Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giám sát 20 cán bộ Sở Xây dựng Bình Định mua nhà ở xã hội

Nguyễn Triệu 19:25 05/04/2020

Nhà ở xã hội là để giải quyết vấn đề khó khăn cho người có thu nhập thấp chưa có nhà ở, góp phần an sinh xã hội vì vậy việc 20 cán bộ Sở Xây dựng Bình Định mua nhà ở xã hội khiến nhiều người nghi ngờ.

Sở Xây dựng Bình Định có nhiều cán bộ mua nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội là chính sách mà các địa phương để dành áp dụng cho các đối tượng thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách chưa có nhà ở.

Hồ sơ và điều kiện mua nhà ở xã hội hết sức nghiêm ngặt, trải qua nhiều vòng. Trong đó, Sở Xây dựng địa phương đóng vai trò chủ chốt trong việc xét tuyển, thẩm định hồ sơ những trường hợp đủ điều kiện mua nhà.

Thế nhưng thời gian qua tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra không ít câu chuyện "tiêu cực" trong vấn đề này đó là việc người giàu cũng chen chân mua nhà ở xã hội, cò mồi chạy xuất mua nhà ở xã hội... Đa phần những người này mua với mục đích không phải giải quyết nhà ở mà lợi dụng chính sách để mua được các căn hộ với giá rẻ mạt sau đó bán lại với giá cao kiếm lời hoặc cho thuê.

Mới đây, ở Bình Định dư luận cũng đang xôn xao trước thông tin hàng chục cán bộ, viên chức và người lao động tại Sở Xây dựng Bình Định có xuất mua nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Sự việc trên khiến nhiều người đặt câu hỏi những cán bộ này có thực sự là người có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở và đủ điểm để đạt điều kiện mua nhà?

Trao đổi với báo chí, ông Trần Viết Bảo - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, đến ngày 31/3, Sở Xây dựng có 20 công chức, viên chức và người lao động mua nhà ở nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Sở Xây dựng Bình Định yêu cầu các chủ sở hữu căn hộ nhà ở xã hội đang công tác tại Sở Xây dựng (Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 2 trung tâm) gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về sở hữu, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội.

Theo đó, tối thiểu trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ, chủ sở hữu phải đưa căn hộ vào sử dụng. Sau khi đưa căn hộ vào sử dụng, chậm nhất trong vòng 30 ngày phải hoàn tất việc đăng ký tạm trú hoặc đăng ký hộ khẩu thường trú tại căn hộ của mình; thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú tại địa chỉ căn hộ, thay cho địa chỉ trước đây; trực tiếp ký kết và thực hiện các hợp đồng cung cấp dịch vụ điện, nước, quản lý vận hành, viễn thông,…

Đối với công chức, viên chức và người lao động là đảng viên, trong thời gian 60 ngày, kể từ nhận bàn giao căn hộ phải chuyển sinh hoạt đảng viên nơi cư trú về tại Chi bộ khu phố nơi cư trú mới, trình tự thực hiện và trách nhiệm của đảng viên theo quy định.

Trường hợp sau 6 tháng, kể từ khi nhận bàn giao căn hộ từ Chủ đầu tư mà chủ sở hữu không có nhu cầu sử dụng căn hộ thì chủ động trả lại căn hộ để Chủ đầu tư hoặc Nhà nước xét duyệt bán cho người thực sự khó khăn và có nhu cầu sử dụng căn hộ nhà ở xã hội.

Được biết, cuối năm 2019, Tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn có 205/237 căn chính chủ, 10 căn cho thuê, 18 căn cho mượn và 4 căn chưa tiếp cận. Tại dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp - Cao ốc Long Thịnh có 243/479 căn chính chủ, 68 căn chuyển nhượng, 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn và 72 căn chưa tiếp cận.

Từ thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại 2 chung cư nói trên.

Theo văn bản này, các trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho người khác quản lý, sử dụng, cho thuê, cho mượn căn hộ, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng mời chủ sở hữu đến làm việc, yêu cầu sử dụng căn hộ của mình, chấm dứt cho thuê, cho mượn căn hộ.

Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Link gốc : giam-sat-20-can-bo-so-xay-dung-binh-dinh-mua-nha-o-xa-hoi

Bạn đang đọc bài viết Giám sát 20 cán bộ Sở Xây dựng Bình Định mua nhà ở xã hội tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật