Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Mỏ khai thác đất hành dân

TDVN 10:10 30/12/2021

Trong gần 3 năm hoạt động, mỏ đất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Minh Thành TH (DN Minh Thành TH) đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Tình trạng này khiến người dân ở thôn Đồng Khanh, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) luôn phải sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi”.

Cả quả đồi rộng hàng chục hecta đã bị múc nham nhở thành bình địa và đang có dấu hiệu mở rộng ra các khu vực lân cận.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm về địa bàn để xác minh sự việc. Theo tìm hiểu, ngày 10/1/2017, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký công văn số 365/UBND-CN chấp thuận chủ trương cho DN Minh Thành TH lập hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác đất san lấp và tận thu đất giàu sắt ở xã Thành Thọ và Thành Vân với tổng diện tích 31,6 ha để cung cấp chất phụ gia cho Nhà máy Xi măng Long Sơn.

Đến ngày 28/2/2017, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký công văn số 82/GP-UBND cho phép DN Minh Thành TH được thăm dò khoáng sản đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm tại xã Thành Vân và Thành Thọ trên diện tích 31,16 ha thuộc 14 khu vực.

Ngày 22/11/2018, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ký Quyết định số 4647/QĐ-UBND chấp thuận dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp và phụ gia xi măng của DN Minh Thành TH tại xã Thành Thọ được thực hiện trong năm 2018, cập nhật vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 với diện tích sử dụng khoảng 176.781 m2.

Từ con đường QL45 dẫn vào mỏ, cứ vài phút lại có những chiếc xe tải hổ vồ (Howo) chở nặng đất san lấp phóng bạt mạng. Trong vài giờ đồng hồ, đã có hàng chục xe tải lớn nhỏ lần lượt vào “ăn đất”, sau đó chạy băng băng trên đường kéo theo bụi bay mù mịt. Hai bên đường, từ cây xanh cho đến ruộng dứa của người dân đều bám bụi dày đặc.

Qua quan sát, tại công trường khai thác có 2 máy xúc lớn cùng gần chục chiếc xe Howo đang hoạt động liên tục. Cả quả đồi rộng hàng chục ha đã bị múc nham nhở thành bình địa và đang có dấu hiệu mở rộng ra các khu vực lân cận. Phía trên đồi, doanh nghiệp cho phá sạch ruộng dứa rồi đưa máy múc vào lấy đất.

Từng gầu đất cứ thế cắm sâu vào lớp đất thịt, rồi múc đưa lên xe tải mang đi tiêu thụ. Cứ khoảng 10 phút, máy múc lại lấp đầy thùng xe tải với khoảng 15 - 20 gầu. Sau khi đã “ăn” đủ hàng, các xe tải di chuyển trên con đường đất ngoằn ngoèo và nham nhở. Quá trình di chuyển khỏi mỏ, các xe trọng tải lớn kéo đuôi nhau chen chúc thành hàng khiến bụi bay cao hàng chục mét.

Có nhà nằm trên con đường ra vào mỏ đất, bà Bùi Thị Ái, 52 tuổi than thở: “Từ khi mỏ này hoạt động thì dù có đóng cửa suốt ngày, nhà cửa lúc nào cũng phủ một màu bụi đỏ. Ruộng dứa nhà tôi trồng lúc nào cũng ám bụi nặng, nên cây chậm phát triển. Khoảng 1 tuần trước, do quá bụi tôi gọi thẳng cho ông Mười là chủ mỏ để phản ánh, nhưng đến nay cũng chưa thấy thay đổi gì”.

Bà Ái cho biết: Trong suốt nhiều tuần qua, các xe tải 4 chân chở quá khổ, quá tải thường xuyên chạy vào buổi đêm để lấy đất từ mỏ của DN Minh Thành TH. Quá trình chở đất vào ban đêm, các xe tải gây ồn ào, khiến gia đình bà muốn ngủ một giấc cũng rất khó. Theo phản ánh của bà Ái và ghi nhận của chúng tôi, dù gây bụi bặm kinh hoàng, nhưng kể từ khi khai thác đến nay, chủ mỏ chưa bao giờ bố trí xe để tưới nước.

Ghi nhận vào ngày 22/12, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe tải 4 chân có dấu hiệu quá khổ, quá tải BKS: 36H-026.52, 36H-011.36, 36H-030.81, 36H-016.38, 36H.017.39, 36H-024.86… lấy đất từ mỏ của DN Minh Thành TH rồi mang đi tiêu thụ. Quá trình ra khỏi mỏ, các xe không gặp bất kỳ sự kiểm tra hay nhắc nhở từ lực lượng CSGT.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Tự, Chủ tịch UBND xã Thành Thọ cho biết: Tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đất của DN Minh Thành TH là có.

“Đối với việc xe quá khổ, quá tải ra vào mỏ của ông Mười thì trách nhiệm kiểm tra là của lực lượng CSGT. Về việc người dân phản ánh mỏ của ông Mười không tưới nước gây bụi bặm thì tôi sẽ cho kiểm tra” - ông Tự thông tin.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/mo-khai-thac-dat-hanh-dan-5676574.html

Bạn đang đọc bài viết Mỏ khai thác đất hành dân tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Hoạt động sàng tuyển than của Công ty cổ phần Than Cọc Sáu ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã phát sinh khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.