Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Ông chủ PEGA có ảo tưởng!

DTVN/SHTT 11:57 03/03/2020

Sau khi "cà khịa" hãng Honda Việt Nam hai lần, giám đốc công ty xe điện PEGA vừa khuyên tập đoàn Thaco không nên lắp ráp cho nước ngoài mãi.

Hôm 1/3, ông Đoàn Ngọc Linh - Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty xe điện PEGA - viết trên tài khoản Facebook cá nhân rằng ông muốn hợp tác với THACO. Theo ông, sự hợp tác sẽ tốt cho cả Thaco lẫn PEGA.

"Thị trường tiêu thụ 3 triệu xe một năm mà cứ lắp ráp cho nước ngoài mãi thì hơi phí, dù đó là một doanh nghiệp tư nhân thuộc tầm lớn nhất ở Việt Nam về cả qui mô và lợi nhuận", ông Linh bình luận.

Xe điện PEGA bị tố nhái SH của Honda

Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) mới đây vừa thành lập một DN mới là Công ty TNHH Sản xuất Xe Môtô Thaco. Công ty Xe Môtô Thaco đăng ký ngành, nghề kinh doanh chính là sản xuất môtô, xe máy cùng một số ngành nghề liên quan đến hoạt động kinh doanh, bảo dưỡng môtô, xe máy.

Công ty Xe Môtô Thaco có vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là Chủ tịch Thaco, ông Trần Bá Dương.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính là sản xuất, phân phối ôtô thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI tại Việt Nam, hiện Thaco cũng kinh doanh một số dòng môtô của BMW với 2 showroom ở TP HCM và Hà Nội.

Hiện Thaco có 7 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, gồm: Thaco Kia, Thaco Mazda, nhà máy xe du lịch cao cấp Thaco, nhà máy xe du lịch chuyên dụng, Thaco Tải, Bus Thaco, nhà máy xe Chuyên dụng Thaco. Thaco hiện cũng có hơn 30 đơn vị sản xuất phụ tùng, linh kiện phục vụ hoạt động sản xuất ô tô.

Năm 2020, Thaco đặt mục tiêu bán ra hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và minibus với doanh thu ước đạt 70.000 tỷ đồng. Doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), 3,25 triệu xe của các hãng thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio đã được bán ra trong năm 2019, sụt giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên doanh số xe máy tại Việt Nam đi xuống khi thị trường có dấu hiệu bão hòa.

Trước đó, ngày 14/2, Honda Việt Nam gửi văn bản gửi đến Công ty cổ phần Pega, đề nghị chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp, cụ thể là sử dụng hình ảnh Honda SH khi quảng cáo cho sản phẩm xe điện Pega eSH.

Văn bản nêu rõ, trong buổi ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH (được livestream trên Facebook), Pega đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe ga Honda SH (so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn, ô nhiễm, khả năng vận hành, chống nước).

Phía Honda Việt Nam cho hay, Pega đã sử dụng hình ảnh của Honda SH mà không được sự chấp thuận của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Việt Nam sản xuất.

Hành vi quảng cáo xe eSH của Công ty Pega bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm một số điều trong Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh, phía Honda Việt Nam khẳng định.

Trả lời báo chí, phía Pega cho hay họ gửi văn bản phúc đáp Honda Việt Nam. Trong văn bản gửi đi, Pega cho biết, buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 là buổi giới thiệu nội bộ của Pega.

Dẫn lại sự so sánh trực tiếp của Apple với các sản khác ở sự kiện ra mắt, cụ thể ở đây là so sánh với Moto Q (Motorola) và Nokia E62 của Nokia) khi ra mắt iPhone, Pega cũng cho rằng “Việc so sánh này rất rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu".

Pega khẳng định họ đã gỡ bỏ link phát trực tiếp buổi lễ ra mắt sản phẩm đăng trên fanpage và không có các bài quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sự so sánh trực tiếp.

Còn sự bắt tay giữa PEGA với Thaco có lẽ chỉ là điều viễn tưởng của ông chủ PEGA!

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ PEGA có ảo tưởng! tại chuyên mục Ấn tượng doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ấn tượng doanh nhân