Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Paradise không thông qua đấu giá, đất Quốc Phòng rơi tay tư nhân

THƯƠNG GIA 08:20 01/04/2020

Gần 800ha đất quốc phòng về tay 'anh hùng từ thiện' Lê Văn Kiểm không thông qua đấu giá

Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise quy mô gần 800ha, không chỉ nổi tiếng là dự án “khủng” tại Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD mà còn gây xôn xao dư luận khi có nguồn gốc đất quốc phòng, được giao cho tư nhân không thông qua đấu giá.
“Thần tốc” giao gần 800ha đất cho tư nhân không thông qua đấu giá
Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise trước đây có tên gọi là The Lotus Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH KN Cam Ranh, thành viên của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, nơi “anh hùng từ thiện” Lê Văn Kiểm là Chủ tịch HĐQT.

Gần 800ha đất quốc phòng về tay 'anh hùng từ thiện' Lê Văn Kiểm không thông qua đấu giá

Dự án có 3 mặt là phía Đông, Tây và Nam giáp khu quân sự, còn phía Bắc giáp Biển Đông. Đây là khu vực có vị trí chiến lược, nằm liền kề với Sân bay quốc tế Cam Ranh và gần cảng biển quốc tế Cam Ranh.
Đáng chú ý toàn bộ gần 800ha đất này có nguồn gốc là đất quốc phòng, hoàn toàn không nằm trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2015 của TP.Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa xét duyệt vào tháng 12/2013.
Tuy nhiên, tháng 7/2015, Bộ Quốc phòng có chủ trương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc bàn giao diện tích đất quốc phòng không còn nhu cầu sử dụng đất cho địa phương quản lý, sử dụng.
Chỉ một tháng sau, nghĩa là tháng 8/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi gần 800ha đất do Quân chủng Hải quân sử dụng để quản lý và thực hiện các thủ tục về đầu tư đất đai.
Đến ngày 31/12/2015, dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh đã nhanh chóng được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020.
Và chỉ chỉ 5 tháng sau khi được đưa vào quy hoạch, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị và nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh.
Đến ngày 14/6/2016, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thời điểm đó đã ký quyết định giao đất và cho thuê đất để Công ty TNHH KN Cam Ranh thực hiện dự án mà không hề thông qua hình thức đấu giá.
Ông Lê Đức Vinh, người trực tiếp ký quyết định giao 800ha đất cho Công ty TNHH KN Cam Ranh, sau này đã bị Thủ tướng Chính phủ cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2021 và xóa tư cách phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016 do đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Theo quyết định của Ban Bí thư, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thất thoát, lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai, tài sản và ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh, tác động xấu đến kinh tế - xã hội, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.
Siêu dự án 2 tỷ USD từng xảy ra tai nạn chết người
Theo những thông tin được công bố, siêu dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise có tổng vốn đầu tư 46.371 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ đồng.
Theo quy hoạch xây dựng, dự án này gồm 3 phân khu chính. Trong đó, phân khu sân golf 27 lỗ có diện tích khoảng 90ha; phân khu đô thị có diện tích khoảng 545ha; phân khu nghỉ dưỡng có diện tích khoảng 158ha.
Trong đó, phân khu đất ở đô thị sẽ hình thành trên 13.800 căn hộ chung cư, gần 1.000 nhà ở biệt thự, khoảng 8.000 nhà ở liên kế. Phân khu nghỉ dưỡng sẽ được dựng lên gần 10.000 căn hộ du lịch, 835 biệt thự nghỉ dưỡng, khu casino với khoảng 200 bàn và hơn 2000 máy trò chơi
Không chỉ “thần tốc” trong việc giao đất, KN Paradise còn được chủ đầu tư đẩy mạnh thi công, nhanh chóng hình thành nhiều hạng mục công trình, biệt thự…
Đặc biệt, trong quá trình thi công , hồi tháng 6/2019 tại công trường xây dựng dự án KN Paradise Cam Ranh đã xảy ra một vụ nổ lớn làm 2 người chết, 9 người bị thương. Nguyên nhân sau đó được cho là chập điện, lửa bắt vào các thùng phuy chứa dầu, gây cháy nổ lớn.
Thông tin mới nhất về dự án là UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở ngành rà soát điều chỉnh, bổ sung quyết định giao đất và cho thuê đất ở dự án KN Paradise.
Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu các sở ngành báo cáo cụ thể lý do, nội dung điều chỉnh dự án KN Paradise.
Cũng theo ông Hoàng, các đơn vị cần lưu ý làm rõ diện tích đất xây dựng các công trình hạ tầng của dự án như: Diện tích đất làm trường học, chợ, bệnh viện, bãi đỗ xe... từ đó làm căn cứ điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất để Công ty TNHH KN Cam Ranh thực hiện dự án.
Bạn đang đọc bài viết Dự án Paradise không thông qua đấu giá, đất Quốc Phòng rơi tay tư nhân tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật