Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 03/05/2024

Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng đã tuân thủ quy chuẩn xây dựng và pháp luật?

NPV 11:34 06/06/2023

Việc xây dựng công trình cao tầng tại khu đông dân cư phải tuân thủ quy chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy như QCVN 26:10/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia tiếng ồn.

Nhiều vấn đề cần được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ

Thực hiện chủ trương phát triển không gian xanh và hạ tầng xã hội, TP.Hà Nội đã có nhiều giải pháp tăng cường di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị ra khỏi khu vực nội đô. Quỹ đất sau khi di dời được ưu tiên xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị, không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.

Điển hình cho việc cụ thể hoá chủ trương trên là Dự án án tổ hợp nhà ở để bán, văn phòng cho thuê và căn hộ du lịch tại số 1152-1154 đường Láng (tên thương mại là Lancaster Luminaire).

Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, việc triển khai thực hiện dự án trên đang có nhiều vấn đề cần được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ.

Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng.

Dự án Lancaster Luminaire tọa lạc tại khu đất vàng số 1152-1154 đường Láng, có nguồn gốc là đất công, trụ sở của Công ty Giống cây trồng (nay là Công ty Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội) và Công ty Giống gia súc Hà Nội. Ngày 21/01/2006, UBND TP.Hà Nội có Quyết định số 489/QĐ-UB cho phép Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (HANDICO 6) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 6.046,4m2 đất tại số 1152-1154 đường Láng và cho phép Handico 6 chuyển mục đích sử dụng để xây dựng “Tổ hợp văn phòng cao tầng”.

Ngày 07/4/2009, Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121000285 và có thêm chức năng nhà ở cho thuê. Ngày 04/02/2010, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi 6.046,4m2 do HANDICO 6 đang sử dụng, cho CTCP Tân Phú Long thuê để tiếp tục đầu tư xây dựng tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở cho thuê và văn phòng cho thuê.

CTCP Tân Phú Long được cấp giấy phép xây dựng số 51/GPXD xây dựng công trình “Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê”.

Điều 20 Luật Đầu tư 2005 về nghĩa vụ của nhà đầu tư đã quy định nhà đầu tư phải: Tuân thủ quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung đăng ký đầu tư, nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư. Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung đăng ký đầu tư, hồ sơ dự án đầu tư và tính hợp pháp của các văn bản xác nhận; Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;... Như vậy, để đề xuất dự án đầu tư, nhà đầu tư phải nắm được các quy định của pháp luật, đồng thời, các nội dung đề xuất cũng phải tuân thủ pháp luật.

Đối với việc đề xuất dự án đầu tư, yêu cầu nhà đầu tư phải nêu rõ nhu cầu sử dụng đất, căn cứ đề xuất giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm cơ sở để cấp có thẩm quyền thẩm định dự án và giao chủ đầu tư.

Vậy, trong trường hợp Dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê tại số 1152-1154 đường Láng, Công ty Cổ phần Tân Phú Long đã tuân thủ quy định của pháp luật khi đề xuất làm chủ đầu tư dự án hay chưa?

Đáng chú ý, phải tới năm 2019, UBND TP.Hà Nội mới quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có việc thay đổi, chấp thuận nhà đầu tư Dự án là Công ty Cổ phần Tân Phú Long.

Điều dư luận khó hiểu dựa vào cơ sở pháp lý nào để Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng để Công ty Cổ phần Tân Phú Long thi công Dự án trên từ năm 2011?

Mặt khác, theo quy trình cấp phép xây dựng được UBND TP.Hà Nội ban hành, ngoài giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai, Quyết định phê duyệt dự án là một trong những văn bản bắt buộc để cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp phép.

Tuy nhiên, nếu căn cứ Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000285, Công ty Cổ phần Tân Phú Long lại không nằm trong danh sách nhà đầu tư được UBND TP.Hà Nội phê duyệt để cho phép đầu tư.

Cụ thể, tại Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000285, các nhà đầu tư để thực hiện Dự án gồm: Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội, Công ty CP Hoàn Cầu, Công ty CP Thương mại Mỹ Việt, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vân Nam.

Cấp phép khi công trình chuẩn bị hoàn thành liệu có đảm bảo quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, môi trường?

Cũng theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000285, tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2009 và hoàn thành năm 2011 nhưng không hiểu vì lý do gì đến năm 2011, Sở Xây dựng mới cấp phép xây dựng để Công ty Cổ phần Tân Phú Long thi công Dự án.

Chưa nói đến sự “xuất hiện” của Công ty Cổ phần Tân Phú Long với tư cách là nhà đầu tư dự án đã đúng quy định pháp luật hay chưa, nhưng việc cấp phép cho toà nhà với quy mô 25 tầng và 3 tầng hầm tại thời điểm khi công trình chuẩn bị hoàn thành liệu có đảm bảo các quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Ngoài ra, khu đất số 1152- 1154 đường Láng nguồn gốc là đất công, ban đầu được giao cho Công ty Tân Phú Long để thực hiện Dự án “Tổ hợp văn phòng cao tầng”, nhưng sau đó Công ty này lại đề nghị UBND TP.Hà Nội điều chỉnh lại thành “Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê”. Vậy, việc Công ty Cổ phần Tân Phú Long đề xuất chuyển đổi mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở để thực hiện Dự án không thông qua đấu thầu, đấu giá có đúng quy định của pháp luật?

Điều 58 Luật đất đai 2003 quy định: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất trong trường hợp “Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê”.

Điều 37 Luật Nhà ở 2005 về đất để phát triển nhà ở thương mại quy định: “Dự án phát triển nhà ở thương mại có từ hai tổ chức, cá nhân trở lên đăng ký tham gia làm chủ đầu tư thì phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư. Việc chuyển quyền sử dụng đất trong các dự án phát triển nhà ở hoặc dự án khu đô thị mới đã đầu tư xây dựng hạ tầng phải bảo đảm công khai và thực hiện theo phương thức đấu giá”.

Đáng chú ý, có không ít hợp đồng mua bán tiền tỷ được Công ty Cổ phần Tân Phú Long ký với khách hàng dựa trên giấy phép xây dựng đã được cấp có dấu hiệu không phù hợp quy định pháp luật.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/du-an-toa-nha-lancaster-luminaire-1152-duong-lang-da-tuan-thu-quy-chuan-xay-dung-va-phap-luat-chua-d211246.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Toà nhà Lancaster Luminaire 1152 Đường Láng đã tuân thủ quy chuẩn xây dựng và pháp luật? tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa
Trong bối cảnh giá chung cư tại các thành phố lớn không còn tăng nóng nhưng vẫn được dự báo khó giảm thêm, các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm những người có nhu cầu ở thực nên xuống tiền.