Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

“Đất vàng” 122-124 Xuân Thủy nằm trong tay ai?

KINH DOANH BIÊN MẬU 14:04 31/05/2021

Dự án Mipec Xuân Thủy được nhận xét là khu “đất vàng” trung tâm Quận Cầu Giấy còn sót lại.

Những tưởng, sau khi Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội di dời, khu đất này sẽ phát triển công trình công cộng, thật bất ngờ khi thay vào đó lại mọc lên hai tòa tháp cao 35 tầng với 976 căn hộ và 9 căn biệt thự liền kề tổng diện tích 38.545m2. Vậy tại sao lại có sự việc trên và đứng sau chủ đầu tư dự án là ai? Cùng PV tìm hiểu rõ sự việc trên.

Đứng sau Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy là ai?


Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ hội nghị và nhà ở để bán (Mipec Xuân Thủy) được động thổ vào ngày 29/3/2019, với thiết kế 2 tòa tháp căn hộ cao cấp 35 tầng, cùng với đó là khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, trung tâm tiệc cưới và trường học với tổng diện tích gần 4ha. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy. Dự án được UBND TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 6/2018, với kinh phí là 2.466 tỷ đồng.Theo tìm hiểu, dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ hội nghị và nhà ở để bán (số 122-124 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy làm chủ đầu tư, nhưng đứng đằng sau doanh nghiệp này là 3 cổ đông cực kỳ có "máu mặt" trong giới bất động sản, điển hình là Công ty Cổ phần Hóa Dầu Quân đội (Mipec).

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy được thành lập ngày 9/6/2016, mã số thuế là 0107469193 và trụ sở chính nằm ngay tại khu đất này. Hiện tại, doanh nghiệp này đang đăng ký tổng cộng 20 ngành nghề, trong đó ngành chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy là 500 tỉ đồng và được góp bởi 3 cổ đông, gồm: Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội (Mipec), Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Công ty Cổ phần Hoa Cương. Trong đó, Mipec là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 51% cổ phần, Transerco nắm 28% cổ phần và Công ty Cổ phần Hoa Cương nắm 21% còn lại.

Transerco được thành lập vào ngày 9/6/2004, với vốn điều lệ 1.200 tỉ đồng. Được biết đến là một doanh nghiệp nhà nước thuộc sở hữu của UBND TP.Hà Nội với ngành nghề chính là vận tải hành khách bằng xe bus nội thành. Hiện, doanh nghiệp này có 15 chi nhánh đang hoạt động trên khắp địa bàn TP.Hà Nội.

Trong khi đó, Mipec được thành lập vào ngày 22/12/2003, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Vạn Xuân (Vaxuco, Bộ Quốc phòng); Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank).

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực xăng dầu, Mipec đã đa dạng hóa hoạt động sang lĩnh vực kho bãi cầu cảng, thương mại dịch vụ, bán lẻ. Và đặc biệt, Mipec hiện đã là một thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường bất động sản.

Bắt tay với một số đơn vị, doanh nghiệp gốc nhà nước có lợi thế về đất, Mipec đã phát triển hàng loạt dự án tầm cỡ như MIPEC Tower 229 Tây Sơn, 183 Nguyễn Lương Bằng, MIPEC Riverside Long Biên, MIPEC City View Hà Đông (Hà Nội); Citadines Bayfront (62 Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); MIPEC Tràng An (TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

“Đất vàng” xí nghiệp thành chung cư Mipec Xuân Thuỷ Plaza không qua đấu giá?

Theo tìm hiểu của PV, khu đất 122 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội vốn là trụ sở Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội – Neway, thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội – Transerco. Điều đáng nói ở đây chính là Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội – Neway là doanh nghiệp nhà nước thuộc sở hữu của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên khu đất trên lại không hề được bán đấu giá trước khi triển khai khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có sự “ưu ái” sai quy định của Thành phố Hà Nội?

Một người có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường bất động sản chia sẻ: đối với đất công là các loại đất do nhà nước quản lý, đất do các cơ quan, tập đoàn, công ty quản lý, đất quốc phòng chuyển sang dân dụng thì không được bán, chỉ được định giá, bán hóa giá – cổ phần hóa. Vì thế, đất này cần phải thu về làm đất công, bán đấu giá theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được duyệt trước.

Cụ thể: Theo tìm hiểu khu đất số 122 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội vốn là trụ sở của Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội – Neway. Doanh nghiệp nằm trong danh mục thực hiện cổ phần hóa trong hết năm 2020 theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Tưởng chừng sau khi di dời Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội khu đất này sẽ phát triển các công trình công cộng, thế nhưng UBND TP. Hà Nội lại có Công văn số 7909/UBND-KHĐT chấp thuận về nguyên tắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch tại ô đất 122 – 124 đường Xuân Thủy với diện tích 38.545m2 để giao nhà đầu tư lập dự án xây dựng văn phòng giao dịch kết hợp dịch vụ tổng hợp và nhà ở. Tháng 8/2018, dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ hội nghị và nhà ở để bán (tên thương mại: Mipec Rubik 360) được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư với kinh phí là 2.466 tỷ đồng.

Bên ngoài dự án rubik 360

Mipec Rubik 360 được động thổ vào ngày 29/3/2019, do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy làm chủ đầu tư.

Theo chủ trương của Chính phủ, việc di dời nhiều nhà máy, cơ sở ô nhiễm ra khỏi khu vực trung tâm TP.Hà Nội là để giảm áp lực về dân số trong khu vực nội thành. Thế nhưng đi ngược lại mục tiêu ấy, vị trí đất vàng với tổng diện tích 38.545m2 này biến thành dự án có quy mô gồm 2 tòa tháp cao 35 tầng với 976 căn hộ và 9 căn biệt thự liền kề.

Dự án Mipec Rubik 360 được đánh giá là đắc địa, nằm ở một trong những khu vực sầm uất của nội thành, cạnh các trục giao thông huyết mạch, tuy nhiên, cung đường Cầu Giấy – Xuân Thủy vốn đã đông đúc sau khi gánh thêm tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

Link gốc : https://kinhdoanhvabienmau.vn/tin-tuc-su-kien/-dat-vang-122-124-xuan-thuy-nam-trong-tay-ai-/144-300-7285.kdbm

Bạn đang đọc bài viết “Đất vàng” 122-124 Xuân Thủy nằm trong tay ai? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản