Hà Nội, Thứ Tư Ngày 23/10/2024

Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài: Liên tiếp xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Theo Lê Bảo - Đại đoàn kết 10:56 23/10/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết vừa ban hành quyết định xử phạt các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài do vi phạm về báo cáo không đầy đủ

Nhiều vi phạm về tài chính

Cụ thể, Cục Quản lý Lao động ngoài nước xử phạt Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguồn nhân lực quốc tế Hùng Vương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với mức phạt 57,5 triệu đồng. Doanh nghiệp này bị phạt do nộp chậm vào Quỹ Hỗ trợ Việc làm ngoài nước. Cùng với đó là không ghi rõ các thỏa thuận về chi phí dịch vụ trong hợp đồng với 3 lao động Việt Nam đi làm việc tại Macao (Trung Quốc).

Lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ảnh: Tống Giáp.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hoàng Minh bị xử phạt cao nhất với mức 130 triệu đồng. Công ty này bị phạt do các vi phạm như: Báo cáo không đầy đủ tình hình hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của pháp luật; ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản đối với 2 lao động.

Ngoài ra, công ty cũng không ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ và chi phí của người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản đối với 2 lao động; đóng không đúng thời hạn vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước; thanh lý hợp đồng không theo quy định của pháp luật đối với 3 lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Công ty cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế T&G bị phạt 12,5 triệu đồng. Lý do bị phạt do doanh nghiệp này không đăng tải hoặc không cập nhật khi có sự thay đổi trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật về danh sách nhân viên nghiệp vụ; cơ sở vật chất phục vụ giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Trước đó, hồi tháng 9, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã ban hành kết luận thanh tra và xử lý vi phạm hành chính mức 27,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nguồn nhân lực Đông Anh.

Công ty này cũng có vi phạm là đóng không đúng thời hạn vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước; ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với 1 lao động. Bên cạnh đó, theo kết luận thanh tra, công ty này có tỷ lệ lao động làm việc tại Hàn Quốc bỏ trốn cao, chiếm 8,5% tổng số lao động xuất cảnh…

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là chủ trương lớn của Chính phủ, nhằm phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tạo thu nhập và nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm Việt Nam đưa khoảng 150.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, có khoảng 700.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở 40 nước và vùng lãnh thổ, với hơn 30 nhóm ngành nghề khác nhau.

Đặc biệt, trong những năm gần đây lao động Việt Nam đã có nhiều cơ hội đi làm việc ở thị trường có mức thu nhập cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... Với thị trường Nhật Bản, tháng 6 vừa qua, Quốc hội nước này đã thông qua Luật Kiểm soát nhập cư sửa đổi, thay thế hệ thống đào tạo kỹ thuật cho người lao động nước ngoài hiện tại, bằng hệ thống đào tạo và việc làm mới của Nhật Bản nhằm khuyến khích người lao động nước ngoài làm việc lâu hơn. Qua đó, giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng do dân số già hóa tại quốc gia này.

Theo cơ chế mới, người lao động nước ngoài giờ đây có thể thay đổi công ty sử dụng lao động trong cùng ngành với một số điều kiện nhất định, miễn là họ đã làm việc ở một nơi trong hơn 1 năm, và bảo đảm khả năng tiếng Nhật, cũng như chuyên môn có thể đáp ứng các yêu cầu nhất định.

Ngoài ra, theo chương trình mới, các tổ chức giám sát, hoạt động như các bên môi giới và công ty giám sát tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài, sẽ được đổi tên thành "các tổ chức hỗ trợ giám sát". Các công ty tư nhân sẽ bị loại khỏi hoạt động hỗ trợ chuyển việc, nhằm ngăn chặn những đối tượng môi giới lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người lao động, để chèn ép và trục lợi.

Để triển khai các công việc, sớm tiếp cận luật mới của Nhật Bản, Bộ LĐTBXH đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, và các đơn vị phái cử của Việt Nam tăng cường công tác tuyển chọn, đào tạo người lao động trước khi xuất cảnh, đặc biệt là đào tạo về ngoại ngữ đạt trình độ tiếng Nhật N5. Đồng thời, Bộ cũng đang giao các cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn các nội dung, để sớm ký kết lại các bản ghi nhớ với các cơ quan chức năng của Nhật Bản, nhằm triển khai tốt luật mới trên.

Bộ LĐTBXH cũng cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp xuất khẩu lao động toàn diện và thường xuyên hơn. Mục tiêu là không chỉ đảm bảo tính minh bạch và lành mạnh cho thị trường lao động quốc tế, mà còn tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam.

Thông qua việc giám sát chặt chẽ, cơ quan chức năng kỳ vọng sẽ kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở pháp lý gây thiệt hại về tài chính và quyền lợi cho người lao động khi họ ra nước ngoài làm việc.

Link gốc : https://daidoanket.vn/dua-lao-dong-di-lam-viec-o-nuoc-ngoai-lien-tiep-xu-phat-hang-loat-doanh-nghiep-10292870.html

Bạn đang đọc bài viết Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài: Liên tiếp xử phạt hàng loạt doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp