Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nghệ An: Thu giữ số lượng lớn xịt khuẩn, dầu gió được làm giả

vietq.vn 08:48 03/03/2022

Lực lượng chức năng thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phát hiện và thu giữ gần 1.600 chai xịt khuẩn tay, 2.000 chai dầu gió được làm giả để tiêu thụ ra thị trường.

Cụ thể, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh bất ngờ kiểm tra một cơ sở đang có hành vi sản xuất dung dịch rửa tay khô nhãn hiệu AERIUS và dầu gió Tuệ Linh. Quá trình kiểm tra chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ các loại giấy tờ do cơ quan chức năng cấp phép (có dấu hiệu sản xuất hàng giả).

Chủ cơ sở này là anh Hoàng Anh Đồng (SN 1983), trú tại khối 11, phường Bến Thủy, TP.Vinh. Cơ sở sản xuất hàng giả này được anh Đồng thuê tầng 1 của ngôi nhà 2 tầng làm nơi sản xuất hàng giả.

Kiểm tra tại tầng 1 và khu vực phía sau nhà, lực lượng Công an thu giữ 980 chai xịt khuẩn (chai nhựa màu trắng) bên trong có chứa dung dịch chất lỏng, dung tích 500ml, mang nhãn hiệu “DUNG DỊCH RỬA TAY KHÔ AERIUS ISO 9001: 2008, do đơn vị sản xuất: Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược phẩm SJK, địa chỉ thôn Nghĩa Hải, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, dung tích 500ml”; 1.944 chai dầu gió Tuệ Linh thành phẩm mang nhãn hiệu “dầu gió đỏ cao cấp Tuệ Linh do công ty CBSP-BASIC COMMESCIAL LIMITED LIABICITY COMPANY sản xuất”; gần 100.000 chai, lọ, vỏ, bao bì, nhãn mác chưa sử dụng; 02 bộ máy dùng để sản xuất hàng giả; gần 1.000 lít dung dịch và một số hóa chất phụ gia đã được pha chế để đóng trong các chai nước sát khuẩn và dầu gió.

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, thu giữ số hàng giả mạo nhãn hiệu. Ảnh tư liệu

Tiếp tục mở rộng điều tra, tại số nhà 38, đường Đặng Tất, phường Lê Mao, thành phố Vinh, Cảnh sát kinh tế Công an TP.Vinh tiếp tục thu giữ 610 chai nhựa xịt khuẩn dung tích 500ml, mang nhãn hiệu AERIUS ISO, do đơn vị sản xuất: Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược phẩm SJK, địa chỉ thôn Nghĩa Hải, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, dung tích 500ml. Số hàng này đều do cơ sở của anh Hoàng Anh Đồng sản xuất. Làm việc với chủ cơ sở vi phạm, người này thừa nhận đã mua các dung dịch như oxy già, cồn 96 độ, tinh dầu sả, dung dịch Glycerin, tinh dầu đinh hương, tinh dầu bạc hà… tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Vinh, sau đó pha chế, chiết xuất đóng vào các chai nhựa màu trắng. Trước khi đem đi tiêu thụ, chủ cơ sở lên mạng internet đặt in các nhãn hiệu trên để dán vào các sản phẩm. Mỗi chai xịt khuẩn được chủ cơ sở bán với giá 18.000 đồng.

Hiện Công an TP.Vinh đang tạm giữ toàn bộ số hàng trên, tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định.

Vấn nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn ra trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Hành vi này làm giảm uy tín các thương hiệu, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế do uy tín thương hiệu bị ảnh hưởng, mất thị phần, giảm sút lợi nhuận mà nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo về trí tuệ của các doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung, thậm chí khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản.

Theo luật sư Bùi Ðình Bản (Ðoàn Luật sư thành phố Hà Nội), sản xuất hàng giả là hành vi sản xuất ra các loại hàng hóa tiêu dùng không bảo đảm chất lượng, đúng kiểu dáng, nhãn hiệu và chất lượng đã đăng ký, hoặc nhái lại nhãn hiệu của hãng nổi tiếng đã đăng ký bản quyền,...

Buôn bán hàng giả là hành vi mua hàng biết rõ là hàng giả với giá rất rẻ và dùng các thủ đoạn gian dối để bán cho người tiêu dùng với giá của hàng thật. Theo Ðiều 192, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào sản xuất, buôn bán hàng giả trị giá từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức, hàng giả trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng tính theo giá bán, giá niêm yết, giá ghi trong hóa đơn… có thể bị phạt tù từ 5 đến 10 năm. Với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có giá thành sản xuất từ 100 triệu đồng trở lên, thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên, gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên có thể nhận mức án từ 7 đến 15 năm tù.

Link gốc : https://vietq.vn/nghe-an-thu-giu-so-luong-lon-xit-khuan-dau-gio-duoc-lam-gia-d197739.html

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thu giữ số lượng lớn xịt khuẩn, dầu gió được làm giả tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật