Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Thị trường bất động sản Nha Trang đang diễn biến “lạ”

Hạ Vy 05:56 27/06/2023

Giới đầu tư từng đổ bộ về đây ôm hàng, hiện một số khu vực trầm lắng. Tình trạng cắt lỗ đã xuất hiện ở phân khúc đất nền và căn hộ thứ cấp.

Từng là khu vực khan hiếm nguồn cung mới, sức cầu tăng mạnh trong những năm trước, hiện bất động sản Nha Trang đang trầm lắng rõ nét.

Nhờ lực đẩy hạ tầng, bất động sản Tp.Nha Trang từng có biên độ tăng giá khá tốt. Chưa kể, các khu vực ven Khánh Hoà như Cam Ranh, Diên Khánh, Khánh Sơn, Ninh Hòa, Vạn Ninh… mức độ tăng giá bất động sản còn cao hơn Tp.Nha Trang.

Giai đoạn 2021- 2022, thị trường đất nền, căn hộ nha trang là điểm sáng của khu vực. Ngay sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, thị trường chung cư là điểm sáng trên thị trường bất động sản cho thuê tỉnh Khánh Hòa.

Theo dữ liệu của Batdongsan, mức độ quan tâm và lượng tin rao bán chung cư tại thị trường này tăng lần lượt là 41% và 40%. Nhu cầu tìm thuê chung cư tăng 8% so với cùng kỳ và tăng gần 10% so với thời điểm trước dịch (quý 1/2019).

Mức độ quan tâm tăng nhưng nguồn cung dự án mới tại địa phương lại khá “nhỏ giọt”, nhất là ở những nơi quỹ đất dần thu hẹp như Tp.Nha Trang.

Thị trường bất động sản Tp.Nha Trang trầm lắng giao dịch. Ảnh: Hạ Vy

Đến nay, nhiều khu vực tại Nha Trang như Phường Phước Hải, Phước Hoà, Vạn Thạnh, Vĩnh Hải, Tân Lập…thị trường bất động sản im ắng. Một số sàn giao dịch bất động bán, cho thuê tại các tuyến đường sầm uất của Nha Trang hiện đóng cửa im lìm.

Trong báo cáo mới đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam chỉ ra, thị trường bất động sản Khánh Hòa có những diễn biến khác xa so với giai đoạn hai năm trước. Hiện, tỉnh này có khoảng 30% doanh nghiệp xin tạm ngừng kinh doanh và giải thể (các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường khoảng 2 năm).

Cùng với đó, giá bán dự án giảm từ 10-20%, đất nông nghiệp vùng ven không có giá trị sản xuất giảm sâu 20-30%. Tại Tp.Nha Trang đã xuất hiện các nhà đầu tư cắt lỗ ở phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ thứ cấp, với mức giảm trung bình 10-20%.

Tình trạng trầm lắng cũng diễn ra tương tự ở khu vực Trung bộ như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định. Cụ thể, quý 1/2023, thị trường trung bộ ghi nhận 176 giao dịch rải rác ở các phân khúc. Tỉ lệ này đã giảm 95% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng ở thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận dấu hiệu trầm lắng, đặc biệt là phân khúc căn hộ du lịch.

Người mua nhà đang chờ đợi những thay đổi rõ ràng về khung pháp lý và sự khởi sắc trở lại của thị trường du lịch để ra quyết định mua đối với các sản phẩm căn hộ du lịch.

Trong quý 1/2023, thị trường bất động sản Nha Trang nói riêng, khu vực miền Trung nói chung ghi nhận thanh khoảng yếu. Phần lớn các giao dịch từ các chủ đất muốn bán với giá “cắt lỗ”, đặc biệt là phân khúc đất nền, để thu hồi vốn. So với cùng kỳ năm 2022, giá giao dịch thứ cấp một số dự án thuộc phân khúc đất nền ghi nhận mức giảm từ 15%-20%.

Tại tỉnh Khánh Hoà nói chung, Nha Trang nói riêng nhà đầu tư kì vọng vào lực đẩy thị trường sẽ giúp bất động sản phục hồi. Cụ thể, quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 công bố vào ngày 2/4/2023 sẽ là đòn bẩy kích thích thị trường.

Theo các môi giới khu vực, hiện các nền đất dự án và căn hộ thứ cấp tại Nha Trang đã cắt lỗ nhưng thanh khoản yếu. Các hoạt động đầu tư mua bán gần như tắt hẳn. Tuy vậy, so với các khu vực khác của Khánh Hoà, hiện mức độ cắt lỗ bất động sản tại Nha Trang thấp hơn. Nguồn cung mới tại khu vực khá ít ỏi, đa số là những bất động sản đã được nhà đầu tư mua từ thời điểm trước.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/thi-truong-bat-dong-san-nha-trang-dang-dien-bien-la-32474.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Nha Trang đang diễn biến “lạ” tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa
Nhu cầu tiếp tục suy giảm buộc nhà đầu tư bất động sản phải rút về các thị trường truyền thống để “bảo toàn lực lượng”, nên thị trường tỉnh lẻ phải “nép mình” theo.