Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Đinh Thúc Dự - người cộng sản ưu tú, Bí thư Chi bộ đầu tiên của quê hương Xuân Thành

TDVN 06:15 23/08/2020

Đồng chí Đinh Thúc Dự (1912-1951) là một trong những người cộng sản đầu tiên của quê hương Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống...

Đồng chí Đinh Thúc Dự (1912-1951) là một trong những người cộng sản đầu tiên của quê hương Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, ở một vùng quê nghèo khó thuộc đất Thành Nam, chứng kiến nỗi nhục của kiếp người nô lệ, của người dân mất nước, đồng chí đã sớm mang trong mình tinh thần yêu nước và giác ngộ cách mạng.

“Đinh Thúc Dự - Một tấm gương quả cảm vì quê hương” là cuốn sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Đinh Thúc Dự

Đồng chí tham gia cách mạng từ những năm 1930, trong nhóm thanh niên yêu nước làng Đông An, được sự giác ngộ lý tưởng cộng sản, đồng chí được cử làm Bí thư Chi bộ đầu tiên của xã Xuân Thành là Chi bộ Đảng Đông An. Đồng chí Đinh Thúc Dự đã lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương không ngừng lớn mạnh.

Khi Cách mạng Tháng Tám bùng nổ, đồng chí đã có những quyết định đúng đắn, sáng tạo và đầy bản lĩnh, lãnh đạo nhân dân giành chính quyền mà không tốn một viên đạn và giọt máu nào. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đồng chí được giao làm Chủ tịch Ủy ban hành chính và Bí thư Huyện ủy Xuân Trường, Bí thư Huyện ủy Nam Trực. Năm 1950 được Đảng giao nhiệm vụ Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Nam Định phụ trách công tác kiểm tra. Năm 1951, đồng chí vinh dự được bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội lần thứ II của Đảng. Sau Đại hội, đồng chí được điều động sang quân đội phụ trách hậu cần cho chiến dịch Hà Nam Ninh, chỉ đạo anh em chuẩn bị hậu cần bảo đảm một khối lượng vật chất lớn góp phần làm nên thắng lợi của chiến dịch. Sau chiến dịch Hà Nam Ninh, trong một chuyến công tác địch hậu, đồng chí đã anh dũng hy sinh vào ngày 08/10/1951, khi mất mới 40 tuổi.

Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Đinh Thúc Dự tuy ngắn ngủi nhưng sáng chói hào quang của tài năng và đức độ, của trí tuệ và lòng dũng cảm. Suốt cuộc đời ông chỉ biết đi đầu, xông pha và hy sinh thân mình cho gia đình, quê hương và đất nước. Những đóng góp của đồng chí cho quê hương, tấm gương chiến đấu dũng cảm, phẩm chất tiết sạch giá trong của đồng chí đã được lịch sử xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường và tỉnh Nam Định ghi nhận. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Đinh Thúc Dự gắn với những trang sử hào hùng của quê hương và của dân tộc ta.

Đường phố mang tên liệt sỹ Đinh Thúc Dự thuộc Khu đô thị Hòa Vượng, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) với chiều dài 137m, rộng 8m, nối từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường I2 (Ảnh:Internet)

Ghi nhận và tưởng nhớ tới công lao to lớn của đồng chí Đinh Thúc Dự đối với quê hương và đất nước, Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định đã ra nghị quyết đặt tên đường phố mang tên liệt sỹ Đinh Thúc Dự tại khu đô thị mới Hòa Vượng, thành phố Nam Định. Nhân dịp này, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Nam Định và gia đình đồng chí Đinh Thúc Dự phối hợp với nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật xuất bản cuốn sách “Đinh Thúc Dự - một tấm gương quả cảm vì quê hương”. Cuốn sách tập hợp các tư liệu liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của liệt sỹ Đinh Thúc Dự được giới thiệu trong các ấn phẩm đã xuất bản như: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Nam Định, Lịch sử Đảng bộ huyện Xuân Trường, Lịch sử Đảng bộ và Nhân dân xã Xuân Thành, cùng một số chương quan trọng của Tư liệu lịch sử họ Đinh Đông An, Chuyện một gia đình của tác giả Đinh Văn Sáu ….

Theo Đời sống Tiêu dùng

Link gốc : http://doisongtieudung.vn//dinh-thuc-du-nguoi-cong-san-uu-tu-bi-thu-chi-bo-dau-tien-cua-que-huong-xuan-thanh-20200822093304874.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=10

Bạn đang đọc bài viết Đinh Thúc Dự - người cộng sản ưu tú, Bí thư Chi bộ đầu tiên của quê hương Xuân Thành tại chuyên mục Ấn tượng doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ấn tượng doanh nhân