Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng

TDVN 07:51 23/08/2021

Việc thống nhất và mở rộng “luồng xanh” đường thủy sẽ góp phần lưu thông nông sản trong nội tỉnh và liên vùng giữa các địa phương là vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, việc thống nhất “luồng xanh” nói chung, mở rộng “luồng xanh” đường thủy nói riêng góp phần lưu thông nông sản trong nội tỉnh và liên vùng giữa các địa phương là rất quan trọng để thúc đẩy tiêu thụ, lưu thông lương thực, thực phẩm, vật tư nông nghiệp đảm bảo chu kỳ sản xuất mới hậu Covid-19.

Cụ thể, với đặc thù địa hình nhiều kênh rạch, hầu hết các nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo cập bờ sông, bờ kênh, thóc, gạo sản xuất ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hơn 90% được vận chuyển bằng đường thuỷ. Vì vậy, việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương lái và doanh nghiệp xuất khẩu gạo duy trì chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành nông nghiệp đó là việc áp dụng Chỉ thị 16 tại các tỉnh, thành phố phía Nam, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa, gạo, hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng biển để xuất khẩu. Nông dân đang thu hoạch lúa trong khi các cấp xã, thôn, ấp, áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch… dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác.

Ghe, thuyền là phương tiện chủ yếu được người dân vùng ĐBSCL vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Ảnh minh họa

Thông thường, người dân sẽ sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng đồng, tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện này không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồng gây khó khăn trong lưu thông lúa, gạo.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, đối với khu vực ĐBSCL vận chuyển bằng đường thủy là chính khi đưa thóc từ ruộng đồng đến các cơ sở chế biến và vận chuyển từ nhà máy chế biến.

“Khi đã có “luồng xanh” trên đường bộ thì cũng cần có “luồng xanh” trên đường thủy. Việc này cần phải được thống nhất giữa các Sở GTVT, Thanh tra giao thông đường thủy các địa phương và mẫu giấy phải thống nhất được điểm đi và điểm đến để tháo gỡ khó khăn”, ông Toản nêu rõ.

Giải tỏa được ách tắc hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển lưu thông tiêu thụ nông sản là việc làm cấp thiết hiện nay. Vì vậy rất cần sớm có hướng dẫn để các địa phương thống nhất trong chỉ đạo triển khai tháo gỡ những nút thắt trong vận chuyển và lưu thông nông sản, nhất là những loại nông sản đang vào vụ thu hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu mở "luồng xanh" cho vận tải đường thủy.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống đường thủy hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/tao-thuan-loi-cho-van-chuyen-hang-hoa-duong-thuy-tranh-dut-gay-chuoi-cung-ung-d190312.html

Bạn đang đọc bài viết Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước