Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Chính quyền xã không biết dự án Mỹ Lệ Capital ?

TDVN 12:18 31/03/2020

Dự án gần 46ha nằm ngay mặt tiền đường huyết mạch của huyện Phú Riềng. Vậy nhưng chính quyền xã Long Hưng không biết về dự án Mỹ Lệ Capital???

Xã Long Hưng không biết dự án Mỹ Lệ Capital?

Liên quan tới việc dự án Mỹ Lệ Capital “lách luật”, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý, mới đây, PV Chất Lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ làm việc với UBND xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước để có thông tin minh bạch, đa chiều đến bạn đọc.

Tiếp PV là ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Long Hưng. Sau khi xuất trình các giấy tờ cần thiết, khi biết PV muốn tìm hiểu thông tin về dự án Mỹ Lệ Capital, ông Thanh trả lời ngay: “Dự án Mỹ Lệ Capital thì ở đây làm sao biết được”(?). Và trong cuộc trao đổi này, ông Thanh cũng chỉ đề cập đến việc nếu PV muốn có thông tin cụ thể thì lên UBND huyện Phú Riềng để tìm hiểu, chứ xã không biết rõ thông tin về dự án Mỹ Lệ Capital.

Đến đây, PV không khỏi thắc mắc trách nhiệm quản lý của địa phương mà cụ thể ở đây là xã Long Hưng khi xã hoàn toàn không biết về dự án Mỹ Lệ Capital.

Cần phải nói thêm về dự án Mỹ Lệ Capital, đây là dự án với diện tích rất lớn lên đến 45,93ha, toạ lạc tại mặt tiền đường DT741, đây cũng là tuyến đường huyết mạch của huyện Phú Riềng, cũng như xã Long Hưng. Thế nhưng, việc xây dựng khu nhà ban quản lý dự án và thi công san lấp mặt bằng cũng như cơ sở hạ tầng dự án không hề được xã Long Hưng biết đến là đã có phép hay chưa và thủ tục pháp lý được thực hiện đến đâu?

Theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước áp dụng từ ngày 30/05/2019 về Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tại Điều 6 của Quy chế quản lý trật tự xây dựng có nói rõ về trách nhiệm của UBND cấp xã. Cụ thể, UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về trật tự xây dựng, đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng; công trình, nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép và công trình, dự án được miễn giấy phép thuộc địa bàn mình quản lý.

Cũng tại khoản 2, Điều 6 của Quyết định này cũng nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền cụ thể như sau: Đôn đốc, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời công trình vi phạm trật tự xây dựng thuộc địa bàn mình quản lý theo thẩm quyền; Tổ chức thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn do Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành giao Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện; Xử lý cán bộ, công chức cấp xã được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm.

Dự án Mỹ Lệ Capital nằm ngay ở tuyến đường huyết mạch, nhưng UBND xã Long Hưng lại "không hay, không biết"

Thi công công khai, địa phương có làm tròn trách nhiệm?

Khoản 3, 4, 5 Điều 6 của Quy chế phối hợp quản lý theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND tỉnh Bình Phước cũng quy định rõ về trách nhiệm của UBND cấp xã: Kiến nghị UBND cấp huyện xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm trật tự xây dựng vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã; kiến nghị xử lý công chức làm công tác quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND cấp huyện, buông lỏng việc quản lý, để xảy ra vi phạm.

Phối hợp kịp thời với Thanh tra Sở Xây dựng thực hiện kiểm tra hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn; kịp thời cung cấp thông tin (địa điểm, địa chỉ) các công trình quy định tại Khoản 2, Điều 4 Quy chế này xây dựng vi phạm trật tự xây dựng cho Thanh tra Sở Xây dựng để xử lý vi phạm theo quy định. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, xử lý vi phạm hoạt động đầu tư xây dựng nhằm nâng cao nhận thức pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Như vậy, việc thực hiện theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước thì UBND xã Long Hưng và Chủ tịch xã Long Hưng đã hoàn thành trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng hay chưa? Trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng của địa phương ở đâu mà cả đại công trình đang thi công cũng không hề biết là có giấy tờ, thủ tục gì rồi? Việc thi công này đã được cho phép hay chưa?

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã đưa tin, dự án Mỹ Lệ Capital do Công ty TNHH Mỹ Lệ (công ty Mỹ Lệ) làm chủ đầu tư. Dự án toạ lạc tại đường DT741, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Mỹ Lệ Capital được giới thiệu là vùng đất “Long Phụng”.

Theo giới thiệu, Mỹ Lệ Capital có tổng diện tích là 45,93 ha, trong đó đất công trình công cộng 9ha (chiếm 19,5%), đất nhà ở 13ha (chiếm 28,74%) gồm đất nhà ở liên kế, nhà ở biệt thự, nhà ở chung cư thấp tầng, nhà ở xã hội, đất giao thông. Dự án với 1.499 nền đất có diện tích từ 100m2 đến 200m2, với số lượng cư dân dự kiến là 9.000 người.

Dự án được các sàn giao dịch bất động sản chào bán từ cuối năm 2019. Theo tìm hiểu PV được biết, để mua các lô đất tại dự án Mỹ Lệ Capital, khách hàng sẽ được ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc với công ty Mỹ Lệ đồng thời thanh toán tiền trực tiếp cho chủ đầu tư là công ty Mỹ Lệ.

Qua khảo sát thực tế, PV nhận thấy, toàn bộ dự án Mỹ Lệ Capital đang là khu đất đỏ, bắt đầu hình thành một số đường đi trong dự án. Trong khuôn viên dự án đã mọc lên ngôi nhà được treo bảng là ban quản lý dự án khu đô thị Mỹ Lệ. Một vài chiếc xe ben đang tiến hành đổ đá để san lấp mặt bằng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Đức Quang (Theo Chất Lượng Việt Nam)

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền xã không biết dự án Mỹ Lệ Capital ? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án