Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Công ty Nam Cường có đang ‘chơi chiêu’ với người lao động?

TDVN 15:22 18/12/2021

Chịu nhiều ức chế, sức ép; không xin được việc làm mới; chưa được giải quyết chế độ theo luật và chưa được hưởng một quyền lợi chính đáng nào sau khi bị “ép” rời khỏi nơi làm việc…

Đó là tình cảnh của bà Phạm Thị Thùy Dương (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau gần 2 năm theo đuổi vụ kiện đòi lại quyền lợi chính đáng mà bà khẳng định bản thân đáng phải được hưởng và giải quyết từ lâu.

Bị nghỉ việc vì đăng Facebook!

Tháng 5/2018, bà Phạm Thị Thùy Dương được Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội (gọi tắt là Công ty Nam Cường) mời làm việc với vị trí Trợ lý Chủ tịch HĐQT. Sau đó 1 năm, bà Dương được chuyển sang phụ trách bộ phận Pháp chế của công ty này.

Ngày 3/10/2019, bà Dương có đăng 1 bài viết thể hiện quan điểm cá nhân về một người ở trong công ty trên trang Facebook. Sau đó 2 ngày, Công ty Nam Cường đã họp và ra quyết định sa thải bà Dương với lý do vi phạm các quy định của công ty. Tuy nhiên, Công ty Nam Cường không thể dẫn chiếu hoặc tham chiếu đến bất kỳ quy định pháp luật và nội quy lao động nào phù hợp để có cơ sở hợp pháp, kết luận đây là vi phạm kỷ luật lao động dẫn tới phải sa thải bà Dương.

Bà Dương cho biết, trong nội quy lao động của Công ty Nam Cường không có quy định nào xác định hành vi đăng trên trang Facebook cá nhân là hành vi vi phạm kỷ luật lao động của công ty. Tuy nhiên, tại Mục 4 - Biên bản họp ngày 5/10/2019, người sử dụng lao động lại cố ý gán ghép hành vi đăng trên trang Facebook cá nhân là hành vi vi phạm được quy định tại Điểm j Khoản 1 Điều 45, Điểm 14 Khoản 2 Điều 45 và Khoản 7 Mục 2 Điều 45 - Nội quy lao động.

“Bài viết trên trang Facebook là quan điểm cá nhân của tôi, không có một từ nào nhắc đến Tập đoàn/Công ty Nam Cường. Do vậy, việc Công ty Nam Cường cố tình làm trầm trọng hóa quan hệ cá nhân thành quan hệ lao động là không đúng pháp luật; cố ý gán ghép hành vi không có trong nội quy lao động để tổ chức xử lý kỷ luật tôi” - bà Dương bức xúc, đồng thời cho rằng Công ty Nam Cường đã không thực hiện thủ tục thông báo họp xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật.

Bản thân bà chỉ được biết mình bị tham gia họp xử lý kỷ luật lao động sau khi người sử dụng lao động đã tiến hành họp và chỉ công bố nội dung, thời gian, địa điểm, mục đích tổ chức cuộc họp tại thời điểm họp xử lý kỷ luật lao động. Điều này đã được ghi nhận tại Biên bản họp ngày 5/10/2019.

Thư mời nhận việc của Công ty Nam Cường thể hiện rõ mức lương của bà Dương là 128 triệu 200 nghìn đồng

Dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ với Nhà nước, người lao động?

Trong đơn gửi Báo Đại Đoàn Kết, bà Dương nêu ra hàng loạt chứng lý “tố” Công ty Nam Cường vi phạm nhiều vấn đề về nghĩa vụ đóng BHXH, chế độ kế toán, tiền lương. “Trong 20 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị đối xử tệ bạc như vậy. Đặc biệt, đây là nơi mà tôi đã có nhiều cống hiến, tâm huyết trong quá trình làm việc” - bà Dương nói.

Quyết định buộc bà Dương thôi việc được công khai gửi đến toàn thể các bộ phận trong công ty. Sự việc trên đã làm cho cá nhân bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần, không thể xin được việc làm, mất nguồn thu nhập nuôi các con. Hiện tại bà Dương đang một mình nuôi 3 con nhỏ; mất uy tín, danh dự trong giới nghề, giới doanh nghiệp… tổn hại tới kinh tế, sức khỏe và tinh thần rất lớn.

Kể từ ngày Công ty Nam Cường ban hành quyết định sa thải trái pháp luật, bà Dương chưa nhận được bất kỳ một thông tin, thông báo nào về việc giải quyết các chế độ liên quan, bao gồm tất toán hồ sơ bảo hiểm, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, các khoản chi trả theo quy định.

Bà Dương “tố” Công ty Nam Cường có hành vi gian lận, trốn nghĩa vụ bảo hiểm. Theo đó, mức lương trong thư mời nhận việc ghi rõ là hơn 128 triệu đồng. Tuy nhiên, mức lương đóng BHXH ghi trên hợp đồng lao động thấp hơn so với mức lương thỏa thuận và lương trả trên thực tế rất nhiều (chỉ có 7 triệu 757 nghìn đồng).

Rõ ràng, Công ty Nam Cường đã vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH cho bà Dương với một khoản tiền chênh không nhỏ giữa lương thỏa thuận theo thư mời nhận việc và thực tế thanh toán lương trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng lao động.

Phiếu lương thực nhận tháng 9/2019 của bà Phạm Thị Thùy Dương.

Đầu tháng 8/2021, tại buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định, bà Dương đã nêu những khuất tất của Công ty Nam Cường về vấn đề chi trả lương theo hợp đồng lao động và mức lương đóng BHXH ghi trên hợp đồng lao động có mức chênh rất lớn.

Theo bà Dương, việc Công ty Nam Cường trốn đóng và gian lận BHXH của người lao động đã đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện hành.

Bà Dương cũng cho hay, không chỉ cá nhân bà mà hàng loạt nhân sự làm việc tại Nam Cường cũng có mức chênh “cực khủng” giữa lương thực tế theo thỏa thuận và lương đóng BHXH. Điều này dấy lên hoài nghi cần làm rõ dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ với nhà nước một cách có hệ thống.

Việc vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc này của Công ty Nam Cường không chỉ gây thất thoát ngân sách nhà nước mà còn gây thiệt hại cho người lao động.

Ngoài ra, toàn bộ các khoản lương mà bà Dương nhận được hàng tháng là khớp với phiếu lương do Ban Nhân lực và Hệ thống của Công ty Nam Cường gửi. Tuy nhiên, trên thông tin tài khoản chuyển tiền không ghi rõ đơn vị chuyển là Công ty Nam Cường.

“Tôi không rõ nhận được lương từ tài khoản nào. Và việc này có dấu hiệu vi phạm chế độ kế toán và không hạch toán, ghi nhận các khoản phải trả cho người lao động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành hay không?” - bà Dương đặt câu hỏi.

Cá nhân bà Dương đã cất công tìm hiểu và chỉ ra các chứng lý chứng minh Công ty Nam Cường vi phạm về quyết toán thuế. Theo đó, doanh nghiệp này thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân của bà Dương ở Nam Định nhưng lại nộp BHXH ở quận Hà Đông (TP Hà Nội), trong khi hợp đồng lao động của bà Dương chỉ ký với công ty (trụ sở chính tại tỉnh Nam Định), đã cho thấy sự tinh vi có tổ chức của Nam Cường trong việc tách thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân và đóng BHXH thực hiện tại 2 tỉnh/thành phố khác nhau để tránh bị lộ hành vi gian lận.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/cong-ty-nam-cuong-co-dang-choi-chieu-voi-nguoi-lao-dong-5675485.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nam Cường có đang ‘chơi chiêu’ với người lao động? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân