Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hàn Quốc đặt mục tiêu phát triển công nghiệp bán dẫn bằng chip AI nội địa

Thái Bằng 11:18 20/02/2023

Hàn Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa, đầu tư hơn 800 triệu USD trong 5 năm tới cho nghiên cứu và phát triển nhằm đạt được 80% thị phần chip AI ở quốc gia này.

Chip AI. Ảnh minh họa Taipei Times

Ngày 13/2, Công ty khởi nghiệp Hàn Quốc Rebellions Inc ra mắt chip Trí tuệ Nhân tạo (AI), trong cuộc đua giành các hợp đồng của chính phủ khi Seoul cố gắng giành một vị trí trong lĩnh vực công nghệ mới bùng nổ.

Chip Atom của Rebellions là nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc nhằm cạnh tranh với công ty dẫn đầu toàn cầu Nvidia Corp về phần cứng hỗ trợ công nghệ AI, có những khả năng mang tính cách mạng trên thị trường của quốc gia này.

Trí tuệ Nhân tạo đang là chủ đề được quan tâm nhất của thế giới công nghệ, ChatGPT, một chatbot hỗ trợ AI của OpenAI do Microsoft Corp hậu thuẫn có thể viết các bài báo, tiểu luận, truyện cười và thậm chí cả thơ ca, trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử công nghệ chỉ hai tháng sau khi ra mắt.

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành Rebellions Inc, Park Sung-hyun với một bảng mạch in chứa chip Atom mới nhất tại công ty ở Seongnam, Hàn Quốc. Ảnh: Rebellions Inc/Reuters.

Nvidia, doanh nghiệp thiết kế chip Mỹ, có thị phần lớn về chip AI cao cấp, chiếm khoảng 86% sức mạnh tính toán của 6 dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới tính đến tháng 12/2022, nhà phân tích Mark Lipacis của công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng Jefferies Group LLC cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, đầu tư hơn 800 triệu USD Mỹ trong 5 năm tới cho nghiên cứu và phát triển nhằm mở rộng thị phần chip AI của Hàn Quốc trong các trung tâm dữ liệu trong nước từ 0% lên 80% vào năm 2030.

Kim Yang-paeng, nhà nghiên cứu cấp cao Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho biết: “Thật khó để bắt kịp Nvidia, hãng này dẫn đầu thế giới về chip AI đa năng. Nhưng điều đó không cố định do các chip AI có thể thực hiện những chức năng khác nhau và không có ranh giới hay thước đo nào được thiết lập.”

Chip Atom của Rebellions được thiết kế để có hiệu quả vượt trội khi chạy các ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo và chatbot AI.

Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành CEO) của Rebellions Park Sung-hyun cho biết, vì chip được thiết kế nhắm vào mục tiêu là các tác vụ cụ thể thay vì một con chíp đa dụng phạm vi rộng, do đó chip Atom chỉ tiêu thụ khoảng 20% năng lượng của chip Nvidia A100 cho những tác vụ đó.

A100 là chip phổ biến nhất cho khối lượng công việc AI, đủ mạnh để, theo biệt ngữ ngành, “đào tạo” các mô hình AI. Atom, do công ty Rebellions thiết kế và doanh nghiệp công nghệ chip khổng lồ Samsung Electronics Co của Hàn Quốc sản xuất, nhưng không được dùng cho đào tạo AI vì khách hàng đã quen với A100.

Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Đức và Mỹ có nhiều kế hoạch hỗ trợ các công ty bán dẫn nhưng chính phủ Hàn Quốc đã chọn chip AI để tập trung thúc đẩy sự phát triển ngành bán dẫn của quốc gia này.

Trong tháng 2, Seoul sẽ đưa ra thông báo về việc khởi động xây dựng 2 trung tâm dữ liệu, được gọi là trang trại đơn vị xử lý thần kinh nhân tạo với giới hạn, chỉ các nhà sản xuất chip trong nước mới được phép đấu thầu. Một quan chức Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Truyền thông Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc có các công ty, cung cấp một nửa số lượng chip bộ nhớ cho thế giới, các nhà chức trách quốc gia này muốn phát triển một thị trường chip mới, địa bàn thử nghiệm cho các nhà sản xuất chip AI, thúc đẩy một cuộc cạnh tranh toàn cầu cho các nhà sản xuất loại chíp chuyên dụng này.

Park, cựu kỹ sư của Morgan Stanley, cho biết: “Chính phủ đang gây sức ép lên các trung tâm dữ liệu và nói: 'Này, hãy sử dụng những con chip này'. Nếu không có áp lực như vậy, những trung tâm dữ liệu và khách hàng của cơ sở có thể sẽ gắn bó với chip Nvidia, ông nói.

Sapeon Korea Inc cũng có kế hoạch tham gia vào dự án có ý nghĩa quan trọng này, công ty con của SK Telecom Co cho biết.

Công ty FuriosaAI, được hậu thuẫn từ công ty sở hữu công cụ tìm kiếm hàng đầu Hàn Quốc Naver Corp và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc do nhà nước điều hành, tuyên bố sẽ tham gia đấu thầu.

“Có rất nhiều động lực đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của Nvidia.” Alan Priestley, nhà phân tích của Gartner Inc cho biết: “Những công ty khởi nghiệp mới cần phải tạo đà, vì vậy sẽ mất thời gian. Nhưng các ưu đãi của chính phủ như những gì đang được thực hiện ở Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng tốt đến thị phần các doanh nghiệp bản địa ở quốc gia này.”

Rebellions sẽ nỗ lực tìm giải pháp tham gia vào dự án của chính phủ trong một liên doanh với KT Corp, nhà điều hành trung tâm dữ liệu, đám mây và viễn thông lớn của Hàn Quốc với hy vọng lôi kéo được khách hàng của Nvidia ra khỏi nhà cung cấp Mỹ.

Phó chủ tịch KT Bae Han-chul cho biết: “Trong bối cảnh phụ thuộc quá nhiều vào GPU nước ngoài (card xử lý đồ họa) trên toàn cầu, sự hợp tác giữa KT và Rebellions sẽ cho phép chúng tôi có một AI đầy đủ “full stack”, bao gồm cả phần mềm và phần cứng, được phát triển trên công nghệ trong nước. .

Rebellions từ chối đưa ra dự báo cho liên doanh chip AI của doanh nghiệp. Công ty đã huy động được 122 tỉ won (95,47 triệu USD), bao gồm 30 tỉ won từ KT trong vòng tài trợ có sự tham gia của Temasek Pavilion Capital của Singapore và khoản tài trợ 10 tỉ won từ chính phủ Hàn Quốc.

Theo Viettimes

Link gốc : https://viettimes.vn/han-quoc-dat-muc-tieu-phat-trien-cong-nghiep-ban-dan-bang-chip-ai-noi-dia-post164174.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_tinmoi_vt&utm_campaign=click_tinmoi

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc đặt mục tiêu phát triển công nghiệp bán dẫn bằng chip AI nội địa tại chuyên mục Đánh giá sản phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đánh giá sản phẩm