Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Công ty Liên Kết Việt và Đất Xanh miền Bắc huy động vốn trái phép?

TDVN 08:24 23/03/2020

Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden thành phố Thanh Hóa đến nay chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được phép giao dịch chuyển nhượng thế nhưng nhiều ngày qua đã rầm rộ mở bán.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định không có dự án nào mang tên mang tên Paris Elysor trên địa bàn tỉnh

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định không có dự án nào mang tên mang tên Paris Elysor trên địa bàn tỉnh

Chậm nghĩa vụ tài chính

Thời gian gần đây, nhiều tờ rơi, pa nô, áp phích quảng cáo dự án “Paris Elysor” xuất hiện tràn lan ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Trên các trang mạng cũng tràn ngập thông tin về dự án này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, “Paris Elysor” như đang quảng cáo thực chất là dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden thành phố Thanh Hóa (từ đây gọi tắt là: dự án Eden thành phố Thanh Hóa) tọa lạc tại phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa. Chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt (Công ty Liên Kết Việt), đơn vị phân phối là Công ty Đất Xanh Miền Bắc (Đất xanh miền Bắc), Chi nhánh tại Thanh Hóa.

Được biết, Ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 4686 cho Công ty Liên Kết Việt thuê đất để thực hiện dự án Eden thành phố Thanh Hóa.

Dự án trên có tổng diện tích là 43.459m3; trong đó 13.871m2 xây dựng hạng mục nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh; 20.354m2 xây dựng vào mục đích công cộng, hệ thống đường giao thông; 9.234m2 đất thương mại dịch vụ.

Theo thông tin từ Chi cụ Thuế TP. Thanh Hóa thì dự án Eden thành phố Thanh Hóa, tên người nộp tiền sử dụng đất là Công ty Liên Kết Việt. Tổng số tiền phải nộp là 53.265.070.000 đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại Công ty mới nộp vào ngân sách nhà nước là 8.130.000.000 đồng.

Như vậy Công ty này mới chỉ hoàn thành trên 15% nghĩa vụ tài chính phải nộp, ngày hết hạn mà công ty phải nộp vào ngân sách nhà nước là 11/12/2020. Cũng chính lý do chưa nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước nên Chi cục Thuế TP. Thanh Hóa đã có tờ trình đôn đốc Công ty này đóng nghĩa vụ tài chính.

Gần đây nhất, ngày 4/3/2020, Chi cục Thuế TP. Thanh Hóa đã phải mời công ty lên làm việc về cam kết nộp thuế và phải đóng tiền chậm nộp với lãi suất 0,03%/ngày theo quy định của pháp luật.

Đất Xanh có đang rao bán “vịt trời”

Về vấn đề này, ông Lê Bá Hải, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định; đến thời điểm hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để được mở bán. Đồng thời, tại Thanh Hóa không có dự án nào mang tên “Paris Elysor”.

Ông Nguyễn Hải Đức, Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: “Chưa thấy chủ đầu tư nộp hồ sơ để xin cấp phép xây dựng, bên anh chưa nhận được”.

Thông tin về phương án thanh toán khi ký hợp đồng góp vốn về dự án Paris Elysor mà nhân viên Công ty Đất Xanh Miền Bắc (Thanh Hóa) gửi khách hàng.

Thông tin về phương án thanh toán khi ký hợp đồng góp vốn về dự án Paris Elysor mà nhân viên Công ty Đất Xanh Miền Bắc (Thanh Hóa) gửi khách hàng.

Như vậy, tuy chưa đủ điều kiện giao dịch, chuyển nhượng nhưng chủ đầu tư Công ty Liên Kết Việt cùng đơn vị phân phối độc quyền là Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã bán sản phẩm dự án, huy động vốn từ khách hàng.

Cụ thể, sáng ngày 29/2, Công ty Đất Xanh Miền Bắc, văn phòng đại diện tại Thanh Hóa địa chỉ 19, Nguyễn Duy Hiệu, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa đã tổ chức buổi tiệc trà nhằm giới thiệu, chào bán sản phẩm của dự án trên.

Theo đó, sản phẩm của dự án trên là loại hình shophouse (nhà phố thương mại), diện tích các lô đất từ 68,75 đến 105,94m2 mặt tiền 6,25m. Tổng dự án có 178 shophouse, trong đó có 46 căn xây thô, 132 căn xây móng.

Công ty Đất Xanh Miền Bắc cũng đã đưa ra bảng giá và tiến độ thanh toán: Về tiến độ thanh toán, khách hàng có 3 phương án lựa chọn lựa chọn khác nhau, càng thanh toán sớm càng được chiết khấu nhiều.

Khi thanh toán xong, khách hàng sẽ được trả lại 50 triệu đồng đặt cọc. "Duy nhất trong hôm nay, nếu anh cọc một lô nào đấy sẽ được tặng 5 chỉ vàng cộng thêm một chuyến du lịch Paris 25 triệu nữa và chiết khấu”, một nam thanh niên mang biển tên Trưởng phòng kinh doanh chào mời.

Tuy chưa đủ điều kiện là thế, nhưng chủ đầu tư vẫn cho sàn giao dịch là Công ty Đất Xanh Miền Bắc công bố thông tin sản phẩm như; nếu mua đất tại thời điểm này thì sẽ ký hợp đồng góp vốn để ràng buộc với chủ đầu tư vì hạ tầng chưa xong nên không thể dùng hợp đồng mua bán.

Đến tháng 12/2020, sau khi xây dựng hạ tầng xong, khách hàng sẽ được hủy hợp đồng góp vốn đầu tư này và ký sang hợp đồng mua bán và đóng thêm 10% VAT.

Cũng theo nam Trưởng phòng kinh doanh kia, tổng trong bảng hàng có 178 lô, mở bán được hơn 1 tháng, đến thời điểm hiện tại đã bán được 33 lô. Trong đợt 1 này, giá bán dao động từ 18 – 19 triệu/m2, đợt 2 có thể lên tới 30 triệu/m2.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay dự án mới chỉ trong quá trình thi công san lấp mặt bằng, đất, đá và vật liệu xây dựng chất ngổn ngang. Phía bên ngoài rào chắn gắn các pano, áp phích quảng cáo in hình ảnh phối cảnh dự án đề tên “Paris Elysor”.

Nhân viên tư vấn bán hàng của Đất xanh miền Bắc đang tư vấn cho khách hàng đất nền dự án

Nhân viên tư vấn bán hàng của Đất xanh miền Bắc đang tư vấn cho khách hàng đất nền dự án "Paris Elysor" ngay tại vị trí Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden

Việc chủ đầu tư chưa đủ điều kiện giao dịch thế nhưng đã chào bán rầm rộ đang có dấu hiệu làm trái với các chủ trương và chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian vừa qua về việc chấn chỉnh, thắt chặt các dự án bất động sản giao dịch khi chưa đủ điều kiện, cho phép giao dịch, huy động vốn trên địa bàn theo quy định luật kinh doanh bất động sản...

Tình trạng huy động vốn có dấu hiệu trái luật còn đẩy nhà đầu tư và khách hàng tới nguy cơ rủi ro khi dự án có những sự cố.

Theo Luật sư Bùi Khắc Toản - Giám đốc Công ty luật 4.1 và Cộng sự Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng dù có huy động bằng bất cứ hình thức nào đều là sai pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những Hợp đồng đầu tư vốn dưới bất kỳ hình thức nào vào dự án đều có dấu hiệu sẽ bị vô hiệu. Rủi ro thường là những nhà đầu tư (người tham gia mua sản phẩm).

Khách hàng mua, góp vốn hay đầu tư phải sản phẩm từ các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý sẽ bị lạm dụng vốn, nguy cơ dự án sẽ không có hạn định để trả sản phẩm cho khách hàng. Luật sư Toản cho biết thêm.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cong-ty-lien-ket-viet-va-dat-xanh-mien-bac-huy-dong-von-trai-luat-d11863.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Liên Kết Việt và Đất Xanh miền Bắc huy động vốn trái phép? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật