Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp nói gì về cấp 'sổ đỏ' cho condotel?

TDVN 08:11 21/02/2020

Giới doanh nghiệp ủng hộ văn bản hướng dẫn của Bộ TNMT về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, qua đó thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có văn bản hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho condotel. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, còn các doanh nghiệp cho rằng đây là “đòn bẩy” kinh tế quan trọng.

“Đòn bẩy” kinh tế

Theo bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc FLC, trước đây đã có quy định cho phép cấp sổ cho tài sản trên đất khi đủ điều kiện. Văn bản hướng dẫn mới đây là công cụ cho các địa phương, các sở tài nguyên môi trường có căn cứ chắc chắn hơn để thực hiện, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp làm các sản phẩm nghỉ dưỡng như biệt thự biển, condotel…

“Chỉ cần văn bản hướng dẫn như vậy, cùng với quy chuẩn, tiêu chuẩn mà Bộ Xây dựng đã ban hành, là công cụ quan trọng hỗ trợ cho chị trường, hỗ trợ cho du lịch Việt Nam”, bà Dung nói.

Một dự án condotel của FLC tại Thanh Hóa. Ảnh: Nguyên Dương.

FLC là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án condotel tại Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh… Bà Kiều Dung cũng kiến nghị Chính phủ sớm cho phép người nước ngoài được mua sản phẩm này.

“Chủ đầu tư vẫn đứng ra quản lý cả quần thể nghỉ dưỡng gồm các căn condotel, giống như một dịch vụ thương mại khách sạn. Để phát triển du lịch, tại sao không cho phép người nước ngoài sở hữu condotel?”, bà nói.

Trong khi đó, Trưởng ban pháp chế dự án của Tập đoàn Novaland Nguyễn Lê Mỹ Hưng cho biết việc có hướng dẫn cấp sổ cho condotel giống như một “đòn bẩy” kinh tế trong thời điểm hiện tại. Ông nhấn mạnh trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, người mua nhà bắt đầu mất lòng tin vào một số dự án condotel. Nhất là khi có chủ đầu tư đã “vỡ trận” cam kết lợi nhuận cho một dự án tại Đà Nẵng. Điều đó khiến lòng tin vào thị trường ngày càng giảm sút.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng đánh giá sau văn bản của Bộ TNMT, các sản phẩm condotel sẽ được quan tâm hơn, lòng tin của người mua nhà ngày càng vững chắc. Doanh nghiệp này đang đầu tư nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa…

Ông cũng mong muốn sắp tới Chính phủ quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho loại hình căn hộ - khách sạn (officetel). Vị này nhấn mạnh rất nhiều doanh nghiệp lớn tại TP.HCM và Hà Nội đã đầu tư dự án officetel nhưng khách hàng vẫn chưa được cấp sổ để đảm bảo quyền lợi.

“Việc cấp sổ cho condotel sẽ làm cho câu chuyện cấp sổ cho officetel ngày càng khả quan hơn”, ông chia sẻ.

Cần giới hạn quyền tài sản

Bà Phan Lê Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO Group, cũng đánh giá văn bản của Bộ TNMT hướng dẫn cấp sổ cho condotel là rất kịp thời. Các quy định sẽ giúp gỡ nút thắt để bất động sản du lịch phát triển nhanh hơn.

Trong khi đó, ông Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng song song với việc cấp sổ cho dự án condotel thì cần xác định các giới hạn liên quan đến quyền tài sản của loại hình này.

Một dự án condotel tại Phú Quốc. Ảnh: Thuận Thắng

Ông lấy ví dụ khi Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) thì kèm theo giới hạn quyền tài sản là đất đó chỉ phục vụ mục đích để ở, không phải là đất kinh doanh, thương mại. Do đó, việc sở hữu condotel không thể kèm việc cấp hộ khẩu để coi là nhà ở được.

“Khi thực thi quyền tài sản với loại hình nào thì phải có quy định rõ ràng. Như condotel chỉ dành cho thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng… chứ không thể dành cho ở”, ông này nói.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng việc cấp sổ cho condotel thể hiện việc cơ quan chức năng đã lắng nghe đề xuất của giới doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh sau quyết định này, thị trường bất động sản nói chung, và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tốt.

Theo Zing.vn

Link gốc : https://news.zing.vn/doanh-nghiep-noi-gi-ve-cap-so-do-cho-condotel-post1048893.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nói gì về cấp 'sổ đỏ' cho condotel? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản