Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Không phải do giá quá cao, đây mới là nguyên nhân lớn nhất khiến khách hàng chưa xuống tiền mua BĐS

Minh Anh 10:12 10/07/2023

Gần 65% khách tìm mua BĐS đã chọn cùng một lý do khiến họ chưa "chốt đơn" trong thời điểm này.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Tại buổi công bố Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý 2/2023, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Batdongsan.com.vn thừa nhận thị trường đã trải qua nửa đầu năm đầy khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục. Giao dịch suy giảm, nhu cầu mua tiếp tục rơi vào thấp điểm, tâm lý đầu tư yếu, thanh khoản chung chưa có dấu hiệu phục hồi.

Xét về nhu cầu giao dịch, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy lượng tìm mua BĐS toàn quốc trong nửa đầu năm 2023 giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán cũng giảm đến 44%. Đặc biệt, lượng quan tâm tìm mua đất nền giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Batdongsan.com.vn đã tiến hành khảo sát với gần 1.000 môi giới BĐS để tìm ra khó khăn lớn nhất khiến các giao dịch nhà đất không thể “chốt kèo”.

Theo đó, có tới 64,9% môi giới nói rằng nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng đang giữ tiền chờ giá BĐS giảm thêm. Lý do lớn thứ hai là tâm trạng hoang mang, nghi ngại thị trường BĐS sẽ vẫn còn tiêu cực nên chưa dám xuống tiền – chiếm 50,6% lựa chọn.

Các nguyên nhân tiếp theo lần lượt là: khách hàng không thể vay vốn để mua BĐS (29,5%), giá BĐS quá cao so với khách hàng (25,5%), sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng ngoài yếu tố về giá, ví dụ như vị trí (7,5%).

Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Chúng tôi nhận thấy giá cả là nguyên nhân ảnh hưởng rất mạnh đến giao dịch”, ông Quốc Anh kết luận, đồng thời đưa ra biểu đồ so sánh sự biến động của giá BĐS so với thu nhập trung bình qua các năm, lấy mốc là năm 2015.

Từ 2015 trở lại đây, đặc biệt là giai đoạn 2020-2021, mức độ biến động của thu nhập ít hơn nhiều so với giá BĐS. Đến năm 2022, giá BĐS có mức độ biến động cao hơn khá nhiều so với biến động thu nhập tính từ năm 2015. Như vậy, tốc độ tăng của thu nhập thấp hơn so với tốc độ tăng của giá BĐS, gây quan ngại cho người mua nhà”, Phó Giám đốc Batdongsan.com.vn nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, nền tảng bất động sản này còn tính toán hệ số giữa giá BĐS trên thu nhập bình quân của người Việt Nam từ năm 2018 trở lại đây, cho ra con số ngày càng cao. Trong khi đó ở các nước khác, hệ số này đang có xu hướng đi ngang hoặc giảm.

Việc hệ số giá BĐS trên thu nhập của Việt Nam cao nhất khu vực càng phản ánh băn khoăn lớn nhất của người mua BĐS là giá cả đã hợp lý hay chưa”, ông Quốc Anh phát biểu.

Mặc dù vậy, khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy có tới 61% đáp viên vẫn dự định xuống tiền mua BĐS trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được hướng đến nhiều nhất với 40% lựa chọn, tiếp đến là chung cư 28% và nhà riêng là 21%.

Với kết quả này, ông Quốc Anh nhận định dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn ấp ủ mong muốn sở hữu BĐS.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/khong-phai-do-gia-qua-cao-day-moi-la-nguyen-nhan-lon-nhat-khien-khach-hang-chua-xuong-tien-mua-bds-33651.html

Bạn đang đọc bài viết Không phải do giá quá cao, đây mới là nguyên nhân lớn nhất khiến khách hàng chưa xuống tiền mua BĐS tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa
Nhu cầu tiếp tục suy giảm buộc nhà đầu tư bất động sản phải rút về các thị trường truyền thống để “bảo toàn lực lượng”, nên thị trường tỉnh lẻ phải “nép mình” theo.