Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đấu thầu tại Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh: Giá nhiều thiết bị cao hơn thị trường

Tài chính Doanh nghiệp 17:26 10/01/2022

Mua sắm tập trung tài sản nhà nước qua đấu thầu để tiết kiệm tiền cho ngân sách, nhưng công tác đấu thầu tại Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) lại xuất hiện những điều bất hợp lý khi mức tiết k

Mới đây, ngày 6/10/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Tuyết Lâm được bà Lã Thị Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh ký phê duyệt trúng gói thầu “Mua sắm thiết bị dạy học cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Trùng Khánh” với giá 7.920.653.000 đồng theo Quyết định số 108/QĐ-UBND với thời gian thực hiện 20 ngày.

Đây là gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng sau khi mời thầu chỉ có duy nhất một nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Tuyết Lâm dự thầu và do không có đối thủ cạnh tranh nào nên đơn vị này dễ dàng được phê duyệt trúng thầu.

Bà Lã Thị Phương ký phê duyệt Công ty Cổ phần Đầu tư Tuyết Lâm trúng gói thầu “Mua sắm thiết bị dạy học cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Trùng Khánh” với giá 7.920.653.000 đồng.

Bà Lã Thị Phương ký phê duyệt Công ty Cổ phần Đầu tư Tuyết Lâm trúng gói thầu “Mua sắm thiết bị dạy học cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Trùng Khánh” với giá 7.920.653.000 đồng.

Trong gói thầu này, hàng loạt thiết bị mua sắm có dấu hiệu đội giá hơn khá nhiều so với sản phẩm cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật bán trên thị trường và một số đơn vị đầu tư công trong nước.

Cụ thể Đàn Organ Yamaha PSR-E463, xuất xứ Trung Quốc được Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 40.398.000 đồng/cái. Tuy nhiên sản phẩm có cùng xuất xứ, thông số đang bán trên thị trường có giá thấp hơn nhiều, chưa đến 8 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển), tức chỉ bằng 1/5 so với giá mua của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh.

Một so sánh khác, trong gói thầu mua sắm thiết bị, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên chỉ mua Đàn Organ Yamaha PSR-E463 với giá 9,5 triệu đồng/cái.

Đàn Organ Yamaha PSR-E463, xuất xứ Trung Quốc được Phòng giáo dục và đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 40.398.000 đồng/cái nhưng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên chỉ mua với giá 9,5 triệu đồng/cái.

Đàn Organ Yamaha PSR-E463, xuất xứ Trung Quốc được Phòng giáo dục và đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 40.398.000 đồng/cái nhưng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên chỉ mua với giá 9,5 triệu đồng/cái.

Bộ thiết bị âm thanh ngoài trời JBL715, xuất xứ Việt Nam được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 63.340.000 đồng/bộ. Mức giá này cao hơn gấp nhiều lần so với giá 17,5 triệu đồng/cái do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Đồn quảng Ninh duyệt mua.

Chưa dừng lại, Máy chiếu Viewsonic PA503SE (Màn treo và giá treo) được huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 51.370.000 đồng/cái. Trong khi đó, Sở Tài chính Thanh Hóa duyệt mua trong gói thầu có giá thấp hơn rất nhiều chỉ 14.980.000 đồng/cái.

Trên thị trường Máy lọc nước Kangaroo KG10A3 10 lõi giá niêm yết giá chính hãng 7.490.000 đồng nhưng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh mua giá lên tới 30.074.000 đồng, cao gấp nhiều lần.

Máy scan LIDE400, xuất xứ Việt Nam được bán trên thị trường với giá 2,7 triệu đồng/cái, nhưng giá duyệt mua của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh lên tới 10.972.000 đồng/cái.

Máy scan LIDE400 được bán 2,7 triệu đồng/cái, nhưng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh lại mua giá 10.972.000 đồng/cái.

Máy scan LIDE400 được bán 2,7 triệu đồng/cái, nhưng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh lại mua giá 10.972.000 đồng/cái.

Ổn áp LiOa niêm yết chính hãng trên website của Nhật Linh MODEL SH trên thị trường chỉ có giá 14,8 triệu đồng, cùng sản phầm này được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá cao hơn rất nhiều là 74.811.000 đồng/cái.

Máy in đa chức năng LBP2900 xuất xứ Việt Nam được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 6.982.000 đồng/cái. Trong khi đó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trảng Bàng Đồng Nai mua với giá thấp hơn chỉ 1/2, 2.450.000 đồng/cái.

Ổ cứng WD 2T WD20PURZ, xuất xứ Trung Quốc được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh duyệt mua với giá 8.149.000 đồng/cái. Tuy nhiên sản phầm này trên thị trường có giá chưa bằng 1/4, tức chỉ dưới 2 triệu đồng/cái.

Đấu thầu qua mạng nhằm hướng tới cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà thầu, từ đó tìm ra đơn vị có năng lực tốt nhất để thực hiện, tuy nhiên không ít gói thầu dù được tổ chức rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia do Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh làm chủ đầu tư nhưng chỉ duy nhất 1 nhà thầu góp mặt. Việc không có đối thủ cạnh tranh nào khiến đơn vị duy nhất dễ dàng trúng thầu, hiệu quả của việc đấu thầu qua mạng khó phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc nhiều gói thầu tiết kiệm ngân sách thấp, thiết bị được mua với giá cao hơn đáng kể so với sản phẩm trên thị trường tại phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh khiến dư luận đặt nghi vấn về tính hiệu quả, tiết kiệm ngân sách trong đầu tư công tại cơ quan này.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh đã dựa trên những cơ sở nào để lập dự toán cho các gói thầu này? Việc khảo sát giá trang thiết bị thực sự diễn ra như thế nào? Và quan trọng, việc thực hiện các hợp đồng mua sắm giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Tuyết Lâm với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trùng Khánh diễn ra như thế nào?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Gần đây, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an liên tiếp khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Thanh Hóa, Điện Biên,... do những vi phạm trong đấu thầu, nâng khống giá thiết bị trong gói thầu khiến ngân sách nhà nước bị thất thoát.

Liên quan đến những gói thầu tổ chức qua mạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự, tháng 7/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước nghiêm túc triển khai Đấu thầu qua mạng (ĐTQM) theo chỉ tiêu nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019; thường xuyên giám sát việc triển khai ĐTQM tại các đơn vị trong phạm vi quản lý của mình.

Đặc biệt, đối với những gói thầu chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia, cần thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm khắc chủ đầu tư và các bên liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm, không bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu...

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/dau-thau-tai-phong-gddt-huyen-trung-khanh-gia-nhieu-thiet-bi-cao-hon-thi-truong-d26792.html

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu tại Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh: Giá nhiều thiết bị cao hơn thị trường tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Trong gần 3 năm hoạt động, mỏ đất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Minh Thành TH (DN Minh Thành TH) đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
Hoạt động sàng tuyển than của Công ty cổ phần Than Cọc Sáu ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã phát sinh khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.