Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đất trường đại học thành biệt thự: Ký hợp đồng cho thuê đất để 'hợp thức hóa sai phạm?

TDVN 09:11 12/08/2020

Liên quan những khuất tất của Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) 'xẻ' đất trường đại học ra làm 50 lô biệt thự để bán, UBND tỉnh Bắc Ninh mới đây đã lập tức ký lại hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư...

Tòa biệt thự được gắn biển “VAPEC Việt - Úc” trong khuôn viên HUBT tại Bắc Ninh

Như PV đã phản ánh, là đơn vị thành viên của Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA), Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được thành lập và xây dựng theo mô hình tư thục.
Cơ sở chính của HUBT và VEA đặt tại P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội). Từ năm 2007, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư “Dự án (DA) Đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo” cho chủ đầu tư là VEA. DA xây dựng cơ sở 2 của HUBT, có tổng vốn đầu tư khoảng 461 tỉ đồng.
Mặc dù đất DA được giao không thu tiền sử dụng đất để xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, nhưng ngay trong khuôn viên trường đã “mọc” lên 3 tòa biệt thự. Xung quanh các tòa biệt thự này, còn 47 lô đất diện tích 500 m2/lô cũng được cấp cho các nhà khoa học, hiện đang được mua bán, giao dịch sôi động trên thị trường.

2 trong số 3 tòa biệt thự được xây dựng trong khuôn viên HUBT tại Bắc Ninh

Năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số AL644599) cho VEA tại xã Đình Bảng, H.Từ Sơn (nay là P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) với diện tích 199.343,4 m2 để xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo với thời gian sử dụng lâu dài, nhà nước cấp không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi dư luận lên tiếng về những bất thường trong DA của VEA, ngày 7.8, UBND tỉnh Bắc Ninh đã lập tức ký hợp đồng thuê đất với VEA (số 60/HĐ-TĐ). Khu đất được thuê chính là toàn bộ đất đã được cấp sổ đỏ trước đó để làm DA khu liên hợp khoa học - đào tạo, với thời hạn thuê đến ngày 2.7.2057. Trong hợp đồng thuê không ghi cụ thể giá tiền thuê khu đất mà chỉ ghi “tiền thuê đất được trả hằng năm” (!?). Đáng chú ý, dù hợp đồng mới được ký từ ngày 7.8.2020 thế nhưng tiền thuê đất lại được tính từ ngày 1.7.2014, chính là thời điểm các căn biệt thự được xây trái phép “mọc” lên giữa khuôn viên của trường.
Một điều rất khó hiểu là các cơ quan này dù đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ biệt thự từ nhiều tháng nay nhưng cả 3 tòa biệt thự đến ngày 11.8 vẫn ngang nhiên tồn tại. Ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị, TX.Từ Sơn khi được hỏi 3 tòa nhà trên là của ai thì trả lời: “Chúng tôi chỉ quản lý trật tự, xử lý vi phạm xây dựng còn của ai thì cũng không biết”. Trong khi đó, dù chúng tôi liên tiếp gọi nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin đề nghị được làm việc nhưng bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, vẫn im lặng.
Theo Thanh niên

Link gốc : https://thanhnien.vn/thoi-su/ho-bien-dat-truong-dai-hoc-thanh-biet-thu-ky-hop-dong-cho-thue-dat-de-hop-thuc-hoa-sai-pham-1264433.html

Bạn đang đọc bài viết Đất trường đại học thành biệt thự: Ký hợp đồng cho thuê đất để 'hợp thức hóa sai phạm? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản