Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: 'Đất tặc' lộng hành, thất thu thuế tài nguyên

Nguyễn Triệu 10:46 09/04/2020

Thời gian qua nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, hanh Hóa xảy ra tình trạng khai thác đất, đá trái phép nhưng chính quyền sở tại lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên, ngân sách nhà nước

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất, đá trái phép này hoạt động một cách ngang nhiên, lộng hành trong suốt thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

PV Tài chính Doanh nghiệp đã vào cuộc xác minh, cho thấy những gì phản ánh của người dân là có cơ sở.

Cong đường dẫn lối vào khu
Con đường dẫn lối vào khu "đất tặc"

Ghi nhận thực tế tại thôn 9, xã Phú Lâm (Tĩnh Gia) PV tận mắt chứng kiến "đại công trường" khai thác đất, đá rầm rộ, một bên là máy xúc công suất lớn đang xúc đất, đá lên các xe "hổ vồ", kế bên một loạt xe xếp hàng chờ đợi tới lượt.

Nghịch lý là các xe "hổ vồ" trọng tải lớn chạy ầm ầm qua con đường ngay sát UBND xã Phú Lâm nhưng không thấy phía chính quyền địa phương có động thái gì. Cứ thế từng xe đất, đá ùn ùn được chở đi ngược xuôi.

Xã Phú Lâm nhiều ngày qua đồi núi bị oanh tạc, phá nát như một "đại công trường" để lấy đất, đá đi san lấp. Còn ngành chức năng huyện Tĩnh Gia ở đâu, để tài nguyên khoáng sản bị khai thác trái phép vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Nhiều xe đang chờ vào
Nhiều xe đang chờ vào "ăn đất"

Người dân nơi đây cho biết, khu vực đang khai thác lâu nay đó là đất rừng. Chúng tôi lo ngại cứ thế này đường sá lại hỏng hết, mà tiền làm đường là do dân đóng góp chứ. Với lại xe cộ chạy bụi lắm, chẳng có phun nước gì hết. Nhưng người dân thấp cổ bé họng chẳng biết kêu ai. Cũng tại thời điểm phóng viên có mặt, máy xúc, nhiều phương tiện vận chuyển đất ra vào tấp nập.

Khi phát hiện thấy người lạ xuất hiện trên ‘lãnh thổ’ của mình, liền có một số thanh niên to tiếng và cản trở Pv tác nghiệp, đồng thời ngay lúc đó toàn bộ máy xúc, xe vận chuyển tắt máy, ngừng hoạt động.

Xe ra vào tấp nập
Xe ra vào tấp nập

Thấy có dấu hiệu xe quá khổ, quá tải, không che chắn bạt khi di chuyển, kèm theo đó là tính chất xã hội nên PV đã liên hệ báo cáo sự việc với Công an huyện, lãnh đạo Công an huyện Tĩnh Gia ghi nhận và cho biết sẽ cho cán bộ ra kiểm tra.

Có dấu hiệu quá tải, vận chuyển không che chắn... oằn mình qua những khúc cua nguy hiểm.
Có dấu hiệu quá tải, vận chuyển không che chắn... oằn mình qua những khúc cua nguy hiểm.

Tiếp đến, chúng tôi gọi điện cho Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia là ông Phạm Văn Nhiệm, vị này cho biết sẽ phối hợp với Công an huyện xử lý và lập biên bản ngay.

Quyền Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, Nguyễn Khắc Anh cho biết: "đây là đất do Ban quản lý rừng quản lý, tháng 5/2029 cũng đã có xử phạt một lần và báo cáo lên huyện. Mà không hiểu sao trạm của Ban quản lý rừng cách đó khoảng 500 mét mà vẫn để xảy ra sự việc".

Tới đây không tránh khỏi sự hoài nghi của dư luận, vì đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn xã Phú Lâm, mà đã tái diễn nhiều lần.

Nhiều chiếc xe vẫn ngang nhiên chở đất.
Nhiều chiếc xe vẫn ngang nhiên chở đất.
Những chiếc xe sau khi chở đất được tập trung tại một chỗ để chờ một chuyến mới.
Những chiếc xe sau khi chở đất được tập trung tại một chỗ để chờ một chuyến mới.

Đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia, Sở TN&MT Thanh Hóa vào cuộc, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng “đất tặc, quặng tặc” lộng hành tại xã Phú Lâm nói riêng, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện nói chung.

Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : tinh-gia-thanh-hoa-dat-tac-long-hanh-that-thu-thue-tai-nguyen

Bạn đang đọc bài viết Tĩnh Gia, Thanh Hóa: 'Đất tặc' lộng hành, thất thu thuế tài nguyên tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật