vào các yếu tố như cung - cầu, thời điểm đặt vé, loại vé,...Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao, các hãng hàng không buộc phải tăng giá vé để đảm bảo lợi nhuận. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu, tỷ giá cũng tăng cao trong thời gian qua cũng là một nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng. Theo khảo sát của Vietnam Airlines, giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 đã tăng trung bình từ 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tác động của giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay dịp Tết được các hãng hàng không điều chỉnh tăng nhưng vẫn nằm trong khả năng chi trả của nhiều người dân. Các hãng hàng không đã điều chỉnh tăng giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, nhưng mức tăng không quá cao. Điều này đã giúp nhiều người dân có thể tiếp cận với dịch vụ vận tải hàng không trong dịp Tết.

Tuy nhiên, việc cháy vé máy bay dịp Tết Nguyên đán cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là những người có nhu cầu đi lại gấp. Nhiều người đã phải chấp nhận mua vé với giá cao hoặc lựa chọn các phương tiện khác như xe khách, tàu hỏa để di chuyển. Một số hành khách chia sẻ họ phải đặt vé máy bay từ rất sớm, thậm chí là từ nhiều tháng trước để có thể mua được vé với giá hợp lý.

Theo: KTDU

Bạn đang đọc bài viết Kín chỗ nhiều chặng bay dịp Tết: Nhu cầu tăng cao, giá vé leo thang tại chuyên mục Dịch vụ hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ hàng không