Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Giấy tờ giả 'lọt cửa' văn phòng công chứng: Hệ lụy khôn lường

daidoanket.vn 10:58 15/01/2022

Thời gian gần đây, ngành chức năng liên tục phát hiện, triệt phá các vụ án giả mạo giấy tờ, giả mạo người đi công chứng sau đó thực hiện các hành vi lừa đảo, cho thấy vấn nạn này rất đáng báo động.

Hàng nghìn loại giấy tờ giả được làm giống y như thật vừa được Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, thu giữ.

Thực tế cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, phức tạp không chỉ khiến người dân mà còn cả Văn phòng Công chứng hoang mang. Đã có nhiều trường hợp dùng giấy tờ giả “lọt” qua Văn phòng Công chứng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều cá nhân, tổ chức và kéo theo nhiều hệ lụy xấu trong xã hội.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Do có nhu cầu bán đất nên vợ chồng anh Nguyễn Trung H. (47 tuổi - trú tại phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) chụp ảnh sổ đỏ mảnh đất của mình và đăng bán trên các trang mạng xã hội. Sau đó, một nam giới tìm đến tận nhà anh H. hỏi mua thửa đất nêu trên. Tin tưởng, khi vị khách yêu cầu, anh H. đã đưa bản gốc sổ đỏ cho vị khách này xem và dẫn đi chỉ vị trí thực tế của thửa đất. Lợi dụng lúc anh H. sơ hở, vị khách đã đánh tráo sổ đỏ thật và đưa cho anh H. sổ đỏ giả rồi ra về.

Sau đó, đối tượng trên cùng với Vũ Hoài Phương (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và một đối tượng tên Lan Anh đã thuê Ngô Thị Hiếu (trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) tìm người đóng giả vợ chồng anh H. để ký bán đất của anh H.. Nhận lời, Hiếu đã tìm và thuê Tạ Quốc Hùng (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) cùng Nguyễn Lệ Huyền (trú tại phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đóng vai vợ chồng chủ đất nói trên.

Theo yêu cầu của Vũ Hoài Phương, Hùng và Huyền đã chụp ảnh chân dung rồi cung cấp cho Hiếu, Lan Anh và Phương để làm giả chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, trích lục kết hôn mang tên chủ đất là vợ chồng anh H.. Sau đó, nhóm của Phương, Lan Anh đã bán mảnh đất này cho một người khác với giá 2 tỷ đồng. Đáng bàn, việc mua bán được xác thực tại một Văn phòng Công chứng tại quận Hà Đông (Hà Nội).

Đối tượng Lưu Hoàng Hải (bên trái) và  Phùng Đức Thuấn tại cơ quan công an.
Đối tượng Lưu Hoàng Hải (bên trái) và Phùng Đức Thuấn tại cơ quan công an.

Trường hợp khác, cũng tại Hà Nội, Công an quận Đống Đa vừa khởi tố bị can đối với Phùng Đức Thuấn (36 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, thông qua giới thiệu ông H. có vay của Thuấn 1,5 tỷ đồng để làm và đưa cho Thuấn các giấy tờ gồm sổ đỏ và đăng ký kết hôn, chứng minh thư nhân dân của vợ chồng ông H. để cầm cố.

Do tin tưởng và không đọc kỹ nên ông H. đã ký vào các giấy tờ vay mượn mà thực chất là Hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở. Thuấn đã thuê một người phụ nữ đóng giả vợ ông H. để ký vào các hợp đồng công chứng. Sau đó, Thuấn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của gia đình ông H. cho mình và làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Do ngân hàng không biết việc làm giả hồ sơ nên đã làm thủ tục giải ngân cho Thuấn với số tiền 8,2 tỷ đồng.

Không chỉ hoạt động phạm tội đơn lẻ, nhiều nơi, các đối tượng lừa đảo còn kết thành băng nhóm, đường dây để lừa đảo liên tỉnh. Điển hình, Công an TP Cần Thơ vừa triệt phá băng nhóm tội phạm lừa đảo bằng thủ đoạn làm giả sổ đỏ, đánh tráo sổ thật mang đi chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thời gian qua, tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận xuất hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tìm số điện thoại những người đang cần bán đất, bán nhà bằng nhiều nguồn khác nhau để xin sổ đỏ photocopy rồi mang đi làm giả. Sau đó, đồng bọn lấy tên giả, sử dụng số điện thoại khuyến mãi liên hệ gặp chủ đất để xem vị trí đất, nhà và sổ đỏ bản chính để đặt cọc.

Lợi dụng chủ đất mất cảnh giác, các đối tượng tráo lấy sổ đỏ thật. Sau đó, chúng thuê người đóng giả chủ đất để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá rẻ hơn thị trường. Thực hiện xong giao dịch các đối tượng tắt điện thoại di động. Do sổ đỏ là thật nên Văn phòng công chứng, Phòng Tài nguyên và Môi trường không phát hiện ra. Khi chủ đất phát hiện thì hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp tài sản đã qua nhiều người khác nhau.

Công an TP Cần Thơ đã bắt 5 đối tượng do Lưu Hoàng Hải (50 tuổi, trú tại quận 6, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Băng nhóm này khai nhận đã thực hiện 4 vụ đánh tráo 6 sổ đỏ trên địa bàn TP Cần Thơ, với trị giá khoảng 80 tỷ đồng. Các đối tượng đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng, cầm cố được 4 sổ đỏ, chiếm đoạt số tiền hơn 15 tỷ đồng. Ngoài ra, băng nhóm này còn khai nhận đã làm giả sổ đỏ ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Đồng Tháp và Sóc Trăng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực trạng trên cho thấy, vấn nạn làm giả giấy tờ công chứng đang diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, nhiều tổ chức, cá nhân bị lừa số tiền hàng chục tỷ đồng.

Link gốc : http://daidoanket.vn/giay-to-gia-lot-cua-van-phong-cong-chung-he-luy-khon-luong-5677978.html

Bạn đang đọc bài viết Giấy tờ giả 'lọt cửa' văn phòng công chứng: Hệ lụy khôn lường tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Trong gần 3 năm hoạt động, mỏ đất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Minh Thành TH (DN Minh Thành TH) đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề.